Số phận của Apple iTunes sẽ về đâu?

Tại Mỹ, Apple “dọa” sẽ đóng cửa dịch vụ nhạc số iTunes. Tại Na Uy, Apple “bị ra lệnh” mở cửa iTunes cho tất cả khách hàng nếu không muốn bị phạt.

Người đứng đầu bộ phận Dịch vụ Internet của Apple, Eddy Cue đã phát biểu trên tờ Fortune rằng hãng này không thể chịu đựng được thêm nữa gánh nặng tiền tác quyền đối với các bản nhạc đang được bán trên iTunes và rất có thể họ sẽ đóng cửa dịch vụ danh tiếng này.

Phát biểu này của Eddy Cue được đưa ra khi Ủy ban Tác quyền Hoa Kỳ đang chuẩn bị hối thúc Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc Hoa Kỳ phải tiếp tục nâng mức tiền tác quyền nhạc số từ 9 cent lên 15 cent cho mỗi bài hát được bán ra trên mạng Internet.

Kết quả của phán quyết này sẽ là những thiệt hại to lớn về tài chính cho các nhà điều hành dịch vụ âm nhạc trực tuyến”, Eddy Cue nói trong một bức thư gửi đến Tiểu ban tiền tác quyền của Hiệp hội. “Apple đã nhiều lần khẳng định đây là một loại hình kinh doanh và nếu nó không mang lại lợi nhuận, chúng tôi không còn cách nào khác là phải đóng cửa iTunes”.

iTunes thường được cho là nguồn sống của iPod
Hiện nay Apple đang bán 99 cent cho mỗi bản nhạc trên iTunes, 70 cent được trả về các công ty thu âm để trả tiền bản quyền cho tác giả bản nhạc. Nhưng tình hình kinh doanh bi đát của các công ty thu âm trong năm nay khiến họ phải tính đến chuyện tăng tiền tác quyền.

David Israelite – Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc lại tuyên bố: “Apple muốn bán các bản nhạc với giá rẻ để họ bán iPod. Trong khi đó chúng tôi chẳng được xu nào từ việc họ bán iPod cả”.

Trong khi đó tại Na Uy, cơ quan giám sát kinh doanh của đất nước Bắc Âu này lại mới đưa ra phán quyết buộc Apple phải mở cửa dịch vụ iTunes cho tất cả các thiết bị chơi nhạc MP3 nếu không họ sẽ phải ra tòa và chịu phạt vì đã vi phạm luật chống độc quyền. Hiện tại, Apple chỉ cho phép những chủ nhân sở hữu máy nghe nhạc iPod được tiếp cận kho nhạc số khổng lồ này.

Ông Bjoern Erik Thon – phát ngôn viên của Ủy ban giám sát tiêu dùng Na Uy lý giải: “Người tiêu dùng có quyền được tự do chuyển đổi, chơi, mua hay download những nội dung trên Internet bằng bất kỳ thiết bị nào mà họ thích. Nếu iTunes tiếp tục đóng cửa hoặc gây khó khăn với những thiết bị không phải iPod có nghĩa là Apple đã vi phạm luật kinh doanh của đất nước này”.

Các cuộc thương thảo về vấn đề này đã được bắt đầu từ hồi tháng 2/2008 nhưng cho đến nay vẫn không có tiến triển gì nên Ủy ban đã buộc phải ra tuyên bố cuối cùng với Apple trước khi đưa họ ra tòa án.

Apple có thời hạn cuối cùng là ngày 3/11/2008 để khiếu nại vấn đề này ra Ủy ban Thị trường và Cạnh tranh của Na Uy.

Thứ Năm, 02/10/2008 09:07
31 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp