Sẽ có chip Intel Atom cho xe hơi và robot

Intel vừa thông báo kế hoạch sử dụng chip di động Atom của hãng cho một loạt các thiết bị mới ngoài netbook và MID, trong đó có hệ thống giải trí dành cho xe hơi, thiết bị video hội nghị, robot, và kiốt tương tác.

Intel đã công bố 4 mẫu chip Atom mới dành cho những thiết bị trên. Dòng chip Atom Z500-series tiết kiệm năng lượng này có thể cung cấp hiệu suất giàu multimedia và kết nối Internet băng rộng dành cho những thiết bị này. Atom Z500-series có kích thước chỉ bằng đồng xu, tiêu tốn rất ít năng lượng (< 2,5watt) và không cần quạt. Chip được tích hợp sẵn đồ họa 2D và 3D, có tốc độ từ 1.10GHz-1.6Hz, và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 45-nm.

Cho tới nay, dòng chip Atom chuyên dành cho laptop giá rẻ (còn gọi là netbook), và những thiết bị kiểu như MID (thiết bị Internet di động) và điện thoại di động. Intel cho biết hãng này muốn tích hợp nhiều khả năng hơn cho chip Atom để thâm nhập vào nhiều thị trường mới như hệ thống giải trí xe hơi, videophone trên desktop. Chẳng hạn như chip Atom Z520PT mới được sử dụng cho hệ thống giải trí trong xe hơi, có thể phát video mà không làm giảm hiệu suất xử lý của hệ thống.

Intel và OpenPeak cũng hợp tác cung cấp mỗi thiết kế chip Atom cho chiếc điện thoại video hội nghị màn hình cảm ứng. Thiết kế điện thoại OpenFrame home IP của OpenPeak cũng sử dụng chip Atom để chạy video từ Internet và các ứng dụng mạng xã hội khác.

Intel cũng đồng thời tuyên bố hợp tác với Microsoft để cung cấp chip Atom nhúng cho các ứng dụng tự động hóa của hãng phần mềm lớn nhất thế giới này. Microsoft sẽ cung cấp gói phần mềm cho các nhà phát triển để viết các ứng dụng chạy trong xe hơi, bao gồm định vị GPS và thoại rảnh tay.

Các mẫu chip mới sẽ có mặt trên thị trường vào quý 2 năm nay với giá vẫn chưa được công bố.

Ngoài các lĩnh vực kể trên, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới bước đầu còn phát triển chip nhúng dành cho những thiết bị kiểu như đầu truyền hình số và TV. Tháng 2 vừa qua, Intel tuyên bố đang gấp rút chuyển sang dây chuyền công nghệ 32-nm mới để sản xuất những con chip tích hợp nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Để đạt được các mục tiêu trên, Intel cho biết sẽ chi khoảng 7 tỉ USD trong 2 năm tới để cải tổ các nhà máy sản xuất. Dây chuyền sản xuất 32-nm mới sẽ giúp hãng này có thể sản xuất ra những con chip giá thành thấp hơn và nhiều tính năng hơn. Dự kiến từ cuối năm nay, dây chuyền 32-nm mới sẽ được vận hành.

Intel cũng tìm kiếm những trợ giúp bên ngoài để phát triển các con chip Atom tùy biến dành cho thiết bị nhúng. Cũng vào đầu tuần này, Intel đã hợp tác với hãng thiết kế chip Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM), Đài Loan để sản xuất các con chip theo nhu cầu sử dụng riêng biệt, chẳng hạn dành cho thiết bị GPS hoặc công nghệ đồ họa.

Thứ Ba, 03/03/2009 12:05
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp