Smartphone: Hãy thôi nói về cấu hình!

Chúng ta đang dần dần nhận ra rằng vi xử lí nhanh nhất không tương đương với điện thoại tốt nhất. Trừ những người đam mê smartphone cuồng nhiệt, các thông số cấu hình có ít ý nghĩa hơn với các đối tượng còn lại.

Cũng như các thiết bị di động lõi kép năm ngoái, điện thoại lõi tứ đang làm mưa làm gió tại Hội nghị thế giới di động (MWC) 2012 và dần trở thành tính năng phải có trên bất cứ smartphone cao cấp nào.

Vấn đề là, người tiêu dùng có thực sự quan tâm?

Báo chí công nghệ và cộng đồng chuyên gia luôn quan tâm tới từng chi tiết kĩ thuật, và ở một sự kiện như MWC, thật khó bắt lỗi nhà sản xuất khi họ đem mọi con át chủ bài ra để làm lu mờ đối thủ, thu hút sự chú ý của truyền thông.

Tuy nhiên, với công nghệ chip phát triển ngày càng nhanh chóng, chúng ta đang dần nhận ra rằng vi xử lí nhanh nhất không tương đương với điện thoại tốt nhất. Trừ những người đam mê điện thoại cuồng nhiệt, các thông số kể trên có ít ý nghĩa hơn với các đối tượng còn lại.

HTC One X tại MWC 2012
HTC One X tại MWC 2012. Ảnh: Pocket-lint

Một số hãng đã nhanh chóng đón đầu điều này. Các bài phát biểu của Apple đều tập trung vào kinh nghiệm người dùng hơn là con số khô khan, và giờ tới lượt HTC. Trong ngày đầu MWC 2012, Tổng giám đốc HTC – Peter Chou và Scott Croyle – Giám đốc thiết kế dành hơn một tiếng nói về loạt điện thoại One mới, nhưng không mất tới một phút để nói về bộ vi xử lí.

Giám đốc tiếp thị HTC – John Wang phát biểu với báo giới: “Điều người dùng quan tâm không nằm ở các con số. Đó là thứ thiên về cảm xúc nhiều hơn.” Wang có phần đúng. Ngoài những người mới dùng và những con nghiện điện thoại, liệu mọi người có quá quan tâm tới số lõi một chiếc điện thoại có?

Theo quan điểm này, bài thuyết trình của HTC khác xa thường lệ. Cũng trong khuôn khổ MWC, Huawei mở màn với Ascend D Quad và ca ngợi đây là smartphone nhanh nhất thế giới. Sony, trong màn ra mắt thương hiệu điện thoại riêng sau khi thâu tóm cổ phần của Ericsson, cũng rải rác nội dung kĩ thuật trong suốt màn giới thiệu. LG không chỉ nhắm vào chip lõi tứ mà còn nhấn mạnh thời lượng pin tốt hơn, màn hình độ phân giải cao hơn và kết nối 4G LTE làm động lực. Khác với Wang, Ramchan Woo – Giám đốc bộ phận smartphone của LG khi nói về khách hàng cao cấp, cho rằng: “Mọi người quan tâm về thông số.” Mục tiêu của công ty năm nay là đem mọi thông số kĩ thuật cao cấp nhất vào Optimus 4X HD.

Các hãng điện thoại ngày càng dựa vào thông số kĩ thuật như một cách quan trọng tự phân biệt bản thân. Với phần mềm na ná giữa đủ loại điện thoại, phần cứng và thiết kế chính là con đường quan trọng khiến người dùng đưa ra quyết định mua hàng tiếp theo. Vấn đề ở đây là chức danh “tự phong” như điện thoại nhanh nhất thế giới sẽ nhanh chóng bị truất quyền bởi hàng loạt điện thoại lõi tứ xuất hiện mỗi ngày. Nhiều hãng chọn dùng chip lõi tứ Tegra 3 từ Nvidia như LG và HTC, trong khi Huawei dùng chip tự phát triển.

Tại MWC ngày đầu, dù có buổi thuyết trình vào tối muộn sau ngày hội nghị dài đằng đẵng, HTC vẫn thu hút được sự chú ý và vô cùng bận rộn. Sự nhiệt tình dành cho HTC được duy trì ngay cả khi HTC tuyên bố phiên bản LTE của One X chỉ dùng chip lõi kép Qualcomm, thay vì chip lõi tứ Tegra 3. Việc HTC lờ đi con số thống kê và tập trung vào những thứ như tốc độ và chất lượng máy ảnh không nên được hiểu theo cách công ty ngần ngại với sức mạnh của mình. Theo Wang, “HTC có nhiều năng lực hơn những câu chuyện về thông số kỹ thuật.”

Thứ Ba, 28/02/2012 08:21
51 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp