Smartphone hết thời?

Nhiều điện thoại "không thông minh" được trang bị các tính năng mà trước đây chỉ tồn tại trên điện thoại thông minh (smartphone). Ranh giới giữa chúng đang mờ dần. Liệu điện thoại thông minh có còn cần thiết?

Hiện giờ những điện thoại được coi là “thông thường” cũng có các tính năng như thực hiện các thao tác cơ bản trên mạng xã hội, chơi game và kết nối Internet. Ranh giới giữa điện thoại thông minh và "không thông minh" đang nhòa đi một cách nhanh chóng. Một chuyên gia của Microsoft đã nhận định như vậy khi nói về việc các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 của hãng còn nhiều việc phải làm khi bị chê là kém thông minh hơn các đối thủ cạnh tranh.

Theo xu hướng “thông minh hóa” điện thoại thông thường, các sản phẩm điện thoại di động của Samsung chạy hệ điều hành Bada do hãng này phát triển đã rất thành công ở châu Âu. Tương tự như vậy, mới đây Nokia cũng đã công bố dòng sản phẩm Asha dành cho thị trường các nước đang phát triển. Điểm chung của các sản phẩm này là chúng đều được các nhà sản xuất trang bị những tính năng cơ bản của điện thoại thông minh nhằm mục đích có thể tiếp cận được với số đông người dùng. Và ngay khi RIM tiến hành bán ra mẫu máy điện thoại thông minh BlackBerry cao cấp mới sử dụng hệ điều hành QNX, hãng sẽ vẫn tiếp tục bán các mẫu máy BlackBerry khác vào thị trường đầy tiềm năng nói trên.

Smartphone hết thời?
Dòng sản phẩm Asha của Nokia chạy tốt các ứng dụng Java nhưng không phải là smartphone.

Các điện thoại di động thông thường ngày nay có nhiều ứng dụng hơn trước và người ta sử dụng các ứng dụng này giống như trên điện thoại thông minh. Giám đốc phát triển nền tảng của Microsoft, Joe Shirey đã nói như vậy và cho biết đã có nhiều ứng dụng được viết cho các dòng điện thoại di động dạng này.

Đồng quan điểm như vậy, ông Scott Schwarzhoff – phó chủ tịch phụ trách marketing ứng dụng di động của công ty chuyên cung cấp nền tảng phát triển phần mềm Appcelerator nói: ”Rõ ràng điện thoại thông minh và điện thoại thường đang xích lại gần nhau. Tuy nhiên chúng tôi vẫn còn những phân khúc để cho điện thoại ít tính năng phát triển một cách bền vững trong khoảng thời gian khá lâu nữa”.

Nguyên nhân chính của việc các nhà phân phối vẫn đẩy mạnh việc kinh doanh điện thoại thường chính là mức giá của sản phẩm dễ được thị trường chấp nhận. Schwarzhoff cho rằng mức giá trung bình của bất kỳ một điện thoại thông minh nào được các nhà mạng cung cấp tới tay người dùng với giá 199 USD (~4 triệu VNĐ) là đều quá tầm đối với thị trường các nước đang phát triển. Hơn thế nữa, nhiều điện thoại di động loại thường không có kết nối Internet, thứ làm tăng cước phí người dùng một cách phi mã. Thường thì chủ nhân các điện thoại dạng này ưa thích các biện pháp tiết kiệm chi phí, họ thích dùng tin nhắn văn bản hơn là lướt web.

Mà không chỉ ở thị trường các nước đang phát triển, tại các quốc gia giàu có, phần lớn người dùng cũng chỉ dùng chiếc điện thoại loại thường để phục vụ cho các mục đích đơn giản.

Brent Iadaorola, chuyên viên phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan cho rằng các điện thoại loại thông thường này sẽ có thêm nhiều tính năng hơn, thông minh hơn song vẫn không có hệ điều hành. Ví dụ như dòng sản phẩm Asha của Nokia chạy tốt các ứng dụng Java nhưng lại không phải là điện thoại di động có hệ điều hành như điện thoại thông minh. Kinh nghiệm của Samsung khi kinh doanh dòng sản phẩm Bada tại thị trường châu Âu là điện thoại thường thu hút người dùng bằng các tính năng như của điện thoại thông minh nhưng lại phải trả ít tiền hơn nhiều.

Đó cũng là lý do tại sao Nokia đã đệ trình lên FCC xin được cấp phép kinh doanh dòng sản phẩm Asha ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, người dùng Mỹ có vẻ chuộng điện thoại thông minh hơn hẳn các khu vực khác. Iadaorola cho rằng tới năm 2015, điện thoại thông minh sẽ chiếm tới 75% thị phần ngành điện thoại di động.

Các công ty như Apple và các thành viên của liên minh Android chắc chắn sẽ nỗ lực để khiến ngày đó đến nhanh hơn. Các điện thoại Android có giá cả vô cùng đa dạng, trong khi Apple vẫn tiếp tục kiên trì sản xuất và cung cấp iPhone 3GS bất chấp việc nó đã tụt hậu tới 2 thế hệ so với iPhone 4S. Đơn giản chỉ là mẫu máy này có giá rẻ và và sẽ giúp Apple mở rộng thị phần sang phân khúc bình dân thay vì cao cấp như trước kia.

Thứ Bảy, 10/12/2011 10:30
11 👨 477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp