Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Cách đây hơn 30 năm, những “gã khổng lồ” phần mềm như Microsoft, Oracle và SAP đã ra đời và làm thay đổi thế giới.

Có lẽ sẽ có cuộc cách mạng tương tự diễn ra trong 5 năm tới.

Sau đây là những yếu tố làm tiền đề cho cuộc cách mạng phần mềm này.

Điện toán đám mây thay đổi cách thức mua phần mềm

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Thay vì chi tiền ra để mua giấy phép sử dụng phần mềm 3 đến 5 năm một lần, các công ty có thể đăng kí thuê bao và lấy phần mềm qua Internet.

Chiến lược marketing bottoms-up (từ dưới lên trên) thay đổi loại phần mềm được mua

Phần mềm sẽ được mua bởi các nhân viên sử dụng chúng thay vì các chuyên gia công nghệ thông tin (IT). Dân IT gọi đó là phần mềm "lừa đảo", nhưng những người bán thì cho đó là hình thức tiếp thị "bottoms up".

Khi một công ty có khá nhiều người sử dụng một loại phần mềm nào đó thì công ty đó buộc phải đàm phán để đăng kí thuê bao doanh nghiệp nhằm tiết kiệm tiền hoặc nhận được những tính năng khiến cho sản phẩm an toàn hơn và dễ quản lý hơn.

Giao diện Metro của Windows 8 thay đổi cách con người sử dụng Windows

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Microsoft đã giới thiệu giao diện Metro mới, không hoạt động với các ứng dụng Windows cũ và

có một giao diện người dùng hoàn toàn mới thân thiện với màn hình cảm ứng. Các nhà sản xuất PC có thể sử dụng Windows 8 cho những máy tính bảng để tăng khả năng cạnh tranh với iPad. Microsoft đang hỗ trợ để các nhà phát triển có thể viết ứng dụng cho Windows một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những người đã quen sử dụng các phiên bản hệ điều hành của Microsoft trước đó sẽ phải học lại cách sử dụng Windows.

Xu hướng chuyển sang ứng dụng Web đang phá vỡ độc quyền của Microsoft

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Những công nghệ Web mới như HTML5 giúp tạo ra các phần mềm tốt cho nhiều trình duyệt chứ không chỉ riêng cho một hệ điều hành cụ thể nào ví dụ như Windows.

Ngành di dộng thay đổi nơi ứng dụng phần mềm

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Phần mềm cần phải có thể truy cập được ở bất kỳ nơi nào trên bất kỳ thiết bị nào và không thể bị mắc kẹt ở một nơi nào đó nữa. Người dùng muốn có thể làm việc được khi họ đang ở bãi biển hoặc ở sân bóng. Họ có thể tự do làm việc ở bất cứ đâu.

Kho ứng dụng thay đổi số tiền mà mọi người sẵn sàng bỏ ra cho các phần mềm

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Kho ứng dụng của Apple đã dần hướng người tiêu dùng chi ít tiền hơn rất nhiều để mua phần mềm so với trước đây. Họ thích tìm kiếm những ứng dụng miễn phí hoặc có giá chỉ đến 10 USD thay vì 30 đến 100 USD.

Chuột dần không còn được dùng đến nữa, thay đổi giao diện người dùng của phần mềm

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Giao diện cảm ứng và cử chỉ đang thay đổi cách chúng ta tương tác với phần mềm. Việc này giúp cho những người khuyết tật dễ dàng sử dụng phần mềm hơn. Giao diện dùng cử chỉ đã tạo ra một loại ứng dụng rất tuyệt hoàn toàn mới như Kinect Hacks (hack Kinect, một công cụ cho phép chơi game dựa trên các chuyển động tự nhiên của cơ thể và đem ra ứng dụng thực tế).

Nguồn mở thay đổi cách viết phần mềm

Phần mềm hiện đang được viết bởi rất nhiều người, bất kì ai muốn đóng góp – và không bị kiểm soát bởi công ty nào. Các dự án mã nguồn mở yêu cầu các phần mềm phải luôn luôn mở và sẵn sàng cho bất cứ ai có thể xem mã và thay đổi nó.

Big data (dữ liệu lớn) thay đổi đối tượng được thực hiện với phần mềm

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Những công nghệ mới như cơ sở dữ liệu NoSQL và Hadoop cho phép một số lượng lớn dữ liệu được thu thập, lưu trữ, và phân tích với chi phí rất thấp. Cho phép tạo ra tất cả các loại phần mềm mới.

Truyền thông xã hội thay đổi cách sử dụng phần mềm

Sắp có một “gã khổng lồ” ngang ngửa Microsoft?

Truyền thông xã hội xuất hiện ở mọi nơi. Mọi người muốn được làm việc, thảo luận cùng nhau, tìm chuyên gia và muốn nhận được phản hồi ngay lập tức.

Với tất cả những tiền đề trên, trong thời gian ngắn, khoảng 5 năm nữa rất có thể sẽ xuất hiện một cuộc cách mạng phần mềm mới, tao ra những công ty phần mềm lớn như Microsoft trước kia.

Thứ Năm, 10/05/2012 11:03
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp