Sau Amazon, tới lượt Nokia và Microsoft muốn RIM?

Amazon, liên minh Nokia và Microsoft đều được cho là có dự định mua lại hãng điện thoại Research In Motion (RIM) trong thời gian tới.

>>> Amazon cân nhắc mua RIM

Sau Amazon, tới lượt Nokia và Microsoft muốn RIM?

Hãng tin Reuters đưa tin dẫn lời từ “người có liên quan tới chuyện này”, RIM đã từ chối lời đề nghị tiếp quản từ Amazon.com và nhiều người mua tiềm năng khác bởi nhà sản xuất BlackBerry muốn tự giải quyết rắc rối của mình. Amazon thuê ngân hàng đàu tư vào mùa hè năm 2011 để xem xét khả năng sáp nhập với RIM nhưng không đưa ra đề nghị chính thức. Hội đồng quản trị của RIM muốn bộ đôi Giám đốc điều hành – Mike Lazaridis và Jim Balsiillie tập trung vào các mẫu điện thoại sắp ra mắt và tái cấu trúc để đưa công việc kinh doanh trở lại thay vì nhận tiếp quản từ công ty khác. Cả RIM và Amazon đều không bình luận về điều này.

Ngay sau bài báo gây sốc của Reuters, Thời báo phố Wall hôm 21/12 lại tiếp tục dẫn lời “người hiểu biết vấn đề” về việc liên minh Nokia – Microsoft đang cân nhắc mua lại RIM. Tuy nhiên, có vẻ như cuộc nói chuyện giữa hai ông lớn này mới chỉ dừng lại là một cuộc nói chuyện. Không có cái giá nào được đưa ra, bản thân bài báo cũng thừa nhận “không rõ RIM có tham gia cuộc thảo luận với Nokia và Microsoft hay không”. Theo Thời báo phố Wall, Balsillie thực sự muốn đợi tới các thiết bị BlackBerry nền tảng QNX tới nửa cuối năm sau trước khi quyết định bán hay không bán công ty.

Các chuyên gia tài chính cảm thấy khó hiểu trước các thông tin này, khi cả Amazon, Nokia và Microsoft lại muốn chất thêm gánh nặng bằng một công ty đang chết dần chết mòn với phần mềm không tương thích và phần cứng lỗi thời. RIM sở hữu một số tài sản: kho bằng sáng chế di động đồ sộ, mối quan hệ với nhiều tên tuổi lớn, mạng lưới e-mail bảo mật và nền tảng khách hàng phổ biến.

Tuy nhiên, rất khó để biết Amazon muốn gì ở RIM. Ngay cả khi Amazon muốn tự tạo điện thoại để tương trợ Kindle, RIM cũng không phải là công ty phù hợp. Trong khi đó, Nokia đang đặt cược tương lai vào nền tảng Windows Phone của Microsoft, và Microsoft không nhận được nhiều trợ giúp từ RIM – sức mạnh lớn nhất của RIM là sản phẩm doanh nghiệp – vì Microsoft đang là “vua” trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, giá trị thị trường của RIM giảm khoảng 77% trong 12 tháng qua, tương ứng khoảng 6,8 tỉ đô-la với nhiều báo cáo kinh doanh gây thất vọng, chậm trễ trong ra mắt sản phẩm mới, doanh số bán hàng yếu kém của máy tính bảng PlayBook và nhiều lỗi lầm khác.

Về phía RIM, trong khi công ty cần tới sự thay đổi ngay trong nội bộ ban điều hành, hội đồng quản trị lại cho rằng vấn đề chỉ xuất phát từ thực tế “không có sự chuẩn bị sâu sắc”, và rất khó hiểu khi hội đồng vẫn giao phó kế hoạch trở lại cho Balsillie và Lazaridis.

Thứ Sáu, 23/12/2011 11:15
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp