Seagate sẽ trình làng ổ cứng 5TB

Seagate cho biết hãng đã bán được hơn 1 triệu ổ cứng công nghệ mới SMR đồng thời sẽ trình làng ổ cứng 5TB trong năm sau và có thể tăng dung lượng lưu trữ đạt mức 20TB vào năm 2020.

Tương tự SSD, ổ cứng truyền thống cũng gặp phải những giới hạn công nghệ trong việc gia tăng mật độ dữ liệu trên cùng diện tích mặt đĩa. Theo Seagate, công nghệ ghi đĩa PMR (Perpendicular Magnetic Recording - ghi vuông góc) đã đến giới hạn mật độ vùng và các track chứa dữ liệu trên mỗi phiến đĩa ổ cứng không có khả năng thu nhỏ hơn nữa.

Seagate sẽ trình làng ổ cứng 5TB
Việc xếp chồng các track giúp tăng khoảng khoảng 25% mật độ dữ liệu lưu trữ trên cùng diện tích mặt đĩa.

Ổ cứng dung lượng cao nhất hiện nay của Seagate có mật độ dữ liệu là 625 gigabits trên inch vuông (Gb/si).Giới hạn lý thuyết của lưu trữ từ tính, hay giới hạn của đặc tính siêu thuận từ (superparamagnetic) về mật độ dữ liệu lưu trữ đạt mức 1 terabits trên inch vuông sẽ bị phá vỡ trong thời gian tới. Việc tăng mật độ vượt quá giới hạn 1 terabits sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác và độ tin cậy của dữ liệu.

Điều này cũng đồng nghĩa với đưa ra những ổ cứng dung lượng lớn hơn 4 TB (terabyte) đồng thời vẫn đảm bảo tốc độ truy xuất dữ liệu sẽ càng khó khăn hơn. Để giải quyết những hạn chế vật lí, Seagate đã áp dụng công nghệ ghi đĩa SMR (Shingled Magnetic Recording), tạm dịch phương pháp ghi dữ liệu xếp lớp, trong đó các track chứa dữ liệu sẽ được xếp chồng nhiều lớp lên nhau theo kiểu mái ngói nhằm tăng mật độ vùng, vì vậy có thể lưu trữ dữ liệu nhiều hơn khoảng 25% trên cùng diện tích mặt đĩa.

Đại diện Seagate cho biết hãng sẽ tung ra thị trường các ổ cứng dung lượng 5TB đầu tiên áp dụng công nghệ mới trong năm sau và có thể tăng dung lượng lưu trữ đạt mức 20TB vào năm 2020.

Dù vậy, SMR không phải là công nghệ duy nhất tạo sự đột phá trong việc nâng cao dung lượng lưu trữ lưu trữ dữ liệu từ tính. Western Digital cũng đã phát triển và sử dụng khí Heli (He) thay cho không khí trong những ổ cứng dung lượng lớn, nhiều phiến đĩa, giúp giảm rung trong quá trình truy xuất dữ liệu và tản nhiệt hiệu quả hơn.

Toshiba với công nghệ lưu trữ dạng bit sẽ chia mặt ghi dữ liệu thành nhiều bit từ, mỗi bit gồm vài hạt từ và dữ liệu được lưu trữ trên các bit từ đó.

Thứ Sáu, 13/09/2013 06:04
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp