Sẽ có chuẩn kết nối PCI Express gắn ngoài?

PCI Special Interest Group (PCI-SIG) đã tiết lộ kế hoạch phát triển một phiên bản bên ngoài của PCI Express để đối đầu với các chuẩn kết nối hiện nay là eSATA, USB 3.0 và mới nhất là Thunderbolt của Intel.

Sẽ có chuẩn kết nối PCI Express gắn ngoài?

Tiêu chuẩn này sẽ được dựa trên công nghệ PCIe 3.0 sẽ cung cấp tốc độ truyền tiềm năng lên đến 32 Gbps, một sự gia tăng đáng kể từ công nghệ PCIe 2.1 với tính năng kết nối với card đồ họa, card âm thanh và thậm chí là cả ổ SSD.

Thunderbolt hiện đang cung cấp tốc độ truyền tải 10Gbps, nhưng Intel nói rằng nó có thể nâng lên đến 100 Gbps trong tương lai. Với tốc độ đó, thì tốc độ của USB 3.0 có thể được xem là lỗi thời.

Trước đây được gọi là Light Peak, Thunderbolt đã được Intel cung cấp trở lại vào tháng Hai bằng cách sử dụng cáp đồng thay vì sợ quang học như dự kiến ban đầu, cho đến nay chỉ mới có Apple áp dụng kết nối mới nhất cho các sản phẩm MacBook Pro và iMac mới ra mắt cách đây không lâu. Trong khi đó, eSATA được xuất hiện trên một số MTXT nhẹ nhưng quá trình sử dụng gặp nhiều hạn chế so với Thunderbolt và USB.

Đề xuất ban đầu cho kết nối PCI Express 3.0 bên ngoài cho thấy sản phẩm sẽ sử dụng tiêu chuẩn kết nối dây đồng với khoảng cách truyền tối đa là 3 mét cũng như khả năng hỗ trợ lên đến 20 watt. Lượng điện năng này là gấp đôi so với 10 watt của điện được cung cấp bởi Thunderbolt và sẽ đủ để truyền cho ổ gắn ngoài và các thiết bị khác mà không cần một nguồn điện riêng, mặc dù card đồ họa gắn ngoài chắc chắn sẽ phải cần.

Cáp PCIe sẽ nhanh hơn, rẻ hơn và mỏng hơn so với Thunderbolt nhưng sẽ ít chức năng, chẳng hạn như khả năng truyền tải video đến nhiều màn hình. Tiêu chuẩn được đề xuất vẫn còn trong giai đoạn đầu và sẽ không được thương mại hóa cho đến khi ít nhất là vào giữa năm 2013, do đó có nhiều thời gian cho USB và Thunderbolt phát triển cao hơn nữa.

Thứ Hai, 27/06/2011 17:16
31 👨 555
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp