Sau iPhone sẽ là... iPhone Nano

So với iPhone, iPhone Nano sẽ là phiên bản rẻ hơn, nhỏ hơn và mảnh mai hơn. Và tin tốt là bạn sẽ chẳng phải chờ đợi lâu để có thể sở hữu chiếc điện thoại này, vì Apple dự định xuất xưởng nó ngay trong quý IV năm nay.

Thông tin "giật gân" nói trên được Kevin Chang, một chuyên gia của JP Morgan tung ra ngày hôm qua, dựa trên một nguồn tin giấu tên và một ứng dụng mà Apple vừa mới đệ đơn xin cấp bằng sáng chế tại Cơ quan Thương hiệu và Sở hữu bản quyền của Mỹ.

Giá rẻ, thị phần lớn?

Theo Chang thì vào ngày 5/7 vừa qua, Apple đã nộp một hồ sơ liên quan đến "một thiết bị cầm tay đa chức năng, với cần phím điều khiển hình tròn tương tự như chiếc máy nghe nhạc iPod Nano".

Phản ứng trước báo cáo của JP Morgan, đại diện của Apple chỉ lắc đầu và từ chối đưa ra bình luận.

Chính thức bày bán ra thị trường Mỹ kể từ ngày 29/6, riêng trong 2 ngày lễ cuối tuần đầu tiên, Apple đã bán được tổng cộng 700.000 chiếc điện thoại iPhone, mặc dù giá thành của con dế này chẳng rẻ chút nào: 499 USD cho phiên bản 4GB và 599 USD cho phiên bản 8GB.

Theo Chang thì việc Apple "chuyển hóa" chiếc máy nghe nhạc iPod Nano thành ra điện thoại di động và áp đặt mức giá 300 USD hoặc rẻ hơn sẽ là một "bước đi tất yếu và logic".

"Đấy là con đường duy nhất mà Apple có thể đi, để vừa tung ra được một phiên bản đại trà hơn, bình dân hơn, lại không ăn lẹm và hủy diệt dòng máy nghe nhạc iPod Nano", Chang nhận định. Tất nhiên, iPhone Nano sẽ có tính năng tương đối hạn chế chứ không được "hoành tráng" như đàn anh iPhone.

iPhone không gọi được?

Nguồn: AP
Trong khi ấy, nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffrey lại dự đoán Apple sắp tung ra một mẫu máy nghe nhạc iPod có ngoại hình y hệt iPhone vào cuối năm nay.

"Nó sẽ có màn hình cảm biến to ngoại cỡ, nhưng không gọi điện được", Munster bình phẩm. Việc tung ra một sản phẩm như vậy sẽ giúp ngăn không cho iPhone ăn lẹm vào doanh thu của iPod.

Nếu như thông tin về iPod Nano là có thật, thì nhờ giá thành bình dân của nó, mục tiêu bán được 30-40 triệu máy iPhone đến hết năm 2008 là hoàn toàn có thể khả thi. Doanh số này lớn hơn đáng kể so với mục tiêu đề ra cho iPhone (10 triệu máy từ nay đến hết năm 2008).

Hiện tại, các hãng di động vẫn tỏ ra khá bình tĩnh trước cơn bão mang tên iPhone. Họ cho rằng mức giá ngất ngưởng của chiếc điện thoại này sẽ giới hạn nó trong một thị phần khiêm tốn (không quá 1%), bởi có tới 85% số người tiêu dùng tại Mỹ không bao giờ chi quá 100 USD cho điện thoại di động cả.

Thế nhưng nếu giá thành của iPhone Nano chưa đầy 300 USD thì khả năng đe dọa của Apple tới những tên tuổi như Nokia, Motorola và Samsung sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trọng Cầm

Thứ Ba, 10/07/2007 14:59
31 👨 87
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp