Security World 2007: Hồi chuông gióng lên những cảnh báo

Tuần qua, sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo giới CNTT đã được tổ chức: Hội thảo - triển lãm an ninh mạng và bảo mật dữ liệu. Lần tổ chức đầu tiên này với chủ đề "An ninh mạng và Bảo mật dữ liệu cho Chính phủ và các tổ chức cá nhân tại Việt Nam trong giai đoạn bước vào hội nhập WTO" đã được đánh giá là thành công.

Theo Ban tổ chức đã có 545 đại biểu là các chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp và trên 1.000 khách tham dự sự kiện này. 16 bài tham luận chính thức đã được phát biểu trong ba chuyên đề. Đặc biệt, tại hai cuộc thảo luận bàn tròn, BTC đã nhận được tới hơn 100 câu hỏi liên quan tới vấn đề an ninh mạng và bảo mật dữ liệu. Vì thời gian có hạn nên BTC đã không thể chuyển hết các câu hỏi trên để chuyên gia trả lời trực tiếp.

Nhiều câu hỏi chờ lời đáp

Từ những số liệu trên đủ cho thấy sự quan tâm của giới CNTT tới tình hình bảo mật và an ninh mạng hiện nay ở mức độ nào. Tuy nhiên, trước một loạt những câu hỏi mang tầm định hướng chiến lược như: Công nghệ an toàn an ninh thông tin của Việt Nam sẽ theo hướng như thế nào? Chúng ta nên phát triển hạ tầng an toàn thông tin của chúng ta như thế nào? Khi mạng viễn thông Việt Nam chuyển sang thế hệ mới hạ tầng an toàn thông tin Việt Nam nên xây dựng ra sao?... Và cũng là những dạng câu hỏi được gửi tới nhiều nhất cho các diễn giả, chuyên gia tại hai cuộc thảo luận bàn tròn trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm thì vẫn chưa có được lời giải đáp xác đáng.

Dường như Hội thảo - triển lãm mới chỉ có tác dụng như một hồi chuông gióng lên những cảnh báo nhằm nêu cao ý thức về an ninh an toàn mạng cho mọi đối tượng người dùng CNTT hiện nay từ Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp tới cá nhân. Những vấn đề đặt ra từ hội nghị này sẽ khó có thể được giải quyết trong một sớm, một chiều mà cần thời gian và sự chung tay thực hiện của rất nhiều ban, ngành có liên quan.

Sẽ phải chấp nhận “sống chung với lũ”?

Tiến sỹ Nguyễn Viết Thế - Cục trưởng Cục Công nghệ tin học nghiệp vụ Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Công an đã dùng hình ảnh này để ví von hiện trạng và khả năng đối phó với vấn đề an ninh mạng, an toàn dữ liệu hiện nay của Việt Nam.

Theo ông, sự phát triển bùng nổ của CNTT đặc biệt là dịch vụ Internet đã khiến cho việc giao dịch ảo trên môi trường điện tử càng tăng nhanh, điều này sẽ tạo cơ hội cho tội phạm về lĩnh vực này phát triển. Đó là hai mặt của xã hội không thể tách rời được. CNTT càng phát triển thì chúng ta lại càng phải đối mặt với tội phạm mạng, an ninh mạng. Trong quá trình phát triển, hành động của tội phạm ngày càng tinh vi hơn, thủ thuật ngày càng tinh vi hơn đòi hỏi cơ quan quản lý và người phải tìm ra những giải pháp kỹ thuật công nghệ an toàn hơn để mà chống lại hành động xâm phạm mạng.

Tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ - Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, sau hội thảo - triển lãm lần này, những vấn đề cấp bách đặt ra cần giải quyết nếu liên quan tới ngành nào, cơ quan nào, lĩnh vực nào thì các đơn vị đó phải có trách nhiệm triển khai thực hiện. Chẳng hạn như trách nhiệm của Bộ Tư pháp là làm sao kết hợp được với các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT để sớm hoàn thiện được tính pháp lý. Hay trách nhiệm của Trung tâm an ninh mạng BKIS là làm sao phải xây dựng được những phần mềm có thể kịp thời phát hiện và diệt virus...

Lĩnh vực và nhiệm vụ đa dạng như vậy nên mỗi một ngành, một người trên cương vị mình phải giải quyết những vấn đề có liên quan. Bản thân Tổng cục kỹ thuật Bộ Công an cũng có trách nhiệm đối đưa ra giải pháp và xử lý những vấn đề liên quan tới an ninh mạng và bảo mật dữ liệu đối với chính ngành mình.

Thuỷ Nguyên

Thứ Bảy, 24/03/2007 10:54
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp