Smartphone dùng nền tảng Ubuntu sẽ có mặt vào tháng 10

Mark Shuttleworth, "cha đẻ" của hệ điều hành Ubuntu đồng thời cũng là giám đốc điều hành của hãng Canonical cho biết, những chiếc smartphone sử dụng nền tảng Ubuntu sẽ chính thức có mặt trên thị trường trong tháng 10 tới.

Theo Cnet ngày 7.2, thị trường di động đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi vào đầu tháng 1.2013 hãng Canonical tuyên bố gia nhập cuộc chơi với nền tảng Ubuntu dành cho smartphone.

Smartphone dùng nền tảng Ubuntu sẽ có mặt vào tháng 10
Nền tảng Ubuntu sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường di động vào tháng 10 tới
(Ảnh: Canonical)

Tuy nhiên, thời điểm đó hãng Canonical chưa cho biết khi nào nền tảng Ubuntu sẽ được chính thức xuất hiện trên các smartphone.

Và theo thông tin mới nhất do Mark Shuttleworth cung cấp, hiện tại Canonica đã cài Ubuntu và chạy thử nghiệm trên chiếc Galaxy Nexus của Samsung.

Thậm chí, Ubuntu còn có thể dùng được trên smartphone cấp thấp, với yêu cầu chỉ cần bộ vi xử lý Cortex A9 lõi đơn 1GHz, 512MB. Điểm đặc biệt, Ubuntu có thể dùng được trên mọi smartphone đang chạy Android hiện tại, do cả hai hệ điều hành này đều hỗ trợ chung các module driver phần cứng giống nhau.

Nền tảng Ubuntu cho di động có thể hoạt động trên vi xử lý cấu trúc ARM hoặc Intel x86, do vậy các hãng sản xuất linh kiện và sản xuất điện thoại không cần phải thay đổi dây chuyền sản xuất.

Về ứng dụng, Canonical dự kiến sẽ hợp tác với các hãng phần mềm lớn như EA, Valve... để mang những game giải trí nổi tiếng lên nền tảng mới của mình.

Ngoài ra, các nhà phát triển cũng có thể sử dụng các ngôn ngữ lập trình quen thuộc như C/C++, OpenGL, QML và JavaScript để viết ứng dụng cho Ubuntu.

Mark Shuttleworth cho biết, vào cuối tháng 2 này các nhà phát triển sẽ nhận được quyền truy cập vào nền tảng Ubuntu trên di động để dễ dàng phát triển các ứng dụng cho hệ điều hành này.

Nếu không có gì trở ngại, vào tháng 10 tới nền tảng Ubuntu trên di động sẽ chính thức có mặt trên thị trường với nhiều dòng smartphone hỗ trợ.

Thứ Sáu, 08/02/2013 09:12
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp