Smartphone làm thay đổi thói quen mua sắm

Thay vì phải mất công lần lượt đi tới nhiều cửa hàng để khảo giá và chọn đồ, giờ đây, người tiêu dùng đang dần chuyển sang xu hướng dùng chiếc smartphone của mình để mua sắm.

Mua sắm qua di động hay thương mại di động là các khái niệm mà những cửa hàng truyền thống đang cố tiếp cận để bắt kịp với thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng.

Nhờ nghiên cứu hàng triệu tin nhắn, cuộc gọi và từ khóa tìm kiếm trên Internet được thực hiện mỗi giờ, các hãng điện thoại có thể nắm bắt được xu hướng của khách hàng.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng smartphone để mua sắm thay vì đến tận cửa hàng. Ảnh: Guardian


Tuần này, trong một cuộc họp với các nhà bán lẻ cao cấp, Guy Laurence, giám đốc điều hành của Vodafone ở Anh, nói họ đã mất kiểm soát đối với người tiêu dùng: “Một phần tư khách hàng giờ sở hữu điện thoại có kết nối Internet. Nhưng ở nhóm trong độ tuổi từ 16-24 thì con số này là 45%”. Có một phần năm lượng khách hàng là giới trẻ vừa đi dạo, vừa lên mạng, truy cập vào những trang mạng xã hội như Facebook và tham khảo giá cả của các hãng đối thủ.

Ông nói thêm: “Nhóm khách hàng thanh niên ngày càng dành nhiều thời gian trong phòng thay đồ. Họ vào và mặc thử hai hay ba bộ quần áo, chụp ảnh rồi gửi cho bạn bè và đợi ý kiến nhận xét.”

Giờ đây, người tiêu dùng có thể ngồi trên xe, sử dụng điện thoại để nhận phiếu mua hàng cho mỗi cửa hàng họ đi qua với màn hình hiển thị một trung tâm mua sắm ảo cùng một danh sách các mặt hàng giảm giá.

Kết quả nghiên cứu của Motorola cho thấy 51% người tiêu dùng sử dụng di động để xem xét các mặt hàng được bày bán trong cửa hàng, trong khi 61% muốn tìm thêm thông tin về giá cả của mặt hàng đó ở nơi khác.

Tim Greenhalgh, giám đốc điều hành hãng tư vấn thiết kế Fitch, nói: “Một chiếc điện thoại di động từng là vật dùng để nghe và gọi, nhưng nay nó còn là ống kính để ta nhìn qua. Nó cho bạn các đề xuất trong khi mua sắm và bạn có thể nhắn tin hỏi ý kiến bạn bè về bộ đồ mới.”


Với tốc độ tiêu thụ tăng đến 70% một năm thì chỉ trong 18 tháng, khoảng ba phần tư người tiêu dùng Anh sẽ sở hữu một chiếc smartphone. Sự thịnh hành của smartphone được dự đoán sẽ thúc đẩy thương mại di động. Các chuyên gia nhận định ngày càng nhiều người tiêu dùng sẽ kết nối internet thông qua di động hơn là máy tính trong vòng 5 năm tới.

Trên thực tế, mùa Giáng sinh năm nay, tập đoàn bán hàng qua mạng IMRG dự đoán khoảng 20% trong số 6,4 tỷ bảng mua sắm qua mạng sẽ thông qua điện thoại. Các hãng lớn đã nắm bắt được xu thế này. Giáng sinh sắp tới, Tesco dự kiến 10% hoạt động bán hàng sẽ được thực hiện qua di động, Ocado cũng vậy.

Từ khi hãng bán lẻ Marks and Spencer (M&S) khai trương trang web trên di động vào tháng 5, nó đã thu hút hơn một triệu khách ghé thăm và nhận được hơn 13.000 yêu cầu đặt hàng.

Tim Dunn, giám đốc chiến lược khách hàng của Mobile Interactive, nói: “12 tháng trước, chỉ có những doanh nghiệp trên mạng như eBay hay Amazon tham gia vào thương mại di động. Giờ đây, từ M&S đến John Lewis và Next đều góp mặt vào xu hướng này. Trong năm tới, người tiêu dùng có thể mua sắm ở hàng loạt cửa hàng truyền thống qua di động.”

Tuy nhiên, nguồn thông tin dồi dào ngay trên đầu ngón tay của khách hàng cũng khiến cho các nhà bán lẻ phải đau đầu. Laurence cho biết hoạt động bán lẻ thu hút người tiêu dùng bằng cách khiến họ phải bước chân vào cửa hàng. Nhưng giờ thì cùng một lúc họ có thể ở nhiều địa điểm. “Người tiêu dùng tiếp cận với các hãng đối thủ và sản phẩm khác, xem giá cả ở một đại lý và biết được có còn hàng hay không.”

Nhóm khách hàng sành công nghệ ưa thích những ứng dụng như RedLaser. Nó biến chiếc di động thành một máy quét mã vạch giúp thu thập thêm thông tin và khảo giá trên mạng.

Còn nhóm khách hàng không ưa công nghệ mới cũng được lôi kéo bằng những ứng dụng như Google Goggles. Với ứng dụng này, họ chỉ cần chụp ảnh món hàng là có thể tìm ra tất cả các thông tin về sản phẩm.

Các doanh nghiệp đang thích nghi với xu hướng trên. Ứng dụng của Ikea cho phép người tiêu dùng sử dụng máy quay trên di động kiểm tra liệu một sản phẩm của hãng có phù hợp với đồ nội thất trong nhà không. Trong khi đó, chuỗi bán cà phê Starbucks đã liên kết với mạng lưới của O2 để cung cấp dịch vụ cấp biên lai cho người sử dụng sau khi nhập vị trí đại lý mà họ tới.

Phil Gault của hãng tiếp thị di động Sponge cho biết số người sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet đã tăng lên 50% trong năm nay. Nghiên cứu cho thấy nhiều khách hàng thích sử dụng điện thoại của họ để tìm kiếm thông tin hơn là nói chuyện với nhân viên bán hàng. “Tất cả chúng ta đều muốn tiếp cận và kiểm soát thông tin để giúp mình tự tin. Người tiêu dùng sẽ không phân biệt giữa việc lên mạng bằng di động hay bằng máy tính.”

Thứ Hai, 13/12/2010 15:04
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp