Siêu máy tính IBM đo tốc độ với siêu máy tính của Fujitsu

Sequoia sử dụng hơn 1,55 triệu vi xử lý và nhanh hơn mẫu siêu máy tính nhanh thứ nhì thế giới K của Fujitsu tới 1,55 lần.

Siêu máy tính IBM đo tốc độ với siêu máy tính của Fujitsu
Sequoia vừa giành lấy vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới từ tay K của Fujitsu.
(Ảnh: 2dayblog).

IBM Sequoia vừa vượt kỷ lục của Fujitsu K để trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Mẫu siêu máy tính K của Nhật Bản giờ chỉ chiếm vị trí thứ hai về tốc độ. Đây là lần đầu tiên siêu máy tính của Mỹ vượt lên dẫn đầu kể từ khi nước này bị Trung Quốc vượt mặt vào hai năm trước. Theo dự kiến, Sequoia sẽ được sử dụng để tính toán mô phỏng quá trình tăng tuổi thọ của vũ khí hạt nhân thay vì việc thử nghiệm trong thực tế. Sản phẩm này được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livemore thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Trong một giờ, siêu máy tính này có thể tính toán được số lượng công việc bằng 6,7 tỷ người làm trong vòng 320 năm không ngừng nghỉ. Sequoia nhanh hơn siêu máy tính K của Fujitsu tới 1,55 lần và sử dụng số lượng vi xử lý lên tới 1,5 triệu đơn vị. Trong khi đó, số chip xử lý dùng trên siêu máy tính K chỉ bằng một nửa so với Sequoia.

Siêu máy tính IBM đo tốc độ với siêu máy tính của Fujitsu

Sản phẩm của IBM có tốc độ nhanh gấp 273.930 lần so với mẫu siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào năm 1993. (Ảnh: Ibtimes).

Theo BBC, nếu so sánh với mẫu siêu máy tính CM-5/1024 do Thinking Machines sản xuất vào năm 1994, Sequoia nhanh hơn tới 273.930 lần. Một chuyên gia của Mỹ cho biết, đối với một phép tính Thinking Machines cần ba ngày để giải thì Sequoi chỉ mất chưa đầy một giây.

Ngoài ra, siêu máy tính của IBM cũng cho hiệu suất năng lượng tốt hơn nhiều sản phẩm của Fujitsu. Sequoia tiêu thụ khoảng 7,9 megawatt trong khi K của Fujitsu "ngốn" tới 12,6 megawatt.

Thứ Ba, 19/06/2012 10:35
51 👨 517
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp