Smartphone Windows Mobile lao đao vì iPhone

Kết thúc năm tài khóa 2008 nhưng hãng phần mềm Mỹ đã không đạt được mục tiêu doanh số bán ra của hệ điều hành Windows Mobile dành cho smartphone. Sự ra đời của “quả bom tấn” iPhone và sự chậm trễ của “kẻ hủy diệt” Sony Ericsson Xperia đã gây nên cơ sự này.

iPhone 3G, Sony Ericsson Xperia “chịu tội”

Đến ngày 30/6, kết thúc năm tài khóa 2008 nhưng Microsoft mới chỉ bán được hơn 18 triệu giấy phép phần mềm Windows Mobile, trong khi đó mục tiêu của hãng sẽ đạt 20 triệu bản.

Mặc dù iPhone 3G mới chỉ tung ra thị trường ngày 11/7 vừa rồi - sau khi năm tài khóa của Microsoft kết thúc - nhưng nó đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh của Microsoft. “iPhone 3G khiến người tiêu dùng lưỡng lự. Mặc dù không phải tất cả 2 triệu người dùng Windows Mobile quay đầu để chờ đợi ngày iPhone 3G nhưng thực tế đã có không ít người quyết định chờ và tò mò muốn biết điện thoại tiếp theo của Apple sẽ như thế nào, có hấp dẫn hơn điện thoại Windows Mobile”, Bill Hughes - một nhà phân tích của công ty In-Stat - nhận xét.


iPhone 3G gián tiếp gây nên sự thất bát của Microsoft?

Không chỉ riêng iPhone gây nên sự “thất sủng” của Windows Mobile mà còn do sự chậm trễ của smartphone Xperia - điện thoại đầu tiên của Sony Ericsson sử dụng hệ điều hành Microsoft.

Trong khi Microsoft hy vọng sẽ chuyển phần mềm cho Sony Ericsson trong nửa đầu năm nay thì hãng liên doanh Nhật Bản-Thụy Điển vẫn giữ nguyên kế hoạch sẽ xuất xưởng Xperia vào cuối năm nay.

Chris Hazelton, một nhà phân tích của công ty The 451 Group, cho rằng chính sự chậm chạp của Sony Ericsson cũng đồng nghĩa cho đến thời điểm hiện nay Microsoft vẫn chưa thể bán phần mềm cho hãng này. Gã khổng lồ Mỹ từ chối bình luận về việc thụ động này.


Sony Ericsson Xperia được hứa hẹn sẽ ra lò vào cuối năm nay

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Kevin Burden của công ty ABI Research, thì dự đoán Microsoft đã bán phần mềm cho Sony Ericsson rồi. Nguyên nhân doanh số không đạt được kết quả khả quan của gã khổng lồ chính là do hãng không “săn sóc” tới người dùng cá nhân. Hiện tại, Windows Mobile vẫn chỉ hướng tới người dùng doanh nhân. Gần đây, Microsoft mới bắt đầu nghĩ đến bổ sung những tính năng dành cho người dùng cá nhân cho hệ điều hành của mình. Theo ông Burden, có lẽ Microsoft đã đặt mục tiêu quá cao cho doanh số Windows Mobile vì nghĩ rằng sẽ có nhiều người dùng bị “thu phục” nhờ các chức năng mới.


Centro là thành công ngoài mong đợi của Palm

Mặc dù cũng “theo chân” đối thủ BlackBerry và Palm hướng tới thị trường cá nhân để tăng doanh thu. BlackBerry đã khá thành công trong chiến lược quảng bá dòng Pearl dành cho người dùng cá nhân. Còn Palm, mặc dù nhiều năm nay đã làm ăn thất bát nhưng hãng này đã trỗi dậy với dòng Centro hướng tới người dùng phổ thông.

Microsoft “căng dây đàn” với nhiều đối thủ

Ngoài Apple iPhone, đối thủ đáng gờm nữa của Microsoft là BlackBerry. Trong năm tài khóa kết thúc ngày 11/3 của RIM, hãng này đã xuất xưởng được 14 triệu chiếc. “Cạnh tranh giữa BlackBerry và những smartphone dùng Windows Mobile sẽ vẫn rất khắc nghiệt”, Hughes nhận định.

Phần mềm “kỳ cựu” trên thị trường smartphone Windows Mobile của Microsoft sẽ tiếp tục đón nhận những đối thủ mới. Thị trường phần mềm dành cho điện thoại thông minh ngày càng trở nên đông đúc hơn. Mới đây là iPhone còn sắp tới, Microsoft phải ganh đua với đối thủ Google với phần mềm Android đang trong thời gian “nung nấu” và hứa hẹn sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Cũng như iPhone, điện thoại Android có vẻ sẽ rất được thị trường cá nhân quan tâm hơn là giới doanh nhân. Tuy nhiên, thách thức với Microsoft sẽ không hề ít.

Chủ Nhật, 03/08/2008 10:49
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp