Sony Ericsson và Huawei chế tạo smartphone định vị GLONASS

Theo trang tin CNews.ru, ngoài Công ty ZTE, năm nay còn có ít nhất 2 nhà sản xuất là Sony Ericsson và Huawei có kế hoạch sản xuất smartphone định vị bằng hệ thống GLONASS.

Sony Ericsson tính đặt chức năng này ngay trên thiết bị có sẵn còn Huawei sẽ tích hợp vào smartphone phát triển mới cho MTC (Nhà khai thác có tên là Các hệ thống di động điều khiển từ xa - Mobile TeleSystems) của Nga.

Giám đốc sản phẩm của Sony Ericsson, Johan Jacobson, nói với CNews.ru rằng công ty của ông có kế hoạch để các model smartphone Android Xperia Play (tên mã Zeus), Xperia Neo (tên mã Hallon) và Xperia Arc mới của mình có được khả năng định vị trong hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GLONASS) của Nga trước Hè 2011. Hai thiết bị đầu tiên đã được giới thiệu ngày hôm qua tại Đại hội Di động Thế giới (Mobile World Congress) ở Barcelona, Tây Ban Nha, còn thiết bị thứ ba đã được giới thiệu sớm hơn một chút. Theo lời Jacoson, sự có mặt của GLONASS hầu như không ảnh hưởng gì đến giá bán thiết bị cả.

Để kích hoạt chức năng GLONASS trong các smartphone mới, Sony Ericsson buộc phải tiến hành hoàn thiện thiết bị nhờ vào phần mềm, đại diện Sony Ericsson nói thêm. Nền tảng MSM8255 của Qualcomm hỗ trợ định vị cả 3 model trong hệ thống GLONASS. Theo Trưởng đại diện Qualcomm tại Nga Mikhail Krưlov, hầu như tất cả các thiết bị sử dụng chipset của sê-ri này hoặc cao hơn đều có thể định vị trong GLONASS nếu nhà sản xuất muốn.

Đến thời điểm này, theo lời Krưlov, GLONASS cũng đang hỗ trợ các model chipset Qualcomm 6195 và 6295, MDM 6600 và 6200, MSM 7230. Model sau cùng được dùng trong smartphone của nhà sản xuất Trung Quốc ZTE, Công ty vào cuối năm 2010 đã giới thiệu cho Thủ tướng Nga Putin chiếc smartphone đầu tiên định vị với GLONASS mà về chức năng không hề thua kém iPhone 4. MTC (Nga) sẽ là nhà khai thác thiết bị này trong hệ thống cửa hàng của mạng mình dưới thương hiệu MTC Glonass 945. Hàng sẽ có bán vào tháng 3/2011.

Xperia Play - một trong 3 smartphone của Sony Ericsson sẽ vận hành với hệ thống định vị vệ tinh của Nga GLONASS.

Nhìn chung, trong năm nay, MTC đang lên kế hoạch đưa ra thị trường Nga thêm một model smartphone nữa vận hành với hệ thống định vị vệ tinh của Nga. Nguồn thạo tin về hoạt động của Huawei cho hay Công ty đã giới thiệu thiết kế của thiết bị mới - smartphone U5200 cho MTC và nhà khai thác Nga cũng đang tính bán nó với thương hiệu của mình. Theo nguồn tin, trong smartphone này có chipset Qualcomm QSC 6295; mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ ra vào tháng 5/2011, còn mẫu thương mại sẽ có mặt vào quý 3/2011.

Chiếc smartphone định vị vệ tinh GLONASS do Huawei phát triển cho MTC.

Theo Johan Jakobson từ Sony Ericsson, độ chính xác định vị không phải là yếu tố chính khiến tăng nhu cầu với smartphone trên thế giới mà chính sự hỗ trợ của GLONASS đã ảnh hưởng tích cực đáng kể lên lượng bán trên toàn cầu thiết bị điện thoại thông minh định vị. Phần nhu cầu chính với smartphone định vị GLONASS của Sony Ericsson tạm thời chỉ trong phạm vi nước Nga, nơi Chính phủ Nga rất tích cực xúc tiến cho công nghệ này. "Việc bổ sung "chức năng" GLONASS vào các smartphone của chúng tôi được định hướng trước hết cho thị trường Nga - Jakobson nói - Tuy nhiên, những người hưởng lợi lại có thể ở các nước khác vì khả năng định hướng cùng lúc trong 2 hệ thống vệ tinh định vị càng nâng cao độ chính xác xác định toạ độ".

Cần biết rằng các hãng sản xuất vi điện tử nước ngoài ngày càng quan tâm mạnh mẽ hơn tới hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga. Ví dụ, mới đây, hàng loạt công ty đã bắt tay phát triển đầu thu GLONASS như ST-Ericsson, STMicroelectronics, Broadcom, Atheros. Texas Instruments (Mỹ) cũng tiến hành phát triển các chip GLONASS - Eran Sandhous, Giám đốc tiếp thị Bộ phận Giải pháp không dây Công ty này nói với CNews.ru như vậy.

Ở Nga, các nhà phát triển đầu thu GLONASS hàng đầu gồm có GeoStar Navigation (thành phần của nhóm M2M Telematica) và KB "Navis". KB "NAvis" trước đây đã tuyên bố xuất xưởng vài đầu thu đầu tiên, hiện đã chuyển giao các mẫu đó cho các nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng.

Thứ Tư, 16/02/2011 12:49
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp