Ảnh 12MP lại rõ nét hơn hẳn 48MP? Đây là câu trả lời

Có phải cứ megapixel càng cao, chất lượng ảnh chụp sẽ càng đẹp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi này.

Cải thiện chất lượng chụp ảnh trên smartphone là cuộc đua đầy gay cấn giữa các nhà sản xuất nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.

Chụp ảnh đẹp là một trong những yếu tố quyết định thành công của smartphone hiện đại. Các nhà sản xuất có nhiều hướng đi khác nhau để cải thiện chất lượng ảnh chụp. Một số sẵn sàng trang bị cảm biến độ phân giải cao 48, 64 hay thậm chí 108 megapixel trên các mẫu điện thoại tầm trung. Trong khi đó với các hãng công nghệ lớn như Apple hay Google, họ cho rằng camera chỉ 12 "chấm" cũng đủ tạo nên sự khác biệt.

iPhone 11 và Pixel 4 là những mẫu smartphone được đánh giá là chụp ảnh đẹp nhất hiện nay. Ảnh: Digital Trends.
iPhone 11 và Pixel 4 là những mẫu smartphone được đánh giá là chụp ảnh đẹp nhất hiện nay. Ảnh: Digital Trends.

Số megapixel nói lên điều gì?

Megapixel biểu thị số điểm ảnh của tấm hình, 1 megapixel tương đương với 1.000.000 điểm ảnh.

Ảnh chụp bằng Pixel 3 (trái) với camera 12 megapixe chi tiết hơn hẳn Honor 9X với camera 48 megapixe (phải).

Trong nhiếp ảnh di động, hầu hết camera độ phân giải cao trên smartphone đều sử dụng công nghệ ghép điểm ảnh (pixel binning), kết hợp dữ liệu từ bốn điểm ảnh liền kề thành một điểm ảnh lớn.

Thực tế, thuật toán xử lý tiên tiến đóng vai trò quan trọng hơn số megapixel khi nói về nhiếp ảnh di động. Nguyên nhân bởi hầu hết camera độ phân giải cao trên smartphone đều sử dụng công nghệ ghép điểm ảnh (pixel binning), kết hợp dữ liệu từ bốn điểm ảnh liền kề thành một điểm ảnh lớn. Công nghệ này giúp cảm biến camera của smartphone thu được nhiều ánh sáng hơn mà không cần tăng kích thước, nhưng chất lượng ảnh sẽ bị giảm đi bốn lần.

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc Quad Bayer được trang bị trên các smartphone hiện nay. Ảnh: Android Authority.
Nguyên lý hoạt động của bộ lọc Quad Bayer được trang bị trên các smartphone hiện nay. Ảnh: Android Authority.

Hơn nữa, nhiều smartphone 48 "chấm" hiện nay dùng bộ lọc màu Quad Bayer, thay thế bộ lọc Bayer truyền thống. Quad Bayer vẫn được cấu thành từ 50% bộ lọc xanh lục, 25% bộ lọc đỏ, 25% bộ lọc xanh lam, cứ bốn điểm ảnh cùng màu sẽ tự động gom thành một cụm, rồi xử lý bằng thuật toán để sắp xếp các cụm màu.

Do đó, cảm biến 48, 64 và 108 "chấm" ghép điểm ảnh chỉ cho bức hình có chất lượng ảnh tương đương với cảm biến 12, 16 và 27 megapixel thông thường.

Tương lai của nhiếp ảnh di động là thuật toán

Vài năm qua, các nhà sản xuất đã ngừng chạy đua số "chấm" trên smartphone. Thay vào đó, họ sử dụng thuật toán để cải thiện chất lượng chụp ảnh của những sản phẩm hàng đầu.

Bên cạnh hiệu quả rõ rệt trong việc tăng độ chi tiết, thuật toán còn tự nhận diện màu sắc và điều chỉnh cân bằng trắng để bức hình trông thật tự nhiên dưới mọi điều kiện ánh sáng. Nhờ thuật toán xử lý hình ảnh, các nhà sản xuất có thể phát triển nhiều tính năng đột phá, như chế độ chụp ban đêm, tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh, AI nhận diện khung cảnh... Ưu điểm của thuật toán có thể thấy trên bức hình chụp ban đêm của iPhone, ảnh chụp thiên văn bằng Pixel 4 hay ảnh zoom 5x kết hợp qua ống kính của P30 Pro.

Bức hình chụp chân dung, làm mờ hậu cảnh được chụp bằng Pixel 2 (1), bức hình chụp thiên văn bằng Pixel 4 (2), bức hình chụp trong điều kiện thiếu sáng bằng Pixel 4 (3). Ảnh: Android Authority.

Ngày nay, chất lượng ảnh smartphone không chỉ phụ thuộc vào camera, mà còn ảnh hưởng bởi bộ vi xử lý hình ảnh và công nghệ học máy (machine learning). Apple, Huawei và Samsung liên tục nghiên cứu và cải tiến bộ vi xử lý hình ảnh độc lập, trong khi Google tích hợp vào thẳng bộ vi xử lý Neural Core. Những chip này thực sự cần thiết để thực hiện thuật toán hình ảnh tiến tiến trong thời gian ngắn và tiết kiệm năng lượng trên thiết bị.

Một số tính năng dựa trên thuật toán như chế độ chụp đêm và làm mờ hậu cảnh đã có sẵn ở nhiều dòng máy trung cấp, nhưng giá thành phần cứng đắt đỏ khiến chúng tạm thời chưa thể tiếp cận đa số người dùng.

Tuy nhiên, theo thời gian chi phí này sẽ giảm dần và khi đó những tính năng này sẽ sớm xuất hiện trên smartphone giá rẻ. Đồng thời, nhà sản xuất không còn phải dùng số megapixel để thu hút thêm người dùng nữa.

Thứ Ba, 05/11/2019 09:53
53 👨 5.028
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ