Sony bị "nhấm chìm" trong thua lỗ

Cú nhích lớn của PlayStation 4 và TV Bravia cũng không thể giúp Sony thoát khỏi một năm làm ăn tồi tệ do không dự đoán trước được chi phí của thương vụ VaiO.

Sony bị "nhấm chìm" trong thua lỗ

Theo Guardian, khoản lỗ mà Sony phải gánh chịu trong quý vừa qua lên tới 771 triệu USD. Chi phí quá cao phát sinh trong quá trình rời bỏ thị trường PC và bán lại thương hiệu Vaio cho Japan Industries Partner khiến Sony tiếp tục chìm sâu vào khó khăn.

Như vậy, năm tài chính vừa qua của Sony (kết thúc vào tháng 3/2014) đã khép lại với khoản lỗ 128,4 tỷ Yên (khoảng 1,27 tỷ USD), cao hơn mức lỗ của năm tài chính 2013 (41 tỷ Yên) tới 3 lần. Dự đoán của Sony cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2015 cũng lên tới 50 tỷ Yên.

Vào đầu tháng này, Sony công bố khoản lỗ trong năm tài chính vừa qua sẽ lớn hơn dự kiến do các chi phí liên quan tới việc bán lại mảng sản xuất PC. Đồng thời, mảng sản xuất đĩa và pin của Sony cũng kinh doanh kém hơn mong đợi.

Hiện tại, Sony đã không còn là nhà sản xuất công nghệ đứng đầu thế giới. Những năm vừa qua, Sony đã bị tụt hậu trên các thị trường máy quay phim và TV, đồng thời cũng gặp phải sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ sản xuất đồ gia dụng giá rẻ.

Trên thị trường thiết bị di động, Sony đã bị Apple và Samsung bỏ xa về thị phần. Vào tháng 2 vừa qua, công ty Nhật Bản tuyên bố sẽ rời bỏ thị trường PC, mặc dù rất nhiều fan của Sony, đặc biệt là tại Nhật, vẫn còn rất yêu quý thương hiệu Vaio của công ty.

Thỏa thuận bán lại toàn bộ mảng sản xuất PC và thương hiệu Vaio đã được Sony ký kết vào đầu tháng này với Japan Industries Partner và dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 7.

Tuy vậy, tình hình làm ăn của Sony vẫn có một số tín hiệu đáng mừng. Doanh số của công ty đã tăng 14% để đạt 7.700 tỷ Yên vào năm tài chính vừa qua. Đồng thời, Sony cũng như nhiều công ty Nhật Bản khác cũng được hưởng lợi vì đồng Yên đã mất giá từ 102 Yên/1 USD xuống còn 80 Yên/1 USD.

Cũng trong năm qua, các khoản lỗ trong mảng sản xuất TV của Sony cũng đã được giảm sút khá nhiều. Tuy vậy, mảng TV của Sony đã chịu lỗ trong vòng gần 1 thập niên, và do đó công ty Nhật Bản đang có dự định tách riêng mảng TV ra thành một công ty con.

Thứ Năm, 15/05/2014 10:04
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp