Steam ngừng hỗ trợ Windows XP và Vista kể từ 01/01/2019

Như chúng ta đã biết, Steam Store đã đi được một chặng đường dài kể từ khi được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003, hỗ trợ rất tốt cho một số hệ điều hành phổ biến, trong đó có Windows XP và Windows Vista. Tuy nhiên, do tỉ lệ người dùng hai nền tảng này đã sụt giảm quá nhiều, cùng với việc chúng quá cũ để có thể chạy được một số tựa game hiện đại ngày nay, Valve đã quyết định ngừng hỗ trợ cho hai hệ điều hành này trên Steam Store kể từ ngày đầu tiên của năm 2019. Điều này có nghĩa là sau ngày 31/12/2018, người dùng sẽ không thể chạy Steam Store trên Windows XP và Vista, và nếu vẫn muốn sử dụng cửa hàng trò chơi của Valve cũng như chiến các tựa game yêu thích của mình, người dùng sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải nâng cấp lên các nền tảng hệ điều hành mới hơn.

Steam

Mặc dù khả năng tương thích ngược và hỗ trợ kế thừa là đặc điểm nổi bật của nền tảng PC, nhưng có một số lý do chính đáng để Valve quyết định ngừng hỗ trợ cho các hệ điều hành cũ. Trong đó, bảo mật là mối quan tâm chính, nhưng khả năng tương thích cũng là một vấn đề lớn. Và đương nhiên các nền tảng cũ không thể cho khả năng tương thích tốt được, qua đó gây ảnh hưởng chung đến trải nghiệm dịch vụ.

Vì vậy, bắt đầu từ ngày đầu tiên của năm 2019, Steam sẽ không còn hỗ trợ XP và Vista nữa. Valve đã giải thích trước đó vào năm 2018 rằng phiên bản mới của Steam sẽ được xây dựng dựa trên các tính năng Chrome tiên tiến - thứ mà không thể tìm thấy được trong các hệ điều hành cũ hơn Windows 7. Đồng thời, Steam phiên bản mới cũng sẽ thúc đẩy các cải tiến bảo mật chỉ có ở các hệ điều hành hiện đại hơn.

Có thể nói Valve là một hãng khá kiên trì trong việc duy trì sự hỗ trợ cho nhiều nền tảng hệ điều hành cũ. Blizzard đã dừng hỗ trợ cho Windows XP vào năm 2017 sau hơn một năm yên tĩnh không ra mắt thêm bất cứ phiên bản nào trên hệ điều hành này. Ngoài ra, chính Microsoft cũng đã ngừng hỗ trợ mở rộng cho XP và Vista vào các năm 2014 và 2017, khiến hai nền tảng này trở thành những “con mồi” béo bở cho một loạt các cuộc tấn công dựa trên các phần mềm độc hại.

Windows XP

Như đã nói, việc số người sử dụng các nền tảng nói trên đang trên đà suy giảm nhanh chóng cũng là một nguyên nhân thôi thúc Valve quyết định ngừng hỗ trợ. Các thống kê mới nhất của Steam báo cáo rằng hiện chỉ có 0.11% game thủ vẫn chạy Steam trên Windows XP 32 bit. Windows Vista có rất ít người sử dụng đến nỗi số liệu về hệ điều hành này thậm chí còn không đáng kể để xem xét.

NetMarketShare nhấn mạnh rằng vẫn còn rất nhiều người dùng XP trong cộng đồng PC trên toàn thế giới nói chung. Cụ thể, có đến hơn 4.1% người dùng PC trên toàn thế giới vẫn đang sử dụng Windows XP, tức là chỉ kém Windows 8.1 một chút. Ngoài ra, số lượng người đang sử dụng Windows 7 và 10 là rất lớn, 41.41% với Windows 7 và 35.85% với Windows 10.

Chắc hẳn một số người sẽ cảm thấy hụt hẫng khi hai tượng đài một thời là Windows Vista và XP đang dần rơi vào quên lãng trên bản đồ thế giới game, tuy nhiên, thực tế mà nói thì có những lý do rất chính đáng để người dùng nâng cấp lên các nền tảng hiện đại hơn. Hãy để quá khứ trở thành một câu chuyện đẹp!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:10
53 👨 426
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ