Số phận của Firefox nằm trong tay... Google

Trình duyệt Firefox của Mozilla đang đối mặt với những khó khăn rất lớn, mà nếu không giải quyết được thì đây sẽ là mối họa thực sự. Trong lúc này, có thể giúp Firefox vượt khó chính là... Google, trang Maximumpc cho hay.

Theo công bố hồi cuối tuần trước của hãng nghiên cứu StatCounter, trong tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên thị phần trình duyệt web Chrome của Google đã vượt qua Firefox của Mozilla trên phạm vi toàn cầu, trong khi IE tiếp tục giữ ngôi vị số một.

Cụ thể, StatCounter cho thấy, trên phạm vi toàn cầu, thị phần của IE đứng số 1 với 40,63%. Về nhì là Chrome với 25,69%, tăng 4,66% so với cùng kỳ năm trước. Firefox thoái lui xuống bậc 3, với thị phần đạt 25,33%, thấp hơn một chút so với Chrome.

Nếu chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, IE tiếp tục chiếm ngôi vị cao nhất với số thị phần lên tới 50,66%. Ở ngôi thứ hai và thứ 3 có sự khác biệt khá rõ rệt, trong đó Firefox vẫn giữ nguyên bậc 2 với 20,09%, còn về ba là Chrome với 17,3% thị phần.

Tuy nhiên, ngay tại thị trường Mỹ, thì thị phần của Firefox cũng đã giảm mạnh. Tháng 11 năm ngoái, thị phần của “Cáo lửa” ở Mỹ là 26,75%. Còn trình duyệt Chrome đã có sự bứt phá mạnh mẽ, cùng kỳ năm trước thị phần của Chrome là 10,89%.

Như vậy là chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, Chrome đã liên tục chèn ép Firefox, buộc trình duyệt này phải “nhả” ra không ít thị phần. Về mặt cạnh tranh, đó là chuyện bình thường, nhưng đáng chú ý là Chrome mới ra đời không bao lâu.

Thêm vào đó, thỏa thuận về việc công cụ tìm kiếm của Google là mặc định trên trình duyệt Firefox, còn Google.com sẽ là trang chủ mặc định của trình duyệt này, đã chấm dứt vào tháng 11/2011 và không được gia hạn.

Theo các chuyên gia, điều đó có nghĩa là Mozilla có thể mất đi nguồn thu lớn nhất của họ. Mozilla từng cho biết, thỏa thuận này mang lại 84% doanh thu năm 2010 của hãng và khoảng 86% doanh thu của cả năm 2009.

Cũng vẫn còn khả năng một thỏa thuận mới sẽ được ký kết giữa hai bên, nhưng cho dù điều đó có xảy ra thì kết quả cũng khó được như mong đợi. Vào thời điểm Google mới ký với Mozilla, Chrome vẫn còn là một vài phác thảo trên bàn lập trình viên.

Nhưng giờ đây, Chrome đã trở thành một trình duyệt được nhiều người biết tới hơn cả Firefox. Hiện tại Chrome chưa vượt qua Firefox tại thị trường Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa sẽ tiếp tục như vậy trong những tháng tới. Sự đổi ngôi có thể sẽ sớm xảy ra.

Và Google cũng thừa hiểu rằng, Firefox sẽ tự làm khó họ nếu thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định. Và nếu Firefox quyết thực hiện bước đi này, Mozilla sẽ lâm vào tình huống rất khó khăn. Nói một cách khác, tương lai của Firefox thực sự đang trong tay Google.

Thứ Ba, 06/12/2011 11:40
31 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp