Smartphone khó thay thế hẳn điện thoại thường

Dường như những thiết bị công nghệ thông thường đang bị lu mờ trước ánh hào quang của cái gọi là thiết bị di động thông minh. Nhưng trên thực tế, 95% người dùng vẫn đang sử dụng các thiết bị "kém thông minh" đó.

Các con số thống kê thực tế chỉ ra rằng, đại đa số người đang sử dụng thiết bị di động đều không sở hữu sản phẩm di động thông minh như smartphone, máy tính bảng, hay các thiết bị di động hiện đại khác. Ở Mỹ, con số này là hơn 70%. Tính trên tất cả các quốc gia trên thế giới, con số này lên tới 95%. Thậm chí, không có vẻ gì là số đông kia sẽ có cơ hội sở hữu các thiết bị thông minh này trong thời gian gần đây.


95% người dùng trên thế giới không sở hữu thiết bị di động thông minh

Lí do phổ biến nhất được người dùng đưa ra là họ muốn tiết kiệm tiền. Một lí do khác là vì họ thích các công nghệ đơn giản hơn, mặc dù điều này cũng không khiến người sử dụng điện thoại thông thường nằm ngoài xu hướng Internet di động.

Theo ý niệm truyền thống, smartphone (hay điện thoại thông minh) là thuật ngữ dùng để chỉ các dòng điện thoại có chạy phần mềm, hay ứng dụng của nhà sản xuất khác, và được vận hành dựa trên các hệ điều hành tiên tiến. Điện thoại thông thường vận hành đơn giản hơn, mặc dù gần đây, có khá nhiều sự tương đồng về kiểu dáng thiết kế giữa 2 loại điện thoại này.

Tuần trước, Facebook vừa cho ra ứng dụng mới trên điện thoại thông thường. Điều này đã nhắc các nhà sản xuất rằng điện thoại thông thường vẫn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong bức tranh về thiết bị di động trong nhiều năm sắp tới.

Ứng dụng mới của Facebook dựa trên nền phần mềm Snaptu Java dành cho điện thoại thông thường, có khả năng cung cấp một thư viện ứng dụng dành cho điện thoại. Sau khi cài đặt phần mềm miễn phí Snaptu, họ có thể truy cập vào rất nhiều ứng dụng khác mà không cần phải dùng một chiếc smartphone. Ngoài Facebook, Snaptu cũng có thể được dùng cho Twitter, Picasa, cho các liên kết RSS, tin tức ESPN hay AccuWeather và nhiều ứng dụng khác từ kho Snappstore của Snaptu.

Đây rõ ràng là một cách phát triển người dùng khôn ngoan của Facebook, khi mà điện thoại di động hiện đang là cách phổ biến nhất để giúp người dùng truy cập Internet.

"Các nhà điều hành mạng thể hiện sự hám lợi của họ mà thiếu tầm nhìn bao quát. Đó là lí do tại sao làn sóng của các kho ứng dụng ngày càng nhiều, trong khi đó bản thân thương hiệu của người cung cấp lại ít được nhắc đến”, GigaOm từng nhắc tới điều này khi cho ra mắt ứng dụng mới của họ hồi năm ngoái.

"Nhưng chắc chắn các nhà điều hành sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc cung cấp các ứng dụng mới cho người dùng điện thoại thông thường đang chiếm số đông. Đó sẽ là tin tốt cho không chỉ người tiêu dùng mà cho tất cả những ai đang tham gia vào thị phần ứng dụng di động đầy béo bở này”.

Trong bức tranh toàn cảnh về thị trường thiết bị di động, việc bỏ qua sự lựa chọn của đại bộ phận người dùng sẽ không phải là cách đổi mới tiến bộ và hữu dụng nhất. Đó cũng chính là lý do tại sao những nhà sản xuất đang quá chú ý đến smartphone và máy tính bảng cao cấp nhất sẽ phải nghĩ lại vì thị phần nhỏ bé của họ.

Sẽ luôn tồn tại những thiết bị công nghệ di động thấp cấp. Facebook và Twitter, cũng như Nokia, LG, Samsung, hay nhiều nhà sản xuất thiết bị khác, đang nhìn nhận điều đó như một vấn đề không thể giải quyết một sớm một chiều, thậm chí có thể nói đó là một cơ hội dài hơi của họ trong tương lai.

Thứ Sáu, 28/01/2011 10:46
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp