SSD càng ngày càng rẻ, HDD sẽ là công nghệ của thời kỳ cũ?

Trong một thập kỷ qua, công nghệ ổ cứng thể rắn (SSD) ngày càng phát triển. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu thị trường, hiện nay ổ SSD vẫn có giá thành trên mỗi gigabyte lưu trữ cao hơn so với HDD nhưng đến một lúc nào đó, SSD sẽ trở nên hiệu quả hơn cả về hiệu năng lẫn chi phí mua và sử dụng so với HDD.

Theo biểu đồ dưới đây, chi phí hoạt động hệ thống SSD lưu trữ đã rẻ hơn HDD từ năm 2012, và từ năm 2014, chi phí mua SSD đã giảm thấp hơn so với HDD.

So sánh SSD và HDD

Về hiệu năng, SSD mạnh gấp 5 lần so với HDD. Điều này cho thấy rồi sẽ tới lúc, tất cả sẽ chuyển sang dùng SSD và HDD sẽ là công nghệ của thời kỳ cũ?

Chưa chắc.

Hiện nay, doanh số HDD đang giảm dần tuy nhiên, điều này không có nghĩa là HDD sẽ bị xóa sổ trong tương lai gần. HDD vẫn sẽ có đất sống ở những nơi cần ổ cứng vừa rẻ vừa có dung lượng cực lớn như thị trường doanh nghiệp, datacenter… Đây mới là thị trường tiềm năng của HDD chứ không phải người tiêu dùng riêng lẻ.

SSD và HDD

SSD hiện có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng về một ổ cứng có tốc độ cao để cài hệ điều hành máy tính, lưu file làm việc tốc độ cao, cài game load cho nhanh… Những dữ liệu có thể được lưu trữ vào ổ cứng di động, ổ USB hoặc trên server đám mây. Vì vậy, đối với người dùng, họ sẽ không lựa chọn mua ổ cứng lưu file làm gì cho tốn tiền?

Nhưng đối với các doanh nghiệp, họ cần những ổ HDD dung lượng lớn để chuyển dịch chất lượng video của camera an ninh lên HD hoặc 4K, và cloud server. Cộng thêm xu hướng sử dụng thiết bị IoT, xu hướng phân tích big data càng khiến cho nhu cầu sử dụng dung lượng ổ cứng càng nhiều càng tốt của doanh nghiệp tăng mạnh.

Nhu cầu HDD dung lượng cao của các doanh nghiệp sẽ tăng vào tháng 04/2019

Theo dự đoán của Gartner, nhu cầu HDD dung lượng cao của các doanh nghiệp sẽ tăng vào tháng 04/2019.

Toshiba cũng đồng ý với quan điểm này và cho biết năm 2019 90% tổng lượng dữ liệu lưu trữ trên các server đám mây của họ đều ở trong ổ HDD, trong khi đó SSD chỉ chiếm cỡ 10% mà thôi.

Theo Western Digital, mỗi năm tập đoàn này bán ra cỡ 500 petabyte ổ HDD cho các doanh nghiệp, trong khi đó SSD chỉ khoảng 68 PB mà thôi.

Mức giá USD/GB của SSD đang là 13 đến 15 cent/1GB

Hiện tại, mức giá USD/GB của SSD đang là 13 đến 15 cent/1GB, còn HDD đang là 1,8 cent/1GB lưu trữ, chi phí cao gấp hơn 8 lần. Vì vậy, nếu muốn thay thế hoàn toàn HDD, giá USD/GB của SSD thậm chí phải giảm thấp hơn cả HDD mới thu hút được sự quan tâm của các công ty hoạt động trong lĩnh vực datacenter.

Vì vậy, trong tương lai gần ổ cứng HDD vẫn sống trong những datacenter phục vụ cho công việc và giải trí hàng ngày của người dùng chứ không phải trong những thiết bị máy tính tại nhà.

Thứ Ba, 10/09/2019 17:09
53 👨 3.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ