Sắp có siêu máy tính cá nhân

Trong vòng 3 đến 4 năm tới, hầu hết các máy tính PC sẽ biến thành các siêu máy tính cá nhân. Xu hướng này là hoàn toàn khả thi vì ngày nay các nhà chế tạo chip đang hướng tăng số lõi và tích hợp cả khả năng xử lý đồ họa trên cùng một CPU.

Trên thực tế, ATI (công ty con của AMD) và Nvidia sẵn sàng đưa ra các lõi có khả năng thực hiện nhiều chương trình trên nền tảng xử lý đồ họa cao cấp của họ. Các lõi đó có thể thực hiện xử lý song song nhiều tác vụ. Do đó, các chức năng và đặc trưng hiển thị dành cho video sẽ tốt hơn, đặc biệt khi chơi game. Nhưng các nền tảng này hiện có giá thành tương đối cao và thường yêu cầu công suất lớn nên không phù hợp để trang bị cho các máy tính xách tay.

Nhưng bước đầu đã có thể chế tạo ra những bộ xử lý đa lõi cao cấp để trang bị cho bất kỳ bộ máy nào. Các hãng bán máy tính đã hướng đến việc chế tạo trên nền tảng tích hợp đa lõi, với 64 lõi hay nhiều hơn.

Nhờ sử dụng hầu hết các quy trình chất bán dẫn tiên tiến (32nm, sắp tới là 22nm và còn tiến xa hơn nữa), các thiết bị mới sẽ đạt tới khả năng xử lý không thể tưởng tượng nổi. Các bộ máy này sẽ thực hiện các tác vụ hướng đồ họa và nhiều chức năng tính toán phức tạp liên quan đến khả năng sản xuất của doanh nghiệp và cá nhân.

Trong tương lai, máy tính cá nhân có thể thực hiện nhiều tác vụ phức tạp hơn nữa. Những tác vụ này hiện chỉ có thể thực hiện trên các máy chủ cao cấp và các máy tính trung tâm tới các máy tính để bàn chuyên dụng như khả năng trích dữ liệu từ khối cơ sở dữ liệu lớn trong thời gian nhanh nhất, cải thiện các tính năng tính toán thông minh cho doanh nghiệp, nâng cao khả năng bảo mật,...

Công lực thâm hậu với khả năng xử lý đồ họa phức tạp đã kết nối với nhau và được sử dụng để phá vỡ bảo mật của quy trình mã hóa WPA thông thường. Quy trình này được sử dụng để bảo mật trong kết nối Wi-Fi.

Dẫn đầu trong việc cung cấp linh kiện máy tính vẫn là Intel với những ưu điểm trong công nghệ chất bán dẫn sẽ giúp họ đạt tới các dòng CPU tích hợp nhiều khả năng hơn. Nền tảng Larabee sẽ mang lại lợi nhuận và tích hợp với các kiến trúc lõi CPU của Intel. AMD sẽ thiết kế và chế tạo các thiết bị đa lõi tương tự như Intel nhưng sẽ rất khó để sánh ngang với bộ xử lý hàng đầu của Intel, ít nhất là trong vài năm tới. Dự kiến, AMD sẽ tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh về giá hơn nữa, giống như chiến lược tung ra các bộ CPU tiết kiệm điện năng.

Người thua cuộc lớn nhất trong thị trường này có lẽ là Nvidia, hãng sản xuất các card đồ họa riêng biệt. Trong khi họ sản xuất ra các card đồ họa tuyệt vời hiện nay, thì sự thiết sót của i86 CPU là tích hợp khả năng đồ họa trên nó làm cho các card đồ họa cao cấp riêng biệt sẽ gặp phải khó khăn hơn. Dự kiến, thị trường card đồ họa sẽ chiếm 5-10%. Intel và AMD thống trị trên nền tảng tích hợp đồ họa trên chip và dự kiến Intel sẽ chiếm 75-85% thị trường này.

Sau vài năm tới, việc mở rộng đa lõi tích hợp trên chip sẽ được cung cấp cho các CPU của máy tính để bàn và laptop nhằm nâng cao khả năng thực hiện và hiển thị hình ảnh. Các máy tính PC chuẩn sẽ được mở rộng cả về số lượng và khả năng xử lý cho người sử dụng cá nhân. Hơn nữa, cùng với các phần cứng mới sẽ kéo theo sự ra đời các phần mềm nhằm hỗ trợ đắc lực cho khả năng xử lý và thực hiện cũng như hiển thị trên các máy tính để bàn và máy tính cá nhân.

Thứ Ba, 24/03/2009 08:39
31 👨 776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp