Sony Handycam TG1 'đọ' Sanyo Xacti HD1000

Sau thành công của Canon TX1, Sony tiếp tục ra mắt HDR-TG1, đối thủ lớn nhất của HD1000, mẫu máy được cho là đưa dòng Xacti lên tầm cao mới.

Máy quay Sony (bên trái) và Sanyo (bên phải). Ảnh: Akihabaranews.


Về thiết kế, TG1 hao hao giống Canon TX1 với thiết kế hình chữ nhật trang nhã vuông thành sắc cạnh và chắc chắn. Máy chỉ nặng 300 gram (tính cả pin). Vỏ máy rất mượt với chất nhựa tốt hay mạ chút Alumi. Có thể nói TG1 là sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách thời trang và sự chắc chắn. Nhờ có dáng nhỏ gọn mà chiếc máy quay này rất tiện dụng. Thêm nữa, máy cũng có chế độ chờ và bật nhanh Quick-On nên khởi động rất nhanh mà hoạt động ổn định. Sanyo Xacti HD100 có vẻ ngoài đậm chất dòng Xacti, dù có nặng hơn chút ít, nhưng lại có độ chắc chắn cao hơn. Nhìn chung, máy có thiết kế đẹp dù không bằng CG65.

Giao diện sử dụng của TG1 thực sự phức tạp, đặc biệt là cách sắp xếp vị trí các nút bấm. Khi sử dụng, những người không quen sẽ gặp khó khăn trong việc quay video, do không thể bấm chính xác. Nút chuyển giữa chế độ quay và chụp ảnh cũng gây bất tiện. Dường như Sony đã quá chú trọng vào thiết kế bề ngoài nên bỏ quên vị trí các phim bấm cần thiết. Về phần HD1000, chỉ một nhận xét, giao diện dễ sử dụng hơn nhiều.

Về mặt ổn định hình ảnh, TG1 đã vượt qua nhiều đối thủ trong đó có cả Sanyo. Công nghệ của Sony cho hình ảnh ấn tượng, sắc nét, dù cho có sử dụng zoom hay không. Chế độ lấy nét tự động cũng hoạt động tốt không kém, đặc biệt khi zoom cận cảnh. Ở HD1000, chế độ này đáng thất vọng nếu so sánh với sản phẩm của Sony. Chế độ lấy nét của Sony TG1 ít khi bị sai, trong khi HD1000 lấy nét tự động kém.

Hình ảnh quay được từ Sony TG1 sống động hơn. Ảnh: Coolest-gadgets.


Khi so sánh đoạn video quay được từ hai máy, Sony TG1 cho hình ảnh sống động hơn, nhất là khi xem trên TV HD. Tuy không được như mong đợi, song vẫn phải công nhận rằng chất lượng hình ảnh ở máy quay này đẹp và sắc nét. Cũng giống nhiều máy quay HD nhỏ gọn khác, TG1 có hiện tượng méo hình với các đường tương phản trong hình cố định hay ở hình ảnh có chuyển động chậm. Tuy nhiên, đây cũng là điều thường thấy ở các máy nhỏ gọn.

Nhờ có sử dụng chế độ quay phân giải cao HD mà chất lượng hình ở HD1000 được nâng lên đáng kể, thậm chí có thể cạnh tranh với các mẫu máy khác như Panasonic SD9 hay HD6 của JVC. Với HD1000, khi quay ở độ phân giải 720p, bạn sẽ có thể lựa chọn nhiều chức năng, như web video. Nhưng quay ở độ phân giải 1080i thì chất lượng hình tốt hơn. Trong trường hợp muốn quay góc rộng ở chiếc máy này, bạn phải mua thêm ống kính phụ trợ, loại VCP-L07WEX - tuy nhiên đây không hẳn là lựa chọn khôn ngoan. Thật ngạc nhiên, nhà sản xuất như Sanyo lại không cho ra đời máy quay góc rộng.

Khi chuyển sang chế độ chụp hình, TG1 không cho bức ảnh đẹp như máy chụp hình hiệu Sony. HD1000 cũng tương tự, chất lượng ảnh chấp nhận được nhưng thực sự không được nổi bật lắm.

Sanyo Xacti HD1000 có nhiều chế độ lựa chọn hơn. Ảnh: Inforsyncworld.


Sony TG1 được trang bị ống kính có khẩu độ F1.8 ~ 2.3 (41 - 410 mm), tỷ lệ khung hình 16:9 khi không dùng chế độ ổn định ảnh. Ở Sanyo Xacti HD1000, ống kính là F1.8 ~ 2.5 (38 - 380 mm), tỷ lệ khung hình 16:9 khi dùng hoặc không dùng chế độ IS.

Sony TG1 lưu hình vào thẻ Memory Stick Pro Duo, còn Sanyo HD1000 lưu vào thẻ SD hay SDHC.

Về giá, Sony TG1 hàng xách tay tại Việt Nam khoảng 17 triệu đồng. Sanyo HD1000 hàng "ngoài" rẻ hơn TG1 khoảng 4 triệu đồng.

Nhìn chung, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Nhưng theo đánh giá của các "phó nháy" chuyên nghiệp, Sanyo Xacti HD1000 có nhỉnh hơn đôi chút do có thêm giắc cắm mic ngoài và nhiều chế độ lựa chọn hơn, ngoài ra cũng hỗ trợ thẻ SD dễ kiếm.

Thứ Ba, 31/03/2009 09:02
31 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp