Siêu máy tính Trung Quốc sử dụng chip nội địa

Trong năm nay, siêu máy tính nhanh nhất Trung Quốc có tên Tianhe-1 sẽ được trang bị bộ vi xử lý trung tâm (CPU) do nước này sản xuất, thay thế các chip nhập khẩu hiện nay.

Chế tạo siêu máy tính ở NUDT. (Ảnh: Internet).
Ông Zhang Yulin, người đứng đầu Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia (NUDT), cơ sở đã phát triển siêu máy tính trên, cho biết loại chip này (cũng do NUDT phát triển) được thiết kế dành cho Tianhe-1.

Chip mới sẽ nâng cao đáng kể tốc độ và hiệu quả tính toán của Tianhe-1, được giới thiệu hồi tháng 10/2009, có thể cạnh tranh với những máy tính mạnh nhất thế giới.

Về lý thuyết, chip mới có khả năng thực hiện trên 1.000 triệu triệu phép tính mỗi giây khi hoạt động ở tốc độ cao nhất.

Các chuyên gia cho rằng khối lượng nhiệm vụ mà Tianhe-1 thực hiện trong một ngày thì máy tính cá nhân lõi kép chính thống sẽ phải mất 160 năm để hoàn tất.

Với các bộ vi xử lý 6,144 Intel và bộ xử lý đồ họa 5,120 AMD, Tianhe-1 có thể lưu trữ gấp bốn lần nội dung của toàn bộ 27 triệu cuốn sách ở Thư viện Quốc gia Trung Quốc.

Hồi tháng 1/2010, Tianhe-1 bắt đầu hoạt động thử nghiệm một phần ở miền bắc thành phố Thiên Tân (Trung Quốc).

Hiện gói đầu tiên của thiết bị máy tính này đã được thử nghiệm thành công và đang ở giai đoạn khách hàng dùng thử.

Ước tính, sức mạnh hoạt động của gói đầu tiên của thiết bị trên tương đương với 1/10 công suất của Tianhe-1. Việc lắp đặt những thiết bị khác của Tianhe-1 dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay.

Thứ Năm, 11/03/2010 08:49
31 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp