Sophos cảnh báo nguy cơ ở môi trường ngoài Windows

Hãng bảo mật hàng đầu của Anh lên tiếng cảnh báo khả năng các hệ thống không chạy hệ điều hành của Microsoft máy tính bị tấn công. Hơn 100 virus nguy hiểm "hoành hành" trên mảnh đất không được bảo vệ cần thiết có thể gây những mối nguy hại không lường trước được.

Thống kê của Sophos cho thấy họ đã xác định được tổng cộng là 120.000 virus, trong đó có 50 virus chuyên tấn công, lây lan trên nền máy Mac và khoảng 100 virus trên UNIX. Một số loại virus nguy hiểm nhất là Linux/Mare-A xuất hiện tháng 12 /2005, lây lan thông qua một lỗ hổng bảo mật của pHp script và virus OSX/Leap-A - phần mềm nguy hiểm đầu tiên trên Mac OSX tháng 2/2006.

Hãng bảo mật hàng đầu nước Anh cho rằng mọi người quá tập trung vào việc chống virus cho môi trường Windows mà bỏ quên "thế giới còn lại". Mặc dù chỉ chiếm 0,2% số lượng các phần mềm có hại, nhưng những phần mềm này lại lây lan trên môi trường mà sự phòng thủ không được chú trọng, đồng thời chủ nhân những hệ thống lại chủ quan.

Một điều chắc chắn là cả Mac và UNIX/Linux đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Hãng Apple đã tăng trưởng doanh số tới 48% trong quý 3 năm 2005. Hãng phân tích Gartner thì nhận định là Linux sẽ đạt được tỷ lệ phát triển mạnh nhất trong vòng 5 năm tới. Mặt khác, rất dễ tìm thấy một máy chủ UNIX kết nối với một mạng lớn máy tính Windows. Còn những mạng doanh nghiệp mà họ cho rằng không dùng Windows vẫn có một số máy Windows kết nối vào. Đây là một nguy cơ thực tế vì cho dù đó là kết nối thật hay kết nối ảo thì việc bảo vệ toàn bộ các máy tính trong mạng là rất quan trọng. Về cơ bản, một virus hay một sâu thực chất là một tệp tin và nó có thể được chuyển đến các máy tính khác thông qua rất nhiều con đường như qua đĩa CD, DVD, ổ USB, thư điện tử, Internet, gửi tin nhắn. Xu hướng kết hợp giữa các đối tượng lập trình tạo thành virus, gửi thư rác, ăn cắp thông tin cá nhân, tài khoản hoặc các công việc kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến.

Sophos tuyên bố họ sẽ tập trung phát triển các giải pháp cho lĩnh vực ngoài Windows. Khác với các sản phẩm antivirus như của TrendMicro hay Symantec chiếm phần lớn thị phần từ người dùng cá nhân, Sophos tập trung chủ yếu vào bảo vệ toàn hệ thống. Khách hàng chủ yếu của hãng bảo mật này là các doanh nghiệp, ngân hàng, chính phủ, và ngành giáo dục.

Hạ Thảo

Thứ Ba, 13/06/2006 10:00
31 👨 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp