Spam lại lập kỷ lục

SoftScan cho biết thư rác (spam) đã chiếm tới 89,07% trong tổng số email được gửi đi trong tháng 10 vừa qua.

Hãng bảo mật này cảnh báo con số thống kê mức độ gia tăng vừa được công bố là số lượng spam mới xuất hiện hoàn toàn. Con số thống kê này có độ chính xác cao hơn con số thống kê trong những tháng mùa hè, bởi trong khoảng thời gian này số lượng email hợp pháp đã giảm đáng kể nên lượng spam tăng lên là điều tất yếu.

Đầu tháng 10 vừa qua, spam đã lập một kỷ lục khi đạt đến tỉ lệ 96% trong tổng số email được gửi đi trong khoảng thời gian đó. Điều này giúp củng cố thêm dự báo về việc spam sẽ vượt qua kết quả của hai tháng trước để xác lập một kỷ lục mới trong tháng 10 này.

Thông thường lượng spam tăng cao trong mua hè bởi vào mùa này số lượng email giao dịch hợp pháp thường giảm do mọi người đều đi nghỉ hè,” Diego d'Ambra – Giám đốc kỹ thuật của SoftScan – cho biết. “Nhưng trong tháng 10 vừa qua thì mức độ email hợp pháp vẫn giữa nguyên nên chúng ta có thể khẳng định số lượng spam tăng thêm là số lượng spam hoàn toàn mới. Trong tháng này, số lượng spam đã tăng thêm 4%”.

Trong khi đó, hiểm hoạ virus lại tụt xuống mức khá thấp. Số lượng các email có chiếm virus chỉ còn chiếm 0,41% tổng số email được SoftScan quét. Nhưng phishing lừa đảo trực tuyến thì vẫn là một hiểm hoạ lan tràn rộng nhất trên mạng Internet.

Hãng bảo mật Secure Computer thống kê cho hay số lượng spam chuyển sang dùng hình thức hình ảnh thay vì text để qua mặt các công cụ lọc trong tháng qua đã tăng hơn 200%. Số lượng spam kiểu này giờ đây đã chiếm 30% tổng số spam.

Các loại spam dùng hình ảnh sẽ là một vấn đề nhức nhối bởi chúng rất khó bị phát hiện nếu chỉ sử dụng các công cụ lọc truyền thống. Loại spam này lại thường có dung lượng cao hơn và chiếm nhiều băng thông hơn,” ông Michael Osterman – chuyên gia của Osterman Research - cảnh báo.

Nguyên nhân là do các công cụ lọc spam truyền thống thường lọc spam dựa trên một số từ khoá nhất định. Chính vì thế spammer đã quyết định thay vì nhập các văn bản vào trong email spam chúng đưa các văn bản đó vào một bức ảnh rồi chèn bức ảnh đó vào email spam. Với thủ đoạn này các công cụ lọc truyền thống sẽ không thể nào phát hiện ra chúng ngay cả khi dùng công nghệ nhận dạng ký tự quang học.

Hoàng Dũng

Thứ Bảy, 04/11/2006 10:24
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp