Smartphone Dell chết yểu

Theo như tiết lộ mới nhất từ chuyên gia Shaw Wu của hãng Kaufman Bros thì mẫu smartphone đầu tiên của Dell đã hoàn toàn thất bại trong việc hấp dẫn các mạng di động và nó đã bị chính Dell bỏ rơi không thương tiếc.

Nguồn: KnowYourMobile


Thông tin về smartphone Dell xuất hiện từ hồi tháng 3 năm ngoái, song smartphone của hãng PC lớn thứ hai thế giới đã hoàn toàn chìm nghỉm trên sân chơi smartphone rộng lớn, khốc liệt.

Giữa một rừng máy "bom tấn" như Apple iPhone, BlackBerry Bold, BlackBerry Storm rồi thì "con dế" Palm Pre sắp ra mắt, cái tên Dell mất hút một cách tuyệt đối và chẳng được bất cứ người dùng nào chú ý.

Ngay cả các mạng di động cũng hờ hững như không với sản phẩm này vì nhiều lý do. Thứ nhất, Dell đã không tiếp cận tốt hệ thống phân phối, từ đó không được lòng các mạng di động. Thứ hai, bản thân smartphone của Dell cũng không đủ "sexy" và đa năng để bắt người dùng phải hào hứng chờ đợi, thèm khát hay có nhu cầu sở hữu.

Ông Wu đã tiến hành nghiên cứu rất kỹ trước khi đi đến kết luận rằng Dell không chịu nổi sức ép cạnh tranh quá lớn của thị trường smartphone cao cấp.

Hãng đã không thể đưa ra một thiết kế đủ ấn tượng để thu hút sự chú ý, quan tâm từ phía các nhà mạng và việc bỏ cuộc giữa chừng xem ra vẫn còn là một sự lựa chọn khôn ngoan.

Điều trớ trêu là Dell lại không thể quay lưng hẳn với smartphone được, bởi khi doanh số PC đang èo uột như hiện nay, thì smartphone luôn được kỳ vọng sẽ là chiếc phao cứu sinh hiệu quả cho doanh thu và lợi nhuận.

Ý tưởng hay, nhưng...

Hơn thế nữa, một loạt các hãng PC khác cũng đã nhảy vào sân chơi smartphone từ trước và thu được nhiều thành công đáng khích lệ. Nổi tiếng nhất đương nhiên là Apple, song HP rồi Acer, Asus cũng đều tung ra được những mẫu sản phẩm rất được khen ngợi.

Trên thực tế, Dell đã chế tạo một mô hình smartphone có thể chạy được song song hai hệ điều hành: Windows Mobile lẫn Google Android. Ý tưởng ban đầu rất hay, song trong quá trình triển khai thực tế, Dell đã không thể tạo ra được bản sắc và sự khác biệt cho sản phẩm của mình.

Trong bối cảnh kinh tế u ám như hiện nay, chỉ có những sản phẩm thật sự rẻ, hoặc những thiết bị thật sự choáng ngợp, "khêu gợi" mới có thể bán được.

Nhưng hãy nhìn vào danh mục máy tính do Dell sản xuất mà xem. Ngoại trừ "siêu mẫu Adamo" thời thượng, gần như tất cả các sản phẩm còn lại đều có hình dáng thô kệch, bề ngoài rẻ tiền và hoàn toàn không dính dáng gì đến hai từ sành điệu.

Căn cứ trên tất cả các yếu tố này, Wu đã đi đến kết luận rằng Dell hoàn toàn không có cơ hội nào trong chiến dịch đá lân sân này, ít nhất là với vũ khí đầu tiên. Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ rằng Dell đã quay trở lại phòng thiết kế và sẽ sớm "tái ngộ" các đối thủ bằng một thiết bị khác.

Còn hiện tại, trên mạng Internet đang râm ran một tin đồn rằng có thể Dell sẽ mua lại Palm. Nếu đây là sự thật thì chắc chắn, sức mạnh của Dell sẽ tăng lên trông thấy và hãng sẽ không phải ngậm ngùi huỷ bỏ kế hoạch sản xuất đại trà sản phẩm trước cả khi nó kịp xuất xưởng như lần này.

Thứ Năm, 26/03/2009 10:28
31 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp