Smartphone tiếp tục tiến nhanh trên thị trường di động

Thị trường di động đang có dấu hiệu tăng chậm lại trong quý vừa rồi, tuy nhiên smartphone đang có mức bán ra ấn tượng.

Mức tăng trưởng của thị trường di động đang chậm lại. Ảnh: Daylife.

Thị trường điện thoại đã có bước tăng trưởng nhanh hơn sau khi kết thúc khủng hoảng kinh tế từ 2009 đến nay.

Hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho biết, kết thúc quý III, tăng trưởng chung của thị trường là 13%, con số này ít hơn nửa đầu năm là 16% và dự kiến, mức này có thể giảm xuống 10% trong quý IV tới.

Nguồn nguyên liệu thiếu và những lo ngại từ việc tăng trưởng kinh tế đang được đề cập là yếu tố làm cho thị trường di động đi chậm lại.

"Chúng tôi hy vọng cuộc chiến smartphone mở rộng sẽ đưa sản lượng đi lên. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguyên liệu sẽ khiến các nhà sản xuất lớn không đưa ra sản lượng điện thoại đủ nhu cầu", nhà phân tích Neil Mawston nhận định.

Một số nhà sản xuất di động bao gồm Nokia, Sony Ericsson nói, sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu đang đẩy doanh số của họ trong quý xuống dưới mức kỳ vọng.

Nhà phân tích Geoff Blaber của hãng CCS Insight cho rằng, sự ra mắt của nhiều mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng từ các nhà sản xuất khác nhau sẽ giúp giảm áp lực cho các tên tuổi lớn trong việc cung cấp đủ máy cho thị trường.

iPhone - biểu tượng của sự phát triển smartphone. Ảnh: Daylife.

Quý III cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường di động thông minh. Apple đã tăng 91% doanh số so với năm ngoái, chiếm vị trí là tên tuổi bán điện thoại tốt thứ 4 toàn cầu.

Từ năm 2009 đến nay, Apple là thương hiệu tạo ra nhiều lợi nhuận nhất trong ngành di động.

"Việc Apple nằm trong top 5 nhà cung cấp điện thoại đã cho thấy tầm quan trọng của điện thoại thông minh", nhà phân tích Kevin Restivo của IDC nhận định. IDC cũng kỳ vọng, sản lượng smartphone sẽ tăng 55% so với năm trước.

Sony Ericsson và Motorola đã giành được những kết quả tốt nhờ việc hướng mạnh và phân khúc smartphone. Tuy nhiên, doanh số lại giảm so với năm ngoái, khi các mẫu điện thoại giá rẻ các hãng này bán tốt.

Trong số 3 tên tuổi dẫn đầu thị trường, chỉ của Samsung đứng thứ hai tiếp tục giành được thị phần. Còn LG và "người khổng lồ" Nokia đã mất dần "miếng bánh" trên thị trường di động.

Samsung hôm qua đã thông báo kết quả kinh doanh của mình. Theo đó, mảng hãng smartphone của hãng tiếp tục tiến nhanh và chiếm 11% tổng số điện thoại bán ra, tăng 2% so với một năm về trước.

LG và Nokia đang cố gắng để gia tăng biên độ mảng smartphone với các đối thủ nhỏ. Hôm qua, hãng này đã thông báo số lỗ kỷ lục trong nghành hàng điện thoại di động. Trong khi đó, thị phần của Nokia ngày một sụt giảm, hãng đang phải chịu áp lực với các tên tuổi nhỏ hơn trên cả thị trường điện thoại lẫn smartphone.

Thứ Bảy, 30/10/2010 10:58
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp