Siêu zoom 'bình dân' Canon SX130 IS

PowerShot SX130 IS của Canon là phiên bản siêu zoom khá hợp lý với các tính năng cơ bản khá đầy đủ, chất lượng ảnh tốt kể cả với những người khó tính.

>>> Canon 'vá' lỗi hình tiếng SX130 IS


Canon SX130 IS vỏ nhựa. Ảnh: Photoxel.

PowerShot SX130 IS là phiên bản kế thừa SX120 của Canon ra đời cách nay đã một năm. Được trang bị cảm biến 12 triệu điểm ảnh, zoom quang 12x với dải zoom hợp lý hơn 28 – 336mm, SX130 IS cũng được nâng cấp với màn LCD 3 inch, bộ xử lý hình ảnh DIGIC 4, các chức năng nhận diện khuôn mặt mới và 28 chế độ chụp mặc định. Hỗ trợ thẻ SD/SDHC và SDXC mới nhất, phiên bản này có thể quay phim HD 720p và được bán ở mức giá khá hợp lý, trong khoảng 250 USD.

Dưới đây là đánh giá máy ảnh này, nhấn vào từng phần để xem chi tiết.

Sử dụng
Chất lượng hình ảnh
So sánh với các mẫu máy khác

Ưu và nhược điểm của máy.

Ưu điểm

- Zoom quang lớn 12x, ống góc rộng 28mm.

- Cảm biến 12 triệu điểm ảnh, bộ xử lý DIGIC 4.

- Hỗ trợ chụp chỉnh tay hoàn toàn.

- Quay phim HD, zoom được khi quay, quay có hiệu ứng.

- Các chế độ nhận diện khuôn mặt với nhiều tính năng tiên tiến.

- Hỗ trợ thẻ SDXC dung lượng cao, sử dụng pin tiểu AA dễ kiếm.

- Chất lượng ảnh tốt, chụp Macro khoảng cách gần.

Nhược điểm

- Thiết kế không "sang" do vỏ nhựa.

- Hình dáng khá lớn nhưng không hỗ trợ chấu đèn ngoài.

- Màn hình lớn 3 inch nhưng độ phân giải thấp 230.000 điểm ảnh.

- Xử lý nhiễu ở ISO cao yếu.

- Không có nút quay phim rời.


Sử dụng


Ống kính lớn che phần lớn diện tích mặt trước. Ảnh: Steves-digicam.

So với bản tiền nhiệm SX120, phiên bản mới vẫn mang phong cách mập mạp và không có vẻ thay đổi nhiều. Phía trước mặt là ống kính lớn chiếm gần hết diện tích với đèn hỗ trợ đo sáng và hai lỗ nhỏ microphone thu âm stereo. Ống kính đã được nâng từ 10x lên 12x, dải zoom cũng được cải tiến với góc rộng 36mm của người tiền nhiệm đã được chuyển thành 28mm hợp lý hơn. Chỉ có điều độ mở lại kém hấp dẫn với chỉ f/3.4-5.6. Mặc dù về cơ bản, tay cầm không có gì khác biệt nhưng dải bạc trang trí được trau chuốt lại thành một vạt chéo điệu hơn dù rằng cải thiện này chỉ đóng vai trò thẩm mỹ là chính.

Với hình dáng mập mạp này, SX130 trông hơi thô so với các máy du lịch siêu zoom khác như Panasonic DMC-TZ10 hay Samsung WB650, dù rằng kích cỡ này cũng đã được xếp vào hàng gọn nhẹ. Phiên bản này cũng không được trang bị các chức năng tiên tiến như chấu cắm đèn ngoài hỗ trợ cho dải zoom lớn mà phải dựa hoàn toàn vào đèn cóc tích hợp vốn có nhiều hạn chế. SX130 mặc dù hỗ trợ thẻ nhớ SDXC mới nhất nhưng thay vì sử dụng pin Lithium, lại sử dụng pin AA khiến cho trọng lượng máy nặng thêm, dù rằng việc hỗ trợ pin tiểu này cũng giúp máy trở nên cơ động hơn. Mặc dù được trau chuốt với lớp vỏ đen bóng sành điệu nhưng do được thiết kế toàn thân bằng vỏ nhựa nên SX130 vẫn tạo một cảm giác máy ảnh bình dân khi cầm trên tay.


Vòng xoay chế độ ở mặt trên. Ảnh: Whatdigitalcamera.

Tương tự như các phiên bản máy ảnh thông dụng, các chấu cắm giao tiếp như USB, Video hay DC được bố trí ở cạnh viền, còn khe thẻ và khay pin được đặt phía dưới. Được thiết kế không có khung ngắm quang, SX130 phụ thuộc hoàn toàn vào màn hình LCD 3 inch nhưng độ phân giải khá nghèo nàn, chỉ 230.000 điểm ảnh.

Mặt trên là vòng quay chế độ cho phép người chụp lựa chọn nhiều kiểu điều chỉnh khác nhau. Chế độ Smart Auto đã được nâng cấp với tùy biến 28 chế độ mặc cảnh. Nếu người dùng thích can thiệp nhiều hơn vào quá trình chụp có thể tùy ý xoay chọn lần lượt các mức Program, Ưu tiên tốc độ, Ưu tiên độ mở hay chỉnh tay Manual. Vòng xoay chế độ này cũng được hiển thị trực tiếp trên màn LCD nên nếu người chụp đang ngắm khung cảnh cũng có thể chuyển chế độ mà không mất công rời mắt khỏi màn hình. Ngoài ra, phiên bản này cũng được trang bị những tính năng mới nhất gần đây của Canon như giả lập hiệu ứng mắt cá, hiệu ứng thu nhỏ, chụp Poster hay chụp đêm tự động với ISO lên tới 3200.

SX130 IS cũng rất theo kịp thời đại khi được trang bị khả năng quay video 720p 30 khung hình một giây. Một điểm lợi thế là trong khi quay phim, người dùng vẫn có thể tận dụng được zoom quang với dải tới 12x và các hiệu ứng đặc biệt như khi chụp ảnh. Âm thanh cũng được cải thiện với hai microphone stereo ở mặt trước, chỉ có điều phiên bản này lại không có nút quay phim độc lập mà người dùng khi muốn quay buộc phải xoay bánh xe chế độ.


Màn hình LCD 3 inch nhưng độ phân giải khá nghèo nàn, chỉ 230.000 điểm ảnh. Ảnh: Dcresource.

Phía sau máy, ngoài màn hình cỡ lớn là các nút điều chỉnh thông số cơ bản, trong đó đáng chú ý là vòng xoay chỉnh thông số kết hợp với 4 nút truy cập nhanh. Kiểu bố trí này có thuận tiện là chọn lựa hay di chuyển giữa các tùy chọn rất nhanh chóng dễ dàng, nhưng nếu không cẩn thận sẽ dễ chọn nhầm do vòng quay và nút chỉnh được tích hợp làm một.

Các chức năng nhận diện khuôn mặt được cải thiện nên làm việc khá hiệu quả. Với sự trợ giúp của bộ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 4, SX130 IS có thể nhận tới 35 khuôn mặt trong khung hình và tự động điều chỉnh căn nét và phơi sáng. Chức năng nhận diện khuôn mặt còn được bổ sung thêm khả năng khắc phục lỗi mắt đỏ, các chế độ nhận diện tự động AF/AE/FE và công nghệ chụp hẹn giờ khi nhận diện khuôn mặt mới vào hình. Ngoài ra, công nghệ nhận dạng còn được bổ sung thêm khả năng bám nét theo mặt khi đối tượng di chuyển trong phạm vi khung hình, đảm bảo đối tượng cần chụp luôn trong tầm nét và phơi sáng lý tưởng nhất.

Chất lượng hình ảnh
So sánh với các mẫu máy khác


Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh trên PowerShot SX130 IS khá tốt trong hầu hết các trường hợp thử nghiệm. Điểm yếu duy nhất của phiên bản này là ảnh bị nhiễu ngay từ ISO 400 khiến cho độ nét chi tiết cũng như màu sắc bị giảm sút. Lên đến ISO 800 hay 1.600 thì chất lượng còn thậm tệ hơn.

Bù lại, máy có khả năng xử lý quang sai màu khá tốt, chỉ trong một số trường hợp quá tương phản hiện tượng viền tím mới lộ diện. Dù độ phân giải tới 12 triệu điểm ảnh nhưng chi tiết vẫn chưa thật sắc nét do chế độ mặc định để ở mức trung bình. Để đạt được hiệu quả nét hơn, người chụp hoặc phải tăng mức xử lý nét trong Menu hoặc trông chờ vào các trình xử lý ảnh hậu kỳ.

Thử nghiệm với chụp đêm, SX130 IS cũng cho kết quả khá khả quan. Tốc độ chậm nhất máy hỗ trợ xuống tới 15 giây, đủ cho hầu hết các trường hợp khó. Chụp Macro trở thành một ưu điểm nổi bật khi phiên bản này cho phép chụp gần tới một cm dù ở khoảng cách này hình thường méo và bị bóng. Đèn flash tích hợp dù công suất không thể so sánh với đèn ngoài nhưng cũng đủ cho giải quyết sự cố mắt đỏ và khi chụp những đối tượng gần. Cơ chế chống rung quang học truyền thống của hãng cũng phát huy hiệu quả tốt trong những trường hợp phải chụp tay tốc độ chậm, đặc biệt khi phải sử dụng đến dải tiêu cự tele.

So sánh với các mẫu máy khác


So sánh với các máy khác.

Với những người ngân sách không đủ rủng rỉnh thì phiên bản PowerShot SX130 IS của Canon là phiên bản siêu zoom khá hợp lý với các tính năng cơ bản khá đầy đủ, chất lượng ảnh tốt kể cả với những người khó tính. Các thông số cơ bản khá hấp dẫn người mua bởi tính cập nhật công nghệ với góc rộng 28mm, zoom quang 12x, quay phim HD stereo và lại khá gọn nhẹ.

Điểm yếu duy nhất chỉ là ở khả năng xử lý nhiễu hơi kém khi ISO cao, tuy nhiên, nhược điểm này có thể thấy hầu hết ở những máy du lịch cỡ nhỏ, nhất là những phiên bản còn ở phân khúc bình dân. Màn hình cũng hơi kém khi độ lớn tới 3 inch mà độ phân giải chỉ 230.000 điểm ảnh.

So với các đối thủ cùng dòng như Casio EX-H15, Fujifilm FinePix F300EXR, Nikon Coolpix S8000, Olympus Mju 9010, Panasonic Lumix DMC-TZ8, Samsung WB650 hay Sony Cyber-shot DSC-H55 thì Canon SX130 IS vẫn có thể là một lựa chọn sáng giá chứ không hề kém cạnh.

Thứ Năm, 18/11/2010 16:27
31 👨 1.661
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp