Đây là DRAM DDR5 đầu tiên trên thế giới

Sự ưu việt của DRAM DDR5 đã được đồn đại từ lâu, tuy nhiên phải đến hôm nay, SK hynix, một nhà sản xuất và phát triển chip nhớ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, mới chính thức công bố sự ra mắt của mẫu DRAM DDR5 đầu tiên trên thế giới. Trên thực tế, cách đây chừng hai năm SK hynix đã từng đưa ra thông báo cho biết họ đang phát triển một mẫu DRAM 16Gb DDR5 quy mô thương mại, và phải đến hôm nay, nhà sản xuất Hàn Quốc mới chính thức hiện thực hóa được mục tiêu đó.

DRAM DDR5 32GB và 64GB của SK hynix
DRAM DDR5 32GB và 64GB của SK hynix

DDR5 là bước nhảy vọt tiếp theo trong công nghệ bộ nhớ, với lợi thế lớn nhất nằm ở khả năng tối ưu hóa điện năng tiêu thụ và cho tốc độ truyền tải dữ liệu cực cao. Trước hết, sự giảm thiểu hơn nữa trong mức tiêu thụ điện năng so với DDR4 là một trong những yếu tố cơ bản nhất mà DDR5 mang đến, với mức điện áp hoạt động cơ bản sẽ được giảm từ 1,2V xuống 1,1V, qua đó đóng góp đáng kể vào khả năng tối ưu năng lượng của toàn hệ thống. Tiếp theo sẽ là sự gia tăng (có thể lên tới gần gấp đôi) trong băng thông bộ nhớ và dung lượng so với DDR4. Cụ thể, tốc độ truyền tải dữ liệu trung bình của DDR5 dao động từ 4.800Mbps đến 5.600Mbps, cao hơn 1,8 lần so với DDR4.

DRAM DDR5 của SK hynix
DRAM DDR5 của SK hynix

Bên cạnh hai yếu tố chính nêu trên, một ưu điểm khác cần nói tới trên DRAM DDR5 đó là bao gồm mã sửa lỗi (ECC) tích hợp, có thể sửa lỗi ở cấp 1-bit và tăng độ ổn định của ứng dụng lên đến tối đa 20 lần. Những lợi thế khác có thể kể đến trên DDR5 bao gồm hai kênh 40-bit độc lập cho mỗi chế độ, hiệu quả của bus lệnh được cải thiện, v.v...

Về phần mình, SK hynix cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các đối tác khác trong lĩnh vực kinh doanh chip nhớ để phát triển một hệ sinh thái riêng biệt cho thế hệ DRAM DDR5 mới. Tại thời điểm này, các sản phẩm DDR5 đang được định hướng nhắm tới các tác vụ tính toán hiệu suất cao như Dữ liệu lớn (Big data, AI và học máy), vì vậy có thể phải mất một thời gian nữa người tiêu dùng nói chung mới có cơ hội trải nghiệm loại chip nhớ này trong dàn máy tính cá nhân của mình. Ngoài ra, kế hoạch hỗ trợ DDR5 cũng chỉ được lên kế hoạch cho các thế hệ bộ xử lý Intel và AMD trong tương lai.

Thứ Bảy, 10/10/2020 20:43
31 👨 443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ