Nhật sử dụng siêu máy tính Fugaku để đánh chặn Covid-19

Sau Mỹ với siêu máy tính Summit, tới lượt Nhật Bản đưa siêu máy tính mạnh nhất của mình - Fugaku, vào nghiên cứu với mục đích tìm ra loại thuốc chống lại virus corona.

Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản có giá trị 130 tỷ yên và hiện đang được lắp đặt tại viện nghiên cứu Riken ở tỉnh Kobe. Fugaku bắt đầu được cài đặt vào tháng 12 năm 2019 và dự kiến ​​sẽ đi vào sử dụng đầy đủ vào năm 2021. Tuy nhiên, siêu máy tính mạnh nhất Nhật Bản đã được đưa vào sử dụng sớm hơn dự định để giúp chống lại đại dịch Covid-19.

Hiện nay, siêu máy tính mới chỉ vận hành được 1/6 khả năng tối đa, nhưng chỉ bấy nhiêu cũng đã đủ vượt xa K, siêu máy tính đầu bảng của Nhật trước đây. Fugaku có khả năng hoạt động nhanh hơn từ 40 đến 120 lần so với K.

Siêu máy tính Fugaku của Nhật được sử dụng để tìm ra thuốc chống lại Covid-19. Ảnh: Riken.
Siêu máy tính Fugaku của Nhật được sử dụng để tìm ra thuốc chống lại Covid-19. Ảnh: Riken.

Fugaku sẽ được sử dụng để chạy giả lập tác dụng của khoảng 2.000 loại thuốc trị Covid-19 đang có sẵn ở mức độ phân tử. Từ đó giúp tìm ra ứng viên phù hợp nhất để thử nghiệm lâm sàng.

Giáo sư Yasushi Okuno ở Đại học Kyoto, người tham gia dự án này cho biết, họ kỳ vọng sẽ đạt được kết quả trong vòng một tháng.

Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều đang nỗ lực tìm kiếm cách thức chữa trị virus SARS-CoV-2. Rất tiếc, chưa loại thuốc nào được cho là hiệu quả.

Thứ Ba, 14/04/2020 08:47
51 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ