Stephen Elop có 33 triệu USD sau thương vụ giữa Microsoft và Nokia

Stephen Elop, cựu CEO của Nokia sẽ nhận số tiền thưởng 33 triệu USD sau khi thương vụ hoàn tất. Số tiền này cao hơn mức tiền thưởng dự kiến 25 triệu USD trước đó.

Sau khi thương vụ Microsoft mua lại bộ phận di động và sản xuất thiết bị của Nokia hoàn tất vào ngày 24/5 vừa qua, Stephen Elop không chỉ được chuyển sang làm việc tại Microsoft với vai trò Phó chủ tịch, phụ trách mảng mà Microsoft vừa mua lại từ Nokia, mà vị “cựu thuyền trưởng” của Nokia còn được nhận số tiền thưởng lên đến 33 triệu USD.

Stephen Elop có 33 triệu USD sau thương vụ giữa Microsoft và Nokia
Stephen Elop có 33 triệu USD sau thương vụ giữa Microsoft và Nokia.

70% trong tổng số tiền thưởng đó sẽ do phía Microsoft chi trả, phần còn lại sẽ do Nokia chi trả. Tuy nhiên, nhiều cổ đông của Nokia đã bày tỏ sự phản đối vì mức tiền thưởng mà Nokia sẽ phải chi trả cho Stephen Elop vì họ không hài lòng với cách thức mà Stephen Elop điều hành công ty, buộc Nokia phải “bán mình” sau hơn 3 năm Stephen Elop nắm giữ ghế CEO tại Nokia. Mức tiền thưởng này còn cao hơn mức thưởng 25 triệu USD mà Stephen Elop dự kiến sẽ được nhận sau khi thương vụ giữa Microsoft và Nokia lần đầu tiên được thông báo vào tháng 9 năm ngoái. Sở dĩ mức tiền thưởng của Stephen Elop tăng cao hơn so với dự kiến trước đó vì giá cả thương vụ giữa Microsoft và Nokia đã tăng lên vào phút chót.

Trước đó Microsoft dự kiến sẽ bỏ ra 7,2 tỉ USD để mua lại bộ phận thiết bị và các bằng sáng chế công nghệ mà Nokia đang nắm giữ. Tuy nhiên, vào thời điểm thương vụ hoàn tất, giá trị cổ phiếu của Nokia đã có bước chuyển mình và tăng cao hơn, buộc Microsoft phải bỏ ra số tiền 7,5 tỉ USD cho thương vụ này, thay vì 7,2 tỉ USD như ban đầu. Trong số 33 triệu tiền thưởng được nhận, Stephen Elop sẽ nhận 5,5 triệu tiền mặt, phần còn lại sẽ được chi trả bằng cổ phiếu của Microsoft. Đây là một số tiền không nhỏ chỉ sau hơn 3 năm làm việc tại Nokia. Trước đó, trong thời gian đương nhiệm tại hãng điện thoại Phần Lan, Stephen Elop cũng được nhận mức tiền lương 1,5 triệu USD/năm.

Trước đó vào cuối tháng 9 năm ngoái, khi có thông tin Stephen Elop sẽ được nhận số tiền thưởng lên đến 25 triệu USD sau khi thương vụ giữa Microsoft và Nokia hoàn tất, nhiều cổ đông của Nokia đã đề nghị Stephen Elop giảm mức tiền thưởng được nhận để giúp Nokia giảm các khó khăn về tài chính trong bối cảnh công ty đang gặp khủng hoảng. Tuy nhiên Stephen Elop đã từ chối lời đề nghị của Nokia với lí do Elop đang chuẩn bị li dị vợ và ông cần tài sản cho vụ li dị này.

Stephen Elop sau đó đã bị giới truyền thông Phần Lan chỉ trích thậm tệ vì quyết định của mình. Stephen Elop là CEO đầu tiên không phải người Phần Lan dẫn dắt Nokia. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 năm lãnh đạo, Nokia đã liên tục lâm vào khủng hoảng, thua lỗ liên tục trong thời gian kéo dài và đã bị Microsoft mua lại bộ phân sản xuất thiết bị với giá 7,5 tỉ USD, một mức giá được xem là quá rẻ so với một “tượng đài” như Nokia. Stephen Elop sau đó đã bị giới công nghệ lẫn những ai yêu thích Nokia chỉ trích là “con ngựa thành Troy” mà Microsoft đã cài vào Nokia để giúp hãng phần mềm Mỹ dễ dàng hơn trong việc thâu tóm Nokia.

Thứ Hai, 05/05/2014 16:42
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp