Sao thiên lang là sao gì?

Sao thiên lang hay còn gọi là Thiên Lang tinh, tên tiếng Anh là Sirius, là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời với độ sáng biểu kiến là -1,46. Độ sáng này cao gấp 2 lần so với Canopus, ngôi sao đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những ngôi sao sáng nhất.

Cái tên sao Thiên Lang (sói trời) xuất phát từ hình dáng trông giống như một chú khuyển khổng lồ nằm giữa bầu trời của nó.

Sirius nằm trong chòm sao Canis Major (Con Chó Lớn) nên nó còn được nhiều người gọi với cái tên “Dog Star” (sao con chó).

Sao Thiên Lang nằm trong chòm sao Canis Major, có hình dáng giống như một chú khuyển khổng lồ nằm giữa bầu trời. (Nguồn Blogspot)
Sao Thiên Lang nằm trong chòm sao Canis Major, có hình dáng giống như một chú khuyển khổng lồ nằm giữa bầu trời. (Nguồn Blogspot)

Sao Thiên Lang chỉ cách Trái đất 8,7 năm ánh sáng, một khoảng cách khá gần. Vì vậy, nếu đủ các điều kiện, chúng ta có thể quan sát sao Thiên Lang bằng mắt thường từ Trái đất vào cả vào ban ngày. Khi đó, chúng ta chỉ nhìn thấy sao Thiên Lang là một ngôi sao đơn lẻ nhưng thực chất nó là một hệ sao nhị phân gồm hai ngôi sao trắng quay quanh nhau là Sirius A và Sirius B.

Sao Sirius B là một ngôi sao lùn trắng tại thời điểm cách đây 120 triệu năm. Trước đó, nó là một sao khổng lồ đỏ do đã tiêu thụ hết nhiên liệu của nó và sau đó bị mất đi phần lớn các vật chất các lớp ngoài cùng. Sao Sirius A lớn gấp 2 lần Mặt Trời và có độ sáng gấp 25 lần Mặt trời.

Sao Thiên Lang là ngôi sao xuất hiện nhiều thứ 2 trong các truyện cổ tích và phong tục của các quốc gia trên thế giới, chỉ sau Mặt trời.

Thứ Bảy, 27/02/2021 11:11
41 👨 2.745
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ