Sắp có ổ đĩa cứng 5-terabyte

Hitachi Global Storage Technologies cam kết sẽ tung ra thị trường sản phẩm ổ đĩa cứng 3.5-inch đạt dung lượng lưu trữ tới 5-terabyte - tương đương dung lượng lưu trữ theo lý thuyết 5.120 GB.

Tờ Nikkei Net đưa tin để có thể đạt được mục tiêu nói trên, Hitachi sẽ áp dụng công nghệ đầu đọc từ tính ứng dụng công nghệ hiệu ứng từ điện trở lớn chuyển đổi trực giao sang mặt phẳng (CPP-GMR).

Hitachi cho biết công nghệ đầu đọc này giúp ổ đĩa cứng lưu trữ tới 1-terabyte (1.024 GB) dữ liệu trên diện tích chỉ 1-inch vuông bề mặt lớp đĩa lưu trữ.

Có thể thấy tuyên bố trên đây là một bước tiến mới về công nghệ của Hitachi. Tháng 10-2007, hãng này khẳng định phải đến năm 2011 mới có thể tung ra thị trường sản phẩm ổ đĩa cứng 4-terabyte.

Tuy nhiên, Hitachi không phải là nhà sản xuất đĩa cứng đầu tiên tiết lộ về những dòng sản phẩm có dung lượng khổng lồ. Tháng 8-2007, đối thủ Fujitsu cũng thông báo công nghệ "mô hình mẫu" (patterned medium) sẽ giúp hãng sản xuất những sản phẩm ổ đĩa cứng 2.5-inch cực lớn với kích thước gọn nhẹ. Dự kiến sản phẩm này sẽ chính thức được thương mại hóa trong năm 2010.

Đặc điểm công nghệ của Fujitsu là sử dụng một lớp ôxít nhôm phủ lên bề mặt vật chất lưu trữ để tạo nên các phân vùng mẫu hình "lỗ hổng nano" (nanoholes). Mỗi lỗ hổng nano sẽ lưu trữ một lượng vật chất từ tính nhất định đủ để lưu trữ một bit dữ liệu. Ngoài ra, lớp ôxít nhôm còn có chức năng bảo vệ lỗ hổng nano tránh các tác động từ tính từ bên ngoài có thể dẫn tới tình trạng mất dữ liệu.

Giáo sư Yoshihiro Shiroishi tuyên bố các sản phẩm ổ đĩa cứng chuẩn bị ra mắt của Hitachi "sẽ đủ khả năng lưu trữ tất cả những gì được ghi nhớ trong bộ não của con người".

Chủ Nhật, 06/07/2008 10:37
31 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp