Silicon Valley: Dân IT mất việc đua nhau rời nghề

Những người thất nghiệp ở Silicon Valley đang từ bỏ ngành công nghệ thống trị ở khu vực này để chuyển sang những lĩnh vực khác do tỷ lệ mất việc cao bất thường.

Các trung tâm việc làm ở khu vực thung lũng công nghệ Silicon Valley đang chứng kiến sự gia tăng đột biến lượng đơn xin việc của các nhân viên công nghệ mất việc, trong đó nhiều người muốn chuyển sang ngành nghề khác. Xu hướng này rất rõ rệt ở ProMatch, tổ chức được chính phủ Mỹ tài trợ có trụ sở ở Sunnyvale, bang California chuyên đào tạo lại và tìm việc mới cho những người thất nghiệp.

Từ đầu năm nay, ProMatch đã có tới 180 người đăng ký, Connie Brock, người điều hành tổ chức này nói. Trong số này, có khoảng 80% là từ ngành công nghệ và khoảng 1/3 đang tìm những việc làm không phải công nghệ, bà Connie Brock ước tính. Ngoài ra, đang có 450 người đăng ký trong danh sách chờ dùng dịch vụ của ProMatch từ tháng 1.

Nhiều chuyên gia công nghệ ở thung lũng Silicon Valley đang rời bỏ ngành công nghệ vì tỷ lệ thất nghiệp cao bất thường. Ảnh minh họa.
Nhiều chuyên gia công nghệ mất việc đang nhắm đến những lĩnh vực mới trong ngành y tế hay năng lượng sạch, theo ProMatch. Một số thậm chí đang muốn tìm việc trong lĩnh vực đào tạo hoặc tư vấn tài chính. Mọi người đang rời bỏ công nghệ khi “ngày càng nhiều công ty công nghệ chuyển sang gia công bên ngoài và một số doanh nghiệp đang co nhỏ lại, do đó nhiều người bị đẩy ra đường và mệt mỏi phải tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực công nghệ
”, bà Connie Brock nói.

Thực tế trên ở ProMatch chứng minh kể cả những người làm ở lĩnh vực sáng sủa của nền kinh tế như công nghệ cũng phải điều chỉnh trong suy thoái. Vào năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp ở Silicon Valley vẫn ở mức kiểm soát khi ngành công nghệ ở đây vẫn cầm cự được trong khủng hoảng. Nhưng từ cuối năm ngoái, chi tiêu công nghệ đã suy yếu và các công ty như eBay bắt đầu thông báo sa thải bớt nhân công.

Hậu quả là tỷ lệ thất nghiệp tại Silicon Valley từ chỗ thấp hơn mức trung bình của bang California và toàn nước Mỹ năm ngoái đã tăng mạnh, vượt cả mức trung bình của bang vào tháng 5. Đến tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp ở thung lũng này là 11,8%, tồi tệ hơn nhiều tỷ lệ 11,6% của bang California và 9,7% của toàn nước Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực này đặc biệt cao ở những lĩnh vực như sản xuất bán dẫn, giảm tới hơn 13% số việc làm riêng trong tháng 6 vừa qua.

Chỉ có một vài mảng của nền kinh tế Silicon Valley vẫn đang chứng tỏ tăng trưởng. Việc làm trong lĩnh vực y tế tăng 4,2% trong tháng 6. Ngành công nghệ sạch cũng vẫn hấp dẫn đầu tư, thu hút được 1,2 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong quý II/2009, tăng 12% so với quý I, theo công ty theo dõi thị trường Cleantech Group LLC và hãng kiểm toán Deloitte LLP.

Một số chuyên gia công nghệ mất việc làm như Bill Palleschi đang tự định hướng lại chính mình để tận dụng tăng trưởng của những lĩnh vực đó. Ông Bill Palleschi, 64 tuổi, mất vị trí quản lý dịch vụ thiết kế ở công ty thiết bị bán dẫn vào tháng 1. Trong tháng 4, ông tham gia ProMatch và quyết định chuyển sang ngành công nghệ sạch.

Hầu hết công việc trong lĩnh vực công nghệ ở đây được chuyển ra nước ngoài, tôi muốn tìm việc ở lĩnh vực đang phát triển”, ông Bill Palleschi nói. Sau khi tham gia vài hội thảo việc làm ở ProMatch, ông nói đã hiểu hơn những kỹ năng cần có để tham gia vào các công ty năng lượng sạch và sẽ điều chỉnh hồ sơ xin việc tập trung hơn vào những kỹ năng này.

Với những người mất việc khác ở Silicon Valley, trụ lại ngành công nghệ thường là lựa chọn số một. Fred Slone, giám đốc điều hành của sàn việc làm San Mateo ở California nói hầu hết chuyên gia công nghệ thất nghiệp muốn tìm kiếm việc làm họ có kinh nghiệm. Nhưng do số nhu cầu việc làm công nghệ rất thấp, một số có rất ít lựa chọn và phải mở rộng sang lĩnh vực khác, Fred Slone nói vậy.

Đó là thực tế mà Bernie Maloney - 46 tuổi, người bị HP sa thải khỏi vị trí quản lý dự án năm ngoái sau 16 năm cống hiến – đang phải đối mặt. Ông Bernie Maloney đang tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực công nghệ cho phép ông ta tạo và ra mắt những sản phẩm mới. Nhưng các cuộc phỏng vấn việc làm “rất mỏng manh với tôi”, ông nói.

Sau khi tham gia vào ProMatch vào tháng 6 vừa qua, ông Maloney mở rộng tìm kiếm việc làm sang các công ty năng lượng sạch và công ty thiết bị sinh học. Ông nói đã thu hút sự chú của một số công ty năng lượng sạch nhưng vẫn còn hoài nghi sẽ phát mất nhiều tháng nữa mới kiếm được việc làm. “Tôi đang tìm cơ hội việc làm ở một số lĩnh vực khác”, ông Maloney – người được HP trả lương 175.000 USD mỗi năm, chưa kể thưởng – nói.

Số khác tỏ ra thoải mái hơn khi rời bỏ công nghệ. Một thành viên khác tham gia ProMatch, bà Minda Cutcher, 53 tuổi, bị sa thải khỏi công việc quản lý tài chính ở công ty viễn thông Covad Communications Co năm ngoái sau một thập kỷ làm việc cho công ty này. Trong tháng 5 vừa qua, bà Minda Cutcher mở công ty tư vấn tài chính riêng dành cho đối tượng khách hàng là những người có tuổi. "Tôi không thấy hối tiếc rời bỏ công nghệ sau 30 làm việc trong ngành này để chuyển sang công việc không liên quan gì tới công nghệ cao", bà Cutcher nói.

Thứ Hai, 10/08/2009 08:36
31 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp