Sinh viên Việt chế tạo robot biểu cảm như người thật

Một nhóm sinh viên khoa cơ khí chế tạo máy thuộc Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM gồm Nguyễn Khắc Toàn, Lê Bảo Long, Lê Đức Thuận đã chế tạo ra một robot có biểu cảm khuôn mặt như người thật.

Robot này có tên gọi là Hana, nó có thể giao tiếp, biểu đạt được 6 dạng cảm xúc cơ bản gồm vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận, sợ, bực bội. Một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy, 89% người được hỏi có thể nhận diện chính xác cảm xúc trên khuôn mặt của robot.

Robot Hana có ngoại hình và cử động giống người. Ảnh: NVCC.
Robot Hana có ngoại hình và cử động giống người. Ảnh: NVCC.

Để tạo ra mô hình đầu người hoàn chỉnh, nhóm đã tìm hiểu cấu tạo giải phẫu học của đầu người, sau đó dùng máy in 3D tạo ra các chi tiết giống xương để kết nối lại. Điều này góp phần quan trọng giúp robot có thể mô phỏng chuyển động giống người thật.

Có tới 26 điểm điều khiển được gắn trên khu vực mặt của robot. Mỗi điểm được gắn một động cơ, hoạt động tương tự các bó cơ. Nó được kết nối vào lớp da bằng vật liệu silicon làm co giãn để tạo các biểu cảm trên khuôn mặt cho robot Hana.

Robot Hana hiện được học khoảng 2.000 câu đối thoại cơ bản và có thể mở rộng nhờ khả năng lưu trữ lên tới 1TB. Điều này giúp Hana có thể giao tiếp với con người. Với người lạ, thông qua quá trình giao tiếp robot sẽ dùng camera nhận diện hình ảnh, lưu trữ dữ liệu để trong lần nói chuyện sau có thể trích xuất thông tin.

Trước khi tiếp nhận thông tin, robot sẽ xin phép người đối diện, khi được đồng ý mới lưu trữ vào bộ nhớ.

Toàn bộ nội dung thông tin truy xuất được chia thành hai khu vực. Với những câu hỏi kiến thức chung về văn hóa, xã hội Hana sẽ truy cập dữ liệu trên google, rồi chuyển thông tin từ dạng văn bản sang giọng nói. Độ trễ khi tiếp nhận thông tin là từ 1 - 2 giây. Với những câu hỏi mang tính cá nhân từng người, robot sẽ truy cập vào dữ liệu đã lưu trữ trên máy tính để giao tiếp.

Hiện các cơ cấu chuyển động đầu robot chủ yếu làm bằng vật liệu nhựa nên không đáp ứng được về độ cứng, độ bền cũng như gây khó khăn khi thiết kế các chi tiết nhỏ ở vị trí miệng robot. Thời gian tới, nhóm sẽ phát triển các chi tiết bằng kim loại để đảm bảo robot hoạt động mềm mại, giống người hơn.

Nhóm tác giả đang tìm kiếm doanh nghiệp quan tâm, tài trợ để có thể tiếp tục phát triển robot Hana. Nhóm hy vọng trong tương lai nó có thể được sử dụng trong các bệnh viện điều trị Covid-19 hỗ việc thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân giúp các nhân viên y tế giảm tiếp xúc giữa người với người.

Ngoài ra, robot cũng có thể học các kiến thức khác để làm các công việc như lễ tân tại nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên du lịch tại các bảo tàng...

Robot Hana là sản phẩm vừa giành giải nhất lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2021 do Thành đoàn và Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức.

Thứ Ba, 28/12/2021 10:33
31 👨 1.818
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ