Smartphone giá rẻ - “Vũ khí” giúp Android vượt iPhone

Các hãng di động đang tung ra những chiếc điện thoại Android có mức giá rẻ hơn và được thiết kế đơn giản hơn nhằm đưa smartphone đến tay nhiều người dùng hơn. Giới phân tích khẳng định chính những sản phẩm này cũng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa Android và iPhone.

Ngày 15/6, Samsung Electronics đã trình làng hai mẫu điện thoại Galaxy 3 và Galaxy 5. Ngay sau đó, ngày 16/6, Sony Ericsson tung ra Xperia X8 với lời hứa hẹn sẽ được xuất xưởng vào quý ba và giá rẻ hơn 250 USD. Sony Ericsson Xperia X8 là một smartphone giải trí hướng tới khách hàng phổ thông, không sành về công nghệ cao. Máy có màn hình 3 inch, camera 3 chấm và hỗ trợ A-GPS.

Sony Ericsson khẳng định mức giá mới này sẽ thu hút một đối tượng khách hàng mới cho những chiếc điện thoại smartphone chạy trên hệ điều hành Android.


Smartphone Android giá rẻ sẽ giúp Google vượt mặt Apple
trong cuộc đua phần mềm di dộng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số của những mẫu smartphone thuộc “binh đoàn” Android đã vượt quá iPhone tại thị trường Bắc Mỹ, tuy nhiên, doanh số toàn cầu của iPhone vẫn còn vượt xa Android với hơn 3 triệu máy được tiêu thụ trong quý 1.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những mẫu smartphone như Galaxy 3, Galaxy 5 và Xperia X8 sẽ giúp doanh số bán hàng tăng lên nhanh chóng và mang lại cho Google một lợi thế trong cuộc chiến hệ điều hành smartphone với Apple.

Android chắc chắn đang ngày càng mạnh hơn và tôi nghĩ rằng nếu bạn đang chứng kiến đà tăng mà Android có hiện này, năm tới nó sẽ thực sự đẩy Android tiến lên phía trước về doanh số bán hàng và trong vòng 2 năm, Android sẽ trở thành nền tảng lớn thứ hai sau Symbian", Geoff Blaber, một nhà phân tích tại CCS Insight nhận định.

Điều duy nhất có thể ngăn Android trở thành nền tảng smartphone lớn thứ hai lại chính là Google, nếu gã khổng lồ tìm kiếm đưa ra những điều kiện mà các hãng sản xuất điện thoại không thể nào chịu nổi, Carolina Milanesi, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner khẳng định. Tuy nhiên, đối với Google, đây luôn là trò chơi đã kết thúc, đặc biệt là trên thị trường đại chúng.

Milanesi cũng cho biết đối với các hãng phân phối điện thoại, những chiếc smartphone Android giá rẻ sẽ giúp họ gia tăng việc sử dụng các dịch vụ dữ liệu đối với các thuê bao của họ.

Một số nhà phân phối điện thoại ở châu Âu đang làm việc với các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc, trong đó có Huawei và ZTE để giành được quyền tung ra thị trường những chiếc smartphone giá rẻ chạy trên hệ điều hành Android của những hãng này.

Mặc dù vậy, sự xuất hiện của những “gương mặt” smartphone giá rẻ dựa trên nền tảng Android không phải là tin tốt lành đối với tất cả mọi người. Với Nokia, hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, đó thậm chí là những thách thức không mong muốn. Nokia đã bỏ ra nhiều công sức để giành giật chỗ đứng của mình trên thị trường smartphone cao cấp nhưng lại không mấy thành công trong cuộc chiến giá rẻ, nơi mà hãng điện thoại Phần Lan này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn từ phía Android.

Thứ Hai, 21/06/2010 11:53
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp