So sánh iPhone 4 và Droid X: Ai hơn ai ?

Nổi đình nổi đám trên thị trường điện thoại thông minh hiện nay vẫn là hai mẫu mới nhất của Apple và Motorola.

Màn hình Retina (Retina Display), hỗ trợ gọi video, cổng HDMI... là những tính năng được nhấn mạnh nhiều lần trong các quảng cáo của Apple iPhone 4 và Motorola Droid X. Nhóm thử nghiệm (PC World Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm những tiêu chí quan trọng và đưa ra những so sánh trực diện đáng để chúng ta tham khảo.

Do Apple đã thừa nhận và đang khắc phục lỗi anten, cảm biến trên iPhone 4 nên bài viết sẽ không khảo sát tiêu chí này.

Chi phí sở hữu

Nếu đăng ký gói cước thuê bao thoại và dữ liệu thấp nhất, chi phí sở hữu Droid X sau hai năm cao hơn iPhone 4 16GB khoảng hơn 7 triệu đồng (360USD), nhưng Droid X không giới hạn dung lượng dữ liệu trong khi iPhone 4 chỉ cho phép 200MB. Với gói cước thuê bao cao nhất, chi phí Droid X cao hơn chỉ 2,34 triệu đồng (120USD). Dung lượng Droid X vẫn không giới hạn nhưng iPhone 4 cho đến 2GB (sẽ rất hiếm người dùng hết trong tháng).

Người dùng khá quan tâm về dung lượng lưu trữ. iPhone 4 có mẫu 16GB và 32GB nhưng không thể mở rộng. Droid X thiết kế bộ nhớ trong chỉ 8GB nhưng có thể tăng dung lượng bằng thẻ MicroSD 16GB đi kèm (hỗ trợ thẻ MicroSD tối đa 32GB, tương đương tổng dung lượng lưu trữ tối đa là 40GB).

Thắng cuộc: Droid X Tổng chi phí sở hữu không quá cao so với việc được truy xuất dữ liệu không giới hạn và bộ nhớ lớn hơn.

Chất lượng thoại, kết nối

Cả 2 điện thoại cùng có Bluetooth, Wi-Fi và GPS nhưng Droid X có thể trở thành điểm truy cập di động (Wi-Fi hotspot). Thêm 390 ngàn đồng (20USD)/tháng, bạn có thể kết nối 5 thiết bị với Droid X qua Wi-Fi và truy cập dữ liệu qua mạng Verizon. Cả hai điện thoại có chức năng lọc tạp âm, giúp nâng cao chất lượng thoại. Lưu ý kết quả thử nghiệm chỉ diễn ra tại thành phố San Francisco và tình trạng mạng còn phụ thuộc vào thời tiết, lưu lượng.

Thắng cuộc tốc độ dữ liệu: iPhone 4 Tốc độ tải về trung bình trên iPhone 4 là 1958Kbps, trong khi Droid X là 1130Kbps (vẫn đủ cho ứng dụng duyệt web, xem video SD). Tốc độ tải lên trung bình cả 2 ngang nhau: iPhone 4 – 434Kbps, Droid X – 564Kbps, đủ để chia sẻ tập tin nhưng chưa đủ cho chơi game nhóm, hội nghị truyền hình (videoconferencing).

Thắng cuộc chất lượng thoại: iPhone 4 phát giọng tự nhiên, dễ nghe cả 2 đầu và không rớt trên mạng AT&T. Gọi điện trên Droid X, âm thanh rõ ràng nhưng không bằng iPhone 4: Đầu nhận nghe lớn nhưng âm vực không rộng, giọng hơi the thé (một số lần xảy ra cả 2 đầu thoại), và có một lần rớt mạng.

Màn hình

iPhone 4 trang bị màn hình 3,5", độ phân giải 960x640 mà Apple gọi là "Retina Display" - độ phân giải vượt khả năng phân biệt của mắt người. Droid X dùng màn hình 4,3", lớn hơn iPhone 4, nhưng độ phân giải chỉ 854x480.

Thắng cuộc: iPhone 4 Không gian Droid X rộng hơn, tiện lợi khi duyệt web, xem video nhưng iPhone sắc nét, nền sáng, chữ đậm hơn và có chức năng phóng đại chữ.



Hệ điều hành và đa nhiệm

iPhone 4 chạy iOS 4, hệ điều hành mới nhất và hỗ trợ đa nhiệm. Trên Droid X, giao diện Motorola Motoblur vẫn chạy trên Android 2.1 nên tốc độ không bằng phiên bản 2.2 mới nhất (Froyo).

Apple cố gắng kiểm soát ứng dụng đa nhiệm: Chỉ những ứng dụng được thiết kế và chứng nhận đa nhiệm thì mới có thể chạy nên số lượng ứng dụng đa nhiệm không nhiều. Giao diện trơn tru và năng động hơn. Bạn có thể chạm 2 lần lên nút Home để gọi thanh đa nhiệm - hiển thị 4 biểu tượng ứng dụng đang chạy, tự động xếp ứng dụng mới nhất về bên trái. Bạn có thể lướt tay lên các ứng dụng, hay đóng bằng cách nhấn giữ lâu trên biểu tượng, rồi chạm vòng tròn đỏ.

Android “mở” hơn nhưng lại khó điều khiển vì cho phép ứng dụng chạy nền (chứ không chuyển sang trạng thái tạm ngưng như trên iOS 4). Vì thế, trang web vẫn tiếp tục nạp về dù bạn đã chuyển từ trình duyệt sang ứng dụng khác. Để xem các ứng dụng đang mở, bạn phải nhấn, giữ lâu nút Home; nhưng giao diện hiện chỉ hiển thị tối đa 6 ứng dụng. Cách duy nhất để nhìn hết danh sách ứng dụng đang mở là vào Settings.Applications.Manage applications. Bạn có thể cuộn đến Control và nhấn Force stop để đóng ứng dụng. Hiện đã có ứng dụng của hãng thứ 3 giúp quản lý ứng dụng dễ dàng hơn.

Kết quả: Bất phân thắng bại và tùy thuộc quan điểm mỗi người.

Giải trí

Phone 4 hỗ trợ chuẩn âm thanh AAC, Apple Lossless, Audible, HE-AAC, MP3, Protected AAC (iTunes), WAV, và chuẩn video H.264 720p, MPEG-4, Motion JPEG.

Droid X hỗ trợ âm thanh chuẩn AAC, AAC+, eAAC+, MIDI, MP3, WAV; video chuẩn HD qua giao tiếp DLNA, HDMI, chuẩn H.263, H.264, MPEG-4, WMA.

Thắng cuộc: Droid X thuyết phục về chất lượng âm thanh nhưng chất lượng video thì khó phân thắng bại. Droid X phát âm thanh vượt trội: âm trầm sâu, giọng ca rõ ràng và giàu âm sắc. iPhone 4 kém hơn (không nhiều) nhưng chất lượng vẫn khá tốt.

Video phát trơn tru trên cả 2 điện thoại, không xé hình, dừng hay sọc. Chất lượng hình ảnh iPhone 4 tốt hơn nhưng xem trên màn hình lớn của Droid X thoải mái hơn. Ứng với chế độ YouTube HQ thì Droid X vượt xa iPhone 4. Tuy nhiên, tải phim cho iPhone 4 từ iTunes thật dễ dàng trong khi dùng trang web trung gian như H264info.com thì tiềm ẩn nguy cơ bảo mật và tốn thời gian.

iOS 4.1

Apple vừa công bố cập nhật hệ điều hành iOS lên phiên bản 4.1. Bạn có thể cập nhật dễ dàng thông qua phần mềm iTunes (cần cập nhật). Phiên bản iOS 4.1 bổ sung một số game tương tác mạng xã hội, dịch vụ iTunes TV (trả phí), dịch vụ iTunes Ping liên kết mạng xã hội lĩnh vực âm nhạc. Đặc biệt phiên bản mới hỗ trợ chức năng chụp ảnh HDR (ghép nhiều ảnh khẩu độ khác nhau), tải video HD lên YouTube và MobileMe. Tuy nhiên, Apple cũng lưu ý một số chức năng chỉ chạy được trên iPhone 4, iPhone 3GS.

Android 2.2

Hệ điều hành Android được nâng cấp lên phiên bản 2.2, tên mã Froyo được ghép từ Frozen Yogurt, với nhiều thay đổi quan trọng: tăng hiệu suất, tối ưu tốc độ/bộ nhớ, tích hợp engine V8 JavaScript V8 của Chrome vào trình duyệt, hỗ trợ tốt hơn Microsoft Exchange, quay số bằng khẩu lệnh, chia sẻ danh bạ qua Bluetooth, hỗ trợ Adobe Flash 10.1,...

Thứ Ba, 21/12/2010 09:26
31 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp