Sát thủ iPad từ Motorola hoá ra bán ế

Những đợt bán đầu tiên của Motorola Xoom - một trong những máy tính bảng tân kỳ nhất - đã chứng tỏ nó thua kém iPad đến 10 lần mặc cho Xoom đã khắc phục toàn bộ các nhược điểm của iPad!

>>> iPad chưa có đối thủ
>>> Giá máy tính bảng hạ nhưng người dùng vẫn chờ đợi

Từ cuối tháng 2/2011, vào thời điểm tung hàng ra bán, đến nay, Xoom mới chỉ tiêu thụ được gần 100.000 chiếc, theo News Factor dẫn nguồn tin từ nhà phân tích của Deutsche Bank Chris Whitmore. Đó là một mức bán ra thấp hơn rất nhiều so với mong đợi ban đầu, cho rằng kết quả bán Xoom năm nay phải đạt từ 3 đến 5 triệu chiếc, trang CNews.ru đưa tin.

Trên tạp chí Forbes, nhà phân tích từ Pacific Crest là James Faucette cũng đồng ý với nhận định cho rằng Xoom bán ra số lượng thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Motorola. Để so sánh, vào tháng 4/2010, ngay trong ngày đầu bán ra iPad, iPad đã tiêu thụ được 300.000 chiếc.

Motorola Xoom trang bị màn hình 10,1 inch (25,654 cm) độ phân giải 1280 x 800 pixel; bộ xử lý 1GHz, bộ nhớ động 1GB, 32GB bộ nhớ flash, camera 5Mpixel có khả năng quay video định dạng 720p, camera trước 2Mpixel, khe cắm tai nghe và các khe cắm microUSB và HDMI. Thời gian làm việc độc lập của máy theo các nhà sản xuất là 10 giờ trong chế độ xem phim hay duyệt web qua Wi-Fi.

Giá của phiên bản không hỗ trợ 3G là 599 USD (~12,479 triệu đồng), phiên bản có hỗ trợ 3G là 799 USD (~16,646 triệu đồng). Tại Mỹ, Xoom được bán ra vào cuối tháng 2/2011. Tại châu Âu, máy được dự tính bán ra trong vài tuần tới.

Theo các nhà phân tích, việc bán Xoom không thành công là do giá cao. Để so sánh, giá của iPad có cùng dung lượng bộ nhớ có hỗ trợ 3G chỉ là 729 USD (~15,188 triệu đồng), tức là rẻ hơn đến 70 USD (~1,458 triệu đồng) so với Motorola Xoom. Các phiên bản không hỗ trợ 3G của 2 hãng có giá như nhau nhưng máy của Apple có số người sử dụng đông hơn và tính tới bộ công cụ cơ bản thì máy của Apple còn rẻ hơn Xoom 100 USD (~2,083 triệu đồng) nữa.


Máy tính bảng Motorola Xoom bán ra thua kém so với iPad là vì giá cao.

Ngoài ra, người Mỹ vốn còn được nhiều quyền lợi với máy tính bảng. Ví dụ, máy tính bảng Samsung Galaxy Tab ở Mỹ có thể mua được với giá chỉ là 199 USD (~4,146 triệu đồng) nếu hợp đồng sử dụng dịch vụ với hãng Sprint. Xoom cũng có thể mua với những ưu đãi của nhà mạng nhưng với giá 599 USD, tức là có cách biệt bất lợi đến 400 USD so với Galaxy Tab. Nói cách khác, Sprint đã hai lần giảm giá bán Galaxy Tab.

Theo Whitmore, nếu như các công ty muốn cạnh tranh với iPad thì họ hoặc phải đặt giá bán thấp hơn cho thiết bị của mình hoặc phải đưa ra những ấn tượng nổi bật cho việc vận hành sử dụng máy. Thế nhưng, Motorola Xoom đã không được khen ngợi với cả hai tiêu chí này.

Những nguyên nhân không thành công của "sát thủ" iPad có thể bao gồm: Chất lượng lắp ráp thấp, thiếu một số chức năng, hệ điều hành 3.0 chưa hoàn thiện và chưa thuận tiện và thiếu số lượng cần thiết các ứng dụng tối ưu cho màn hình lớn. Việc sản phẩm mới chỉ đến được tay người dùng Mỹ không được tính vào đây vì ngay cả iPad thời đầu cũng chỉ đến với người tiêu dùng địa phương mà thôi.

Việc bán Motorola Xoom không thành công đang buộc các chuyên gia nghĩ đến sự không phù hợp của hệ điều hành Android 3.0. Cần biết rằng Xoom tự nó là một trong những sản phẩm đáng mong đợi nhất. Đây là một trong những máy tính bảng đầu tiên được trang bị bộ xử lý 2 nhân Nvidia Tegra chạy trên nền tảng máy tính bảng Android và đã khắc phục những nhược điểm của iPad bằng việc thêm vào kết nối USB, sửa định dạng "không đúng đắn" của màn hình và khắc phục độ phân giải thấp...

Thứ Bảy, 09/04/2011 09:20
31 👨 193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp