Sẽ có chuẩn chung cho sách điện tử

Đây là một tin vui đối với người dùng sách điện tử (e-reader) nhưng Kindle của Amazone sẽ không theo chuẩn này.

Nhiều người sử dụng sách điện tử thường gặp khó khăn trong việc tải sách kỹ thuật số, ví dụ sách mua ở Amazone.com chỉ có thể đọc được trên sách điện tử Kindle của Amazone hoặc iPhone và iPod Touch. Tuy nhiên, một số nhà xuất bản và sản xuất sách điện tử đang phát triển một chuẩn công nghệ chung dành cho sách điện tử nhằm đem lại sự linh hoạt đối với người sử dụng đồng thời cùng nhau chống lại Amazone - công ty dẫn đầu tại thị trường sách điện tử mới phát triển hiện nay.

Công ty điện tử Sony Electronics, nhà sản xuất thiết bị sách điện tử với thương hiệu Reader đã tuyên bố cuối năm nay sẽ tung ra các sản phẩm dưới cùng định dạng ePub, một chuẩn mở được phát triển bởi một nhóm các nhà xuất bản như Random House hay HarperCollins. Sau khi thay đổi, không chỉ thiết bị của Sony mới đọc được sách của mình mà bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ ePub cũng đều đọc được sách của Sony, trong số đó có thiết bị eReader của Công ty Plastic Logic, được phát triển suốt gần một thập kỷ và sắp ra mắt thị trường vào đầu năm 2010.

Steve Haber, giám đốc bộ phận sản xuất thiết bị đọc kỹ thuật số của Sony cho biết sự khác biệt giữa các thiết bị đọc sẽ gia tăng, các hãng sẽ đưa ra các loại thiết bị với tính năng và mức giá khác nhau theo nhu cầu sử dụng của từng khách hàng.

Đông thái trên của Sony được cho là thay đổi chiến lược của hãng này nhằm cạnh tranh với Amazone. Theo Hiệp hội xuất bản Mỹ, chỉ trong vòng nửa năm, doanh thu mặt hàng sách điện tử tại Mỹ đạt con số kỷ lục 14 triệu USD, tăng 136,2% so với tháng 1/2009. Amazone không hé lộ doanh thu mặt hàng sách điện tử của mình nhưng các nhà phân tích cho rằng con số này được dựa trên hầu hết số lượng tiêu thụ sách điện tử tại Mỹ.

Mọi người cần nhớ rằng khi sở hữu một cuốn sách được quản lý theo dạng kỹ thuật số, họ sẽ không có quyền sử dụng tự do như khi sở hữu một cuốn sách thông thường, theo Holmes Wilson, giám đốc quản lý các chiến dịch tại Free Software Foundation (Tổ chức phần mềm miễn phí), Mỹ - cơ quan đã thu thập được gần 4000 chữ ký của các tác giả và nhà phê bình công nghệ trong chiến dịch phản đối phần mềm chống sao chép của Amazone - cho rằng Amazone rõ ràng đe dọa tới sự trao đổi ý tưởng tự do.

Amazone vẫn tin rằng mình có thể đi một đường riêng mà không cần bất kỳ một chuẩn chung nào. Phát ngôn viên của Amazone không bình luận gì nhưng trước đó Jeffrey P. Bezos đã phát biểu ông muốn tạo những cuốn sách Kindle có thể đọc trên tất cả các thiết bị phần cứng và công ty sẽ sớm giới thiệu phần mềm cho phép BlackBerry, Palm Pre và các thiết bị khác đọc được sách của mình.

Allen Weiner, chuyên gia tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner nhận xét, có một công ty buộc phải tuyên bố mình trung thành với cả hai phe, đó là Apple. Như chúng ta đã biết, Apple sắp ra mắt máy tính bảng trong đó có chức năng đọc kỹ thuật số, nếu Apple sử dụng chuẩn mở ePub, Amazone sẽ phải cân nhắc lại chiến lược của mình.

Thứ Bảy, 15/08/2009 11:00
31 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp