Sinh trắc học thay đổi lĩnh vực bảo mật

Khi bàn phím dần dần thay thế bút và chữ ký, các công ty bảo mật tung ra loại phần mềm nhận dạng người dùng thông qua cách họ truy cập máy tính.

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Southampton (Anh) gần đây được chính phủ Anh và Mỹ tài trợ nghiên cứu thiết lập những tiêu chuẩn sinh trắc học ứng dụng trong lĩnh vực bảo mật. Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng hệ thống nhận dạng dáng đi do họ phát triển đạt độ chính xác tới 99%. Lý do là vì gần đây, một số chính phủ và công ty trên thế giới phải đối mặt với các vụ mất dữ liệu cá nhân lưu trên đĩa, máy tính xách tay và ổ USB.

"Từ một bức ảnh, chúng tôi lấy hình chiếu thân người và tính toán một loạt chỉ số thể hiện hình dáng của đối tượng. Chúng tôi cũng tính toán các chỉ số thể hiện sự chuyển động. Tất cả được dùng để nhận dạng một con người" - giáo sư Mark Nixon, trưởng nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Southampton, phát biểu.

"Cách khác là sử dụng mô hình. Chúng tôi dựng mô hình chuyển động của các bộ phận cơ thể như ngực, chân, tay… Chuyển động của mô hình cho chúng tôi các chỉ số dùng để nhận dạng một ai đó" - giáo sư Mark Nixon nói.

Khi mà máy tính và bàn phím dần dần thay thế bút và chữ ký, các công ty bảo mật đang tung ra loại phần mềm có thể nhận dạng người dùng thông qua cách họ truy cập máy tính.

Phần mềm đo lường khoảng thời gian giữa các ký tự được nhập vào từ bàn phím, khoảng thời gian mỗi phím được giữ và tổng thời gian dùng để thực hiện một tác vụ nào đó. Một số công ty đã chuyển sang sử dụng nhận dạng cách gõ phím để ngăn ngừa tình trạng nhân viên chia sẻ mật khẩu với người khác.

Một dạng sinh trắc học nữa là nhận dạng mùi. Người ta đang nghiên cứu xem các bộ cảm biến có thể phân biệt người này với người khác thông qua mùi của cơ thể hay không. Tuy nhiên, công nghệ nhận dạng này khá tốn kém và chưa được thử nghiệm bên ngoài phòng thí nghiệm.

Tuy sinh trắc học đã có nhiều bước phát triển nhưng đặc điểm sinh học được sử dụng rộng rãi nhất vẫn là vân tay.

Công ty Siemens đã phát triển "hộ chiếu Internet" - công cụ hiển thị mã vạch mỗi khi người dùng vào một website mua sắm hoặc ngân hàng. Một thiết bị để gần màn hình máy tính sẽ đọc thông tin được mã hóa trong hình ảnh mã vạch hiện ra rồi giải mã nó. Người dùng quệt một ngón tay vào thiết bị. Sau khi được xác nhận, họ sẽ nhận được một dãy số đã được giải mã dùng để truy cập website. Jonathan Haywood - một nhân viên của Siemens - cho biết công ty đang đàm phán với một số ngân hàng ở Anh, Đức và Thụy Sĩ về việc ứng dụng giải pháp nhận dạng vân tay mới này.

Thứ Bảy, 08/11/2008 09:41
31 👨 572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp