Microsoft chuẩn bị "cho ra lò" siêu máy tính mới với hơn 285.000 nhân CPU và 10.000 GPU

Năm ngoái, Microsoft đã khiến giới công nghệ dậy sóng với việc ký kết thành công một thỏa thuận hợp tác cực lớn với OpenAI, trong đó bao gồm khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD nhằm mục đích xây dựng một nền tảng tính toán mạnh mẽ, tích hợp trực tiếp trong Azure, có thể đào tạo và chạy các mô hình AI tiên tiến nhất. Đặc biệt, những cải tiến mà Microsoft thực hiện cho Azure để xây dựng công nghệ siêu máy tính cũng sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển AI thông thường.

Sau hơn 1 năm ký kết thỏa thuận, tại sự kiện Build 2020 đang diễn ra, Microsoft đã công bố thành quả đầu tiên của sự hợp tác này, đó là một siêu máy tính mới trên Azure với sức mạnh khủng khiếp. Siêu máy tính mới được phát triển cho OpenAI được tạo thành từ hơn 285.000 nhân CPU, 10.000 GPU và hệ thống mạng 400Gbps cho mỗi server GPU nằm trong mạng lưới. Với cấu hình như vậy, sức mạnh của nó “dư sức” nằm trong top 5 siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay.

Siêu máy tính
Siêu máy tính

Sau khi siêu máy tính chính thức được đưa vào vận hành, khách hàng Azure sẽ có cơ hội tiếp cận và sử dụng nó để huấn luyện các mô hình AI phức tạp, với quy mô lớn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

“Mục tiêu của OpenAI không chỉ là theo đuổi những đột phá nghiên cứu mà còn phát triển các công nghệ AI mạnh mẽ để chia sẻ cho cộng đồng, và tất cả mọi người đều có thể sử dụng”, Giám đốc điều hành OpenAI, CEO Sam Altman, cho biết.

Bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng để đào tạo các mô hình AI quy mô lớn, Microsoft đang thực sự quyết tâm trong việc Azure trở thành một nền tảng toàn diện nhất hiện nay. Có thể thấy rõ điều này ở những hệ thống máy tính tốt hơn, các hệ thống phân tán tốt hơn, mạng tốt hơn, và tổng quan là giúp cho data center hoạt động hiệu quả hơn.

Chủ Nhật, 31/05/2020 08:12
31 👨 812
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ