Sóng 3G và HSDPA xuất hiện ở Hà Nội

Không chỉ sóng 3G, nhiều khu vực ở Hà Nội có xuất hiện cả sóng HSDPA 3,5G với tốc độ cao hơn trong giai đoạn các nhà mạng đang thử nghiệm.

Trước thời điểm công bố, nhiều thuê bao di động dùng mạng GSM ở Hà Nội, TP HCM cho biết, cột sóng 3G đã xuất hiện trên máy điện thoại của họ. Tuy nhiên, tình trạng ngày ở trạng thái chập chờn từ EDGE (với ký tự E) lên 3G, rất ít nơi ổn định để thử tốc độ.

Tại Hà Nội, nhiều người cho biết, họ đã bắt được sóng 3G tại các khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình ổn định. Chất lượng đường truyền nhanh hơn so với EDGE hay GPRS, tuy nhiên, quá trình tính cước vẫn là GPRS, "nên cẩn thận khi lướt web, xem TV, tải nhạc trực tuyến bởi có thể sẽ mất nhiều tiền do dung lượng lớn", anh Hoàng Hải một người dùng di động ở phố Trần Huy Liệu cho biết.

Sóng HSDPA (với ký tự H) đã xuất hiện trên các smartphone ở Hà Nội. (Ảnh: Quốc Huy).

Không chỉ 3G, sóng HSPDA (3,5G) cũng đã xuất hiện trên một số dòng smartphone hỗ trợ chuẩn này, cắm SIM của nhà mạng Mobifone. "Đây là một ngạc nhiên, bởi nhà mạng này chỉ thông báo thử nghiệm 3G chứ chưa lên 3,5G", anh Nguyễn Hải Long (Đống Đa - Hà Nội) nói.

Thử nghiệm của Số Hóa cho thấy, xung quanh khu vực đường Kim Mã, Hồ Hoàn Kiếm trong vài ngày gần đây, thỉnh thoảng ký tự H đã hiện lên từ 1 đến 10 phút, sau đó là 3G. Thực tế, tốc độ kết nối 3G, hoặc HSDPA nhanh hơn rất nhiều so với EDGE, có thể xem video, nhạc trực tuyến mà không bị ngắt đoạn.

Về lý thuyết, tốc độ 3G sẽ gần tương đương với Wi-Fi, chuẩn kết nối 3G chỉ nâng cấp so với GPRS/EDGE (2,5G) về tốc độ. Còn các dịch vụ như đàm thoại video, truyền hình Internet, xem phim trực tuyến phải dựa vào gói cước của các nhà cung cấp đưa ra.

Hiện Vinaphone đã công bố các đoạn quảng cáo 3G trên phương tiện thông tin đại chúng, Viettel tổ chức một loạt các sự kiện đường phố ở TP HCM giới thiệu thử nghiệm 3G của họ và công bố các dịch vụ như thoại video, xem TV.

Một loạt các nhà mạng di động cam kết sẽ giới thiệu chính thức dịch vụ 3G vào cuối năm nay. Dự kiến, hôm nay khách hàng Vinaphone có thể đăng ký các gói cước, trong khi Viettel sẽ ra mắt vào 1/11 tới, thuê bao di động Mobifone có 3G vào tháng 12.

Thứ Ba, 13/10/2009 07:35
31 👨 997
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp