"Siêu" điện thoại chụp ảnh Samsung Memoir gây thất vọng

Đúng là được mỗi tính năng chụp ảnh “khủng” (8MP) và giao diện điều khiển cảm ứng sáng tạo, còn ngoài ra những tính năng khác của Samsung Memoir lại làm mọi người thất vọng.

* Ưu: Chụp ảnh tuyệt vời; giao diện cảm ứng trực quan
* Khuyết: Không có Wi-Fi; chất lượng cuộc gọi thấp

Dân Mỹ đang rất háo hức với chiếc điện thoại “siêu chụp ảnh” Samsung Memoir mà nhà mạng T-Mobile đang sắp sửa tung ra với mức giá 250USD (sử dụng dịch vụ trong 2 năm). Tuy nhiên, các thử nghiệm cho thấy, những tính năng còn lại của Samsung Memoir lại làm người ta phải rầu lòng. Cũng cần nói thêm là T-Mobile luôn có xu thế tung ra những chiếc điện thoại chụp ảnh cao cấp cho khách hàng. Năm ngoái, hãng này giới thiệu chiếc điện thoại chụp ảnh 5MP Motorola Motozine ZN5 và Samsung Behold.

Thiết kế bình thường

Thoạt nhìn, Memoir trông giống một chiếc máy ảnh hơn là điện thoại. Với kích thước 4.1 x 2.1 x 0.5 inch, Memoir khá nhỏ gọn và có thể dễ dàng để trong túi. Nhờ sự kết hợp giữa vỏ nhựa và các đường kẻ bằng da nên trọng lượng của Memoir chỉ có 124g. Tuy nhiên, hình dáng cũng như màu sắc của Memoir rất dễ làm người ta nhầm tưởng đây là một chiếc điện thoại rẻ tiền.

Thiết kế của Memoir rất giống với Samsung Behold. Màn hình cảm ứng LCD 2,6-inch gần như ôm trọn cả chiếc điện thoại. 3 nút cơ bản (Talk, Back, và End) nằm bên dưới màn hình, còn ống kính máy ảnh và đèn flash nằm đằng sau. Bên trái thân máy là khe cắm thẻ microSD và giắc cắm headphone kế thừa. Còn bên phải là nút điều chỉnh âm thanh, nút dành cho camera và nút khóa (lock).

Chỉ mạnh về chụp ảnh

Sức mạnh nổi trội nhất của Memoir dĩ nhiên là chiếc máy ảnh 8MP, zoom số 16x, đèn flash Xenon. Máy ảnh của điện thoại có 7 cấp độ cấu hình độ phân giải, 4 hiệu ứng hình ảnh (đen và trắng, nâu đỏ, âm bản và màu nước), thước đo ánh sáng, điều chỉnh độ nhạy sáng ISO, và hẹn giờ chụp. Memoir có 3 chế độ chụp ảnh vui nhộn (liên tục, toàn cảnh và ảnh khắc), và chế độ chụp ảnh theo nụ cười.

Điện thoại có bộ nhớ trong 180MB, khe cắm thẻ nhớ mở rộng lên tới 16GB để bạn có thể lưu nhiều ảnh. Bạn cũng không cần phải lo ngại chiếc máy ảnh sẽ hết dung lượng lưu trữ bởi Memoir cho phép upload ảnh trực tiếp lên các dịch vụ trực tuyến như Flickr, Kodak gallery, Photobucket, và Snapfish.

Ngoài ra, một tính năng khác của Memoir cũng rất nổi trội đó là đèn Xenon. Trước đây, chiếc Motozine ZN5 cũng được trang bị đèn flash này, giúp tăng độ sáng mạnh hơn so với đèn LED, và do vậy rất lý tưởng cho việc chụp ảnh trong phòng hoặc trong môi trường ánh sáng yếu. Tuy nhiên, thử nghiệm cho thấy Memoir chụp ảnh trong phòng không được ấn tượng. Ảnh vẫn tỏ ra khá tối, nhiễu và bị mờ. Trong khi đó, ảnh chụp ngoài trời lại rất đẹp, sáng và có màu chính xác, chi tiết.

Thiếu Wi-Fi và kho ứng dụng

Menu cảm ứng của máy ảnh khá trực quan. Việc duyệt ảnh dễ dàng như khi bạn sử dụng với iPhone. Memoir sử dụng giao diện TouchWiz của Samsung (từng được áp dụng cho Behold và Ominia. Cũng giống Behold, Memoir tỏ ra khá nhạy và thân thiện với người dùng.

Trên màn hình của Memoir có rất nhiều tiện ích nhỏ và bạn có thể tự ý sắp xếp các ứng dụng này theo ý mình thích. Để mở ứng dụng nào đó, bạn chỉ cần gõ nhẹ vào nó. Còn nếu muốn tắt, bạn chỉ cần kéo chúng vào thanh chứa ứng dụng là xong. Các tiện ích này bao gồm: lịch, sổ điện thoại, máy phát nhạc và đồng hồ.

Tuy nhiên, tất cả những gì bạn có thể làm là sắp xếp lại ứng dụng chứ không thể bổ sung thêm hoặc tối ưu chúng. Bạn cũng chẳng mua được chương trình mới bởi không có cửa hàng ứng dụng dành cho điện thoại, và điều này thực sự đáng thất vọng. Memoir không có kết nối Wi-Fi, và đôi khi tốc độ mở trang web cũng khá chậm khi hoạt động trên mạng 3G của T-Mobile.

. Memoir tạo ra tiếng vọng đàm thoại khiến người nói cảm giác rất khó chịu. Tình trạng càng tồi tệ hơn nếu bạn gọi từ di động vào cố định. Chất lượng cuộc gọi được thử nghiệm không như mong đợi.

Cũng giống Behold, Memoir không được trang bị máy phát nhạc Samsung TouchPlayer, từng có mặt trên chiếc Omnia. Thay vào đó, Memoir sử dụng trình phát nhạc hỗ trợ album và danh sách nhạc, cùng chế độ lặp lại, shuffle và 6 cấu hình cân bằng nhạc. Và cũng giống Omnia, Memoir thiếu mất giắc cắm headphone 3,5m vì thế bạn không thể vừa sạc pin vừa nghe điện thoại cùng lúc. Đổi lại quá trình chuyển nhạc từ PC sang Memoir thông qua cổng USB lại tỏ ra khá trơn tru và dễ dàng theo đúng quy trình kéo-thả.

Có thể những “tín đồ” của điện thoại chụp ảnh sẽ ủng hộ chiếc Memoir nhưng về cơ bản chiếc điện thoại này không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí một cách cân bằng. Thiếu Wi-Fi và kho ứng dụng download sẽ không thể làm Memoir trở thành một chiếc smartphone theo đúng nghĩa.

Một điểm yếu khác là chất lượng cuộc gọi trên mạng 3G không ổn định

Thứ Năm, 26/02/2009 09:57
31 👨 1.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp