Sau Motorola Mobility sẽ là RIM?

Với sự kiện Google mua Motorola Mobility, Research in Motion (RIM), vốn đang nằm dưới áp lực đánh mất thị phần, một lần nữa lại bị nhắc đến trong các chủ đề về thâu tóm.

Sau Motorola Mobility sẽ là RIM?
RIM đang là đối tượng chính của những chủ đề thâu tóm trong ngành công nghiệp di động. (Ảnh: Internet)

Kể từ khi ra mắt sản phẩm BlackBerry đầu tiên cách đây hơn 1 thập kỷ, và đặc biệt là thời gian gần đây, RIM luôn thách thức mọi dư luận, đồn đoán rằng hãng sẽ bị một đối thủ lớn hơn thâu tóm. Sau khi Google công bố thương vụ Motorola Mobility, cổ phiếu của RIM đã giảm mất hơn 10% giá trị, chủ yếu vì những dự đoán về một cuộc mua bán sắp xảy ra.

Giá trị thị trường hiện tại của RIM vẫn lớn và có khả năng ngăn cản bất cứ cuộc thâu tóm nào”, Adam Leach, một nhà phân tích của hãng Ovum, nói. “Nhưng họ đang gặp khó khăn”.

Tenille Kennedy, nữ đại diện của RIM, cho biết công ty không “bình luận gì về những tin đồn, dự đoán”. Thương vụ Motorola đang gây chấn động cả ngành công nghiệp di động, và có khả năng gây áp lực, khó khăn cho RIM. Sau khi đi tiên phong về dịch vụ email không dây, hiện RIM đang “hụt hơi” trước sự thành công của Apple iPhone và những mẫu smartphone chạy hệ điều hành Android của Google. Các dòng máy BlackBerry hiện tại vẫn dựa trên công nghệ đã tồn tại ở những mẫu smartphone đầu tiên.

RIM cũng đã nỗ lực cải tiến công nghệ của hãng. Năm 2010, công ty mua lại hãng QNX Software Systems và Astonishing Tribe, một công ty thiết kế giao diện người dùng Thụy Điển, để nâng cấp nền tảng BlackBerry.

Nhưng kết quả của những nỗ lực trên vẫn chưa “phát”. Máy tính bảng BlackBerry Playbook lại nhận được sự tiếp nhận yếu ớt của công chúng vì thiếu những tính năng quan trọng như ứng dụng email tích hợp. Tuần qua, Sprint còn từ chối phân phối mẫu máy tính bảng này.

Trong khi đó, dường như RIM không vội vã giới thiệu những mẫu máy BlackBerry mới dựa trên phần mềm QNX. Được biết, những mẫu máy này sẽ không có mặt cho đến cuối năm tới, và công ty cũng chưa đưa ra chi tiết đặc tính sản phẩm nào.

Tuy nhiên, RIM vẫn có nhiều thứ để tiếp tục phát triển. Trong quý gần đây nhất, hãng đã báo cáo thu nhập ròng đạt 695 triệu USD, giảm 769 triệu USD so với quý cùng kỳ năm trước. Mặc dù giảm dự đoán kết quả kinh doanh, công ty vẫn đang có lãi. BlackBerry cũng vẫn là nhãn hiệu có giá trị, dù thị phần của nó đang giảm.

BlackBerry vẫn là thiết bị lựa chọn của các khách hàng doanh nghiệp trong những ngành công nghiệp quan trọng như dịch vụ tài chính, thực thi pháp luật. Những khách hàng này hầu như dựa hoàn toàn vào các tính năng độc của BlackBerry để bảo vệ email của họ. Tính năng bảo mật của RIM rất khó bị sao chép và vẫn tạo doanh thu cho công ty.

Các nhà phân tích từng dự đoán Microsoft có thể sẽ quan tâm đến BlackBerry, song dự đoán này dường như lại khó xảy ra trước việc Google mua lại Motorola. Al Hilwa, nhà phân tích của IDC, cho rằng nếu một số nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của Google chuyển sang Windows Mobile Phone 7, thì Microsoft sẽ có nhiều việc để làm. Và trong trường hợp đó, một thương vụ với BlackBerry có thể không cần thiết nữa.

Theo phân tích, đối tác khả thi khác có thể muốn nhăm nhe thâu tóm RIM là nhà sản xuất Trung Quốc ZTE hoặc Huawei. Họ có thể xem RIM là một cách để mở rộng dòng máy lợi nhuận thấp hiện nay. Ngoài ra, Samsung hay HTC cũng được liệt vào danh sách có khả năng nhòm ngó RIM, nhằm nâng cao tính khác biệt của các sản phẩm của họ trong cuộc cạnh tranh với các mẫu máy Android và Windows Phone.

Mặc dù vậy, một thương vụ với RIM thực sự không dễ dàng gì. Thứ nhất, các nhà điều hành của RIM, Jim Balsillie và Mike Lazaridis, đều là những cổ đông lớn nhất của công ty. Và không ai muốn mất quyền kiểm soát công ty mà họ đã sáng lập ra.

Chính phủ Canada, cơ quan sẽ phải thông qua vụ thâu tóm nếu nó xảy ra, cũng là một rào cản pháp lý. Họ có thể ngần ngại ký thông qua vụ này, vì họ xem RIM là một tài sản chiến lược của Canada. Năm ngoái, các nhà chức trách của đất nước Canada đã ngăn chặn vụ mua công ty Potash Corporation của công ty mỏ Australia, BHP Billiton. Các nhà chính trị và bình luận xem việc sáp nhập của RIM như một sự thất bại của nền kinh tế Canada.

[#RelatedNews(230)#]

Thứ Năm, 18/08/2011 15:10
51 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp