Số phận Yahoo sau khi CEO từ chức

Liệu Yahoo sẽ nuốt chửng sĩ diện để đạt được thỏa thuận bán mình cho Microsoft với giá thấp hơn so với trước hay theo đuổi sự nghiệp một mình mà chắc chắn khó khăn hơn?

Theo hãng tin Mỹ AP, với việc ông Jerry Yang từ bỏ vị trí Tổng giám đốc điều hành (CEO) Yahoo, ban lãnh đạo công ty sẽ đối mặt với những câu hỏi mấu chốt như vậy khi tìm kiếm một người lãnh đạo mới.

Nếu Yahoo chọn phương án an toàn và thuê ai đó trong nội bộ công ty hoặc ai đó thân thiết với Microsoft, đó có thể báo hiệu ban lãnh đạo công ty chỉ muốn một viên thuyền trưởng tạm thời – người có thể lái Yahoo cho đến khi Microsoft hoặc khả năng một người mua khác, đến cứu.

Song nếu Yahoo thuê một CEO với lý lịch tiếng tăm hay một ngôi sao công nghệ có tài xoay sở thì đó được xem là một dấu hiệu rằng công ty sẽ cố gắng giữ sự độc lập cho một đoạn đường dài.

"Đã đến lúc Yahoo quyết định liệu họ sẽ tiếp tục giải trí với các lời chào mời hay thực sự bắt đầu tập trung vào chiến lược kinh doanh”, Mike Leo, một giám đốc quảng cáo trực tuyến có kinh nghiệm nay điều hành công ty Operative Inc. nói, "Yahoo vẫn có một số tài sản tuyệt vời. Chúng chỉ bị quản lý kém thôi”.

Hầu hết các nhà phân tích và các nhà đầu tư đã phân tích sự ra đi của Yang như một điềm báo trước cho vụ thâu tóm Yahoo của Microsoft về toàn bộ hoặc ít nhất công cụ tìm kiếm Yahoo - hiện đang đứng thứ hai (xét về sử dụng) rất xa so với Google. Cổ phiếu Yahoo đã lên được 92 cent, tức hơn 8% lên 11,55 USD tính đến phiên đóng cửa thị trường ngày hôm qua (giờ Mỹ). Đó chỉ là một con số nhỏ so với đề nghị mua 33 USD/cổ phiếu mà Microsoft đã đề nghị mua hồi đầu tháng Năm, nhưng ông Yang yêu cầu nhiều hơn thế và Microsoft đã bỏ vụ thầu này.

Đàm phán đổ vỡ đã khiến các cổ đông giận dữ và sự giận dữ càng gia tăng khi cổ phiếu của Yahoo giảm mạnh tới mức thấp nhất kể từ đầu năm 2003 đến nay.

Ông Yang, cũng là đồng sáng lập ra biểu tượng Internet này năm 1995, đã quyết bám lấy hy vọng mình vẫn có thể nghĩ ra một sự trở lại cho Yahoo, song các kế hoạch của ông một lần nữa trong tháng này không tốt như mong đợi khi Google rút khỏi kế hoạch hợp tác quảng cáo để tránh cuộc chiến chống độc quyền với chính phủ liên bang Mỹ.

Mất sự giúp đỡ của Google rõ ràng đã giục ông Yang và ban lãnh đạo Yahoo kết luận họ cần tuyên bố có một sự thay đổi về chỉ huy thậm chí trước khi tìm ra người kế nhiệm. Ông Yang vẫn là CEO cho đến khi có người thay thế và sau đó quay trở lại vị trí cố vấn trước đây là "Chief Yahoo" (tạm dịch là “Ông chủ Yahoo”).

Cho đến nay Yahoo đã đưa ra một số manh mối về kỹ năng lãnh đạo họ đang tìm kiếm, nói họ chỉ muốn một CEO "có thể đưa công ty tiến đến cấp độ mới”. Công ty đã thuê công ty săn đầu người Heidrick & Struggles tuyển dụng CEO mới cho mình.

Mặc dù lợi nhuận và giá cổ phiếu Yahoo đang tan ra mây khói, như từ AP dùng, nhưng các nhà phân tích nói với số lượng người dùng khổng lồ 500 triệu và vị trí hàng đầu trong lĩnh vực email và tin tức có thể vẫn hấp dẫn một vị lãnh đạo tên tuổi.

Danh sách người kế nhiệm ông Yang bao gồm cả Chủ tịch hiện thời và là bạn tâm giao của ông Yang là Susan Decker, cựu giám đốc hoạt động Yahoo (COO) Dan Rosensweig – người đã rời Yahoo sau khi cuộc cải tổ quản lý bãi bỏ chức trách của ông.

Các ứng cử viên khác gợi sự tò mò hơn như cựu CEO eBay Meg Whitman hoặc Peter Chernin – một phó của trùm truyền thông Rupert Murdoch ở News Corp., người vừa mới cho thấy sẵn sàng đàm phán cho một hợp đồng mới.

Trường hợp Whitman có vẻ không chắc chắn vì bà đã tuyên bố quan tâm đến theo đuổi sự nghiệp chính trị hơn là quay trở lại vị trí giám đốc.

Jonathan Miller, cựu CEO của AOL, cũng được nhắc đến như là một khả năng khác. Nhưng khi ông rời AOL năm 2006, thỏa thuận của ông bao gồm một điều khoản chưa hoàn thành với nội dung ngăn ông làm việc cho các đối thủ như Yahoo cho đến tận tháng Ba năm sau. Time Warner Inc., công ty mẹ của AOL đã đề phòng việc Miller đầu quân vào ban lãnh đạo Yahoo năm ngoái.

Bất cứ ai Yahoo chọn cần phải có uy tín và tầm nhìn nếu công ty có hy vọng khôi phục trở lại, theo Todd Dagres, sáng lập công ty quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ Spark Capital. "Yahoo giờ giống như con thú bị thương. Họ cần một lãnh đạo như Obama (Tổng thống Mỹ mới đắc cử)”, ông nói.

Microsoft có thể có hành động với Yahoo ngay cả trước khi ban lãnh đạo công ty có cơ hội thuê CEO mới, theo nhà phân tích Youssef Squali thuộc công ty Jefferies & Co. Ông dự đoán Microsoft có thể mua toàn bộ Yahoo với giá từ 20,50 đến 22 USD/ cổ phiếu hoặc chộp lấy bộ phận tìm kiếm của Yahoo với giá 8 USD/ cổ phiếu.

Hôm qua, Microsoft từ chối bình luận về quan tâm mua Yahoo.

Giám đốc nói thẳng nhất Yahoo, tỷ phú đầu tư Carl Icahn, đang vận động cho một thỏa thuận tìm kiếm với Microsoft kể từ khi ông trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Yahoo từ tháng Năm vừa qua, Nhưng kể cả khi ông có đạt được điều đó, một thỏa thuận với Microsoft cũng không bù đắp được so với giá 25 USD/ cổ phiếu của Yahoo ông đã mua để giành một ghế trong ban giám đốc Yahoo!

Thứ Tư, 19/11/2008 08:43
31 👨 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp