So sánh 3 máy tính bảng: HP TouchPad, Motorola Xoom và iPad

Ba máy tính bảng HP TouchPad, Motorola Xoom, iPad tuy có kiểu dáng gần giống nhau, nhưng giữa chúng có khá nhiều khác biệt về cả phần cứng lẫn phần mềm.

Nếu bỏ qua kích thước màn hình chạm 10 inch, cả ba máy tính bảng HP TouchPad (vừa ra mắt vào ngày 9/2/2011), Motorola Xoom (sẽ ra mắt vào cuối tháng này), và Apple iPad đều có những khác biệt đáng kể.

Về kích thước và trọng lượng, TouchPad gần giống iPad, màn hình 9,7 inch, độ phân giải 1024x768 pixel. Motorola Xoom có màn hình lớn hơn (10,1 inch) và độ phân giải cao hơn (1280x800 pixel).

Touchpad dùng bộ xử lý Snapdragon 2 nhân của hãng Qualcommn. Xoom cũng có bộ xử lý 2 nhân, nhưng dùng chip Tegra 2 của Nvidia. Chỉ iPad dùng bộ xử lý A4 1 nhân.

iPad có 256MB RAM, trong khi TouchPad và Xoom đều có 1GB RAM. Bộ xử lý tốc độ cao sẽ giúp máy tính bảng mở ứng dụng và xử lý tác vụ nhanh hơn, RAM giúp việc xử lý đa nhiệm hiệu quả hơn.

TouchPad sẽ có 2 phiên bản 16GB và 32GB, còn Xoom chỉ một phiên bản 32GB. iPad có 3 phiên bản 16GB, 32Gb và 64GB. Chỉ Xoom hỗ trợ khe gắn thẻ nhớ SD Card mở rộng. Hiện TouchPad chỉ ra mắt phiên bản Wi-Fi, phiên bản 3G sẽ có sau một thời gian. Ngược lại, Xoom sẽ ra mắt phiên bản 3G, còn phiên bản Wi-Fi sẽ ra mắt sau. iPad có cả 2 phiên bản Wi-Fi và 3G.

Motorola cho biết Xoom sẽ hoạt động trên mạng Verizon, trong khi iPad hoạt động với mạng AT&T.

TouchPad chỉ có 1 camera phía trước hỗ trợ thoại có hình (video call). Xoom có 2 camera (1 phía trước, 1 phía sau), trong khi iPad không có camera nào. iPad không được trang bị loa stereo và con quay hồi chuyển như TouchPad và Xoom.

Một điểm khác biệt đáng chú ý của 2 đối thủ iPad là: TouchPad có thể sạc pin không cần dây, dùng với phụ kiện; và Xoom có thể chiếu phim HD.

Tuy nhiên sự khác biệt lớn nhất giữa 3 máy tính bảng này là hệ điều hành.

HP TouchPad là máy tính bảng đầu tiên chạy hệ điều hành WebOS - hệ điều hành của Palm, và hiện Palm thuộc về HP. TouchPad có cách thức tổ chức các ứng dụng theo nhóm (card-stack) tương tự trên điện thoại thông minh Palm.

Motorola Xoom dùng hệ điều hành Android 3.0 (tên mã Honeycomb). Hệ điều hành này được Google thiết kế dành riêng cho máy tính bảng, với giao diện mới, nhiều khác biệt so với giao diện của các phiên bản Android hiện tại.

iPad dùng hệ điều hành iOS, quen thuộc với bất kỳ ai từng dùng qua iPhone hay iPod Touch.

iPad là máy tính bảng tiên phong, vì vậy hiện nay có trên 60.000 ứng dụng tương thích với iPad. TouchPad và Xoom cũng có thể dùng các ứng dụng hiện có dành cho điện thoại thông minh chạy WebOS hay Android. Tuy nhiên các ứng dụng này có thể sẽ không thể hiện hết tính ưu việt trên màn hình lớn, độ nét cao của máy tính bảng.

Một điểm khác biệt cũng khá quan trọng, đó là giá cả. iPad hiện có giá thấp nhất là 499 đô la Mỹ (499USD, ~ 10 triệu đồng). Xoom có thể sẽ có giá từ 799 đô la Mỹ (799USD, ~16 triệu đồng), HP hiện chưa công bố giá TouchPad.

Tuy nhiên, ở đây chúng ta đang so sánh TouchPad và Xoom với iPad phiên bản đầu. Sắp tới Apple ra mắt iPad 2 với nhiều cải tiến đáng giá.

Thứ Sáu, 11/02/2011 13:40
31 👨 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp