Sao lưu ứng dụng jailbreak khi nâng cấp iOS

Quản Trị Mạng - Nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian và công sức vào việc cài đặt, cấu hình và thiết lập lại các ứng dụng, đặc biệt là chương trình đã được jailbreak thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để sao lưu và phục hồi khi người dùng muốn nâng cấp hệ điều hành iOS. Khi phải làm việc trên những thiết bị bình thường (không jailbreak) thì các bạn chỉ cần sử dụng iTunes để sao lưu ứng dụng, dữ liệu... đơn giản hơn rất nhiều.

Nhưng đối với những chiếc điện thoại đã được jailbreak thì nếu áp dụng cách tương tự như trên, khi hoàn tất việc cập nhật và phục hồi, toàn bộ chương trình, ứng dụng của bạn sẽ bị xóa sạch, thay vào đó chỉ còn phiên bản mới nhất của hệ điều hành. Để thực hiện bài thử nghiệm như dưới đây, chúng ta cần chuẩn bị:

  • 1 thiết bị sử dụng iOS để sao lưu và khôi phục dữ liệu.
  • Ứng dụng hỗ trợ PkgBackup.
  • Tài khoản Dropbox hoặc SugerSync.

Mặc dù PkgBackup không miễn phí và có mức giá cao hơn một chút so với nhiều chương trình cùng loại khác, nhưng hệ thống chức năng của PkgBackup sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng, cho dù họ có khó tính và khắt khe đến đâu. Nếu muốn thử nghiệm một số ứng dụng hỗ trợ khác, các bạn có thể tham khảo xBackup với mức giá 1.5$, AptBackup – miễn phí và iBye có giá 1.5$. PkgBackup thực sự tỏ ra vượt trội khi sao lưu dữ liệu trực tiếp vào address book local hoặc hệ thống dựa trên nền tảng cloud (do vậy người dùng không phải đau đầu với việc thiết lập kết nối SSH vào thiết bị sử dụng iOS), bên cạnh đó có thể sao lưu thiết lập của dữ liệu đã được jailbreak, các repository Cydia, file preference... Một điểm lưu ý cuối cùng trước khi chúng ta tiếp tục là chỉ áp dụng trên những thiết bị đã được jailbreak.

Cài đặt và cấu hình PkgBackup:

Cài đặt và cấu hình PkgBackup

Trước tiên, các bạn mở Cydia Store và tìm kiếm ứng dụng PkgBackup – trong phần BigBoss repository. Mua bản quyền, tải và cài đặt phần mềm, còn đối với những ai chưa bao giờ mua bản quyền phần mềm qua Cydia Store thì cần phải xác nhận tài khoản của họ qua Facebook hoặc Google, sau đó thanh toán qua hệ thống trực tuyến của Paypal hoặc Amazon.

Sau khi cài đặt, các bạn mở menu Settings trên điện thoại trước khi khởi động PkgBackup, sau đó chọn Settings > Extensions > PkgBackup:

chọn Settings > Extensions > PkgBackup

Bên trong đó, chúng ta sẽ thấy một số tùy chọn như: Scan Applications, Scan Packages, Confirm Backup, Confirm Restore, Enter Backup Memo đang ở chế độ On. Thiết lập scan ở chế độ on-startup khá tiện lợi vì nó ngăn chặn PkgBackup nhắc nhở người sử dụng rằng họ cần phải thực hiện việc scan mỗi lần khởi động chương trình, đồng thời xác nhận đầy đủ thông tin trong khâu sao lưu và khôi phục dữ liệu.

Sao lưu ứng dụng và cấu hình hệ thống với PkgBackup:

Sao lưu ứng dụng và cấu hình hệ thống với PkgBackup

Sau khi thay đổi các thiết lập sao cho phù hợp, chúng ta quay trở lại springboard và khởi động PkgBackup. Người dùng iPad sẽ phải chấp nhận thực tế rằng chương trình này được thiết kế dành cho các thiết bị di động, chủ yếu là iPhone và tất nhiên không thể hỗ trợ iPad đầy đủ như mong muốn.

Trong lần khởi động này, PkgBackup sẽ rà soát toàn bộ các gói ứng dụng trong thiết bị. Khi hoàn tất, chương trình sẽ hiển thị thông báo rằng bạn chưa tạo bất kỳ bản sao lưu nào trong hệ thống. Nếu không muốn dùng chế độ sao lưu trên nền tảng cloud, mà thay vào đó là address book trực tiếp trên local (sẽ được đồng bộ với iTunes trong lần cài đặt tiếp theo), tiếp tục và nhấn Yes để bắt đầu. Còn trong bài thử nghiệm này chúng tôi chọn No.

Sau khi chọn No, nhấn vào nút có biểu tượng gear ở phía góc trên bên trái màn hình:

chọn No tại đây

Ở chế độ mặc định, Addressbook luôn được chọn làm vị trí sao lưu mặc định chính, và chúng ta muốn thay đổi thành dịch vụ lưu trữ khác dựa trên cloud. Nếu đang sử dụng Dropbox thì các bạn cũng có thể dễ dàng chuyển sang Sugarsync nếu muốn. Chọn dịch vụ lưu trữ cloud theo ý muốn, hệ thống sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản tương ứng, xác nhận quyền trên thiết bị di động và dịch vụ đó. Khi hoàn tất bước này, thì dịch vụ lưu trữ sẽ được lựa chọn ở chế độ mặc định (ảnh chụp màn hình trên, bên phải – Dropbox).

Bên cạnh đó là tính năng đặt chế độ sao lưu theo lịch định kỳ. Thông thường, file sao lưu có dung lượng khá nhỏ, do vậy chúng ta có thể lưu trữ nhiều mà không phải quan tâm đến dung lượng. Tại đây, chúng tôi bỏ qua bước sao lưu định kỳ theo lịch có sẵn vì thực sự chỉ cần đến tính năng đó nếu muốn thực hiện nhiều sự thay đổi hoặc trước khi nâng cấp iOS.

Quay trở lại màn hình chính, chúng ta sẽ nhìn thấy danh sách nhiều ứng dụng và thiết lập khác nhau có thể được sao lưu. Ở chế độ mặc định, PkgBackup sẽ tự động lựa chọn tất cả các gói Cydia, và bên cạnh đó các bạn có thể tiến hành sao lưu dữ liệu cho kho ứng dụng Apple, Appstore Apps, các nguồn Cydia, file Preference, cũng như blog SHSH (sẽ rất cần thiết nếu muốn quay trở về phiên bản hệ điều hành iOS cũ). Chọn các thành phần cần sao lưu, tối thiểu là tất cả phần Source Preference của Cydia. Sau khi lựa chọn, nhấn nút Backup ở phía cuối màn hình:

nhấn Backup

PkgBackup sẽ hiển thị thông tin yêu cầu người dùng xác nhận việc sao lưu, đặt tên cho file lưu trữ này (ví dụ Test Run), sau đó chúng ta sẽ thấy hệ thống copy file tới dịch vụ lưu trữ đã lựa chọn ở bước trên. Khi quá trình này hoàn tất, chương trình sẽ tiếp tục hiển thị thông báo khác với nội dung: “Your backup is now on Dropbox!”. Để chắc chắn mọi việc đã thành công, các bạn nên kiểm tra tài khoản lưu trữ trực tuyến. Ví dụ tại đây, khi truy cập vào Dropbox, chúng tôi đã thấy file sao lưu ở bên trong thư mục PkgBackup:

kiểm tra dữ liệu sau khi sao lưu

Khi hoàn tất, các bạn đã có thể bắt đầu quá trình cập nhật phiên bản iOS mới. Bước tiếp theo, chúng ta sẽ tham khảo các bước để khôi phục dữ liệu, ứng dụng cũng như thiết lập trên hệ điều hành mới.

Phục hồi hệ thống với PkgBackup:

Phục hồi hệ thống với PkgBackup

Sau khi hoàn tất việc nâng cấp hệ điều hành, jailbreak, hãy truy cập vào Cydia Store. Khởi động Cydia, tìm tên ứng dụng PkgBackup và cài đặt. Nếu bạn đặt file lưu trữ trong address book, hãy đồng bộ luôn tại bước này. Còn nếu sử dụng chế độ sao lưu bằng cloud thì hãy lặp lại các bước thực hiện như trên để xác nhận quyền truy cập tới Dropbox hoặc SugarSync.

Và đây là điểm khác biệt, tại màn hình chính các bạn nhấn nút View Restore ở phía cuối màn hình. Ở chế độ mặc định thì PkgBackup sẽ tự động lựa chọn dữ liệu sao lưu gần đây nhất, nếu muốn thay đổi thì các bạn nhấn nút có biểu tượng Drive ở phía trên góc phải màn hình, bên cạnh tên của file sao lưu mới nhất. Sau đó, nhấn nút Do Restore ở phía dưới màn hình, hệ thống sẽ hiển thị thông tin xác nhận một lần nữa, và PkgBackup tiến hành quá trình tác động trực tiếp vào ứng dụng, dữ liệu, thiết lập... và cài đặt lại tất cả theo thứ tự. Khi hoàn tất, hệ thống sẽ yêu cầu người dùng khởi động lại thiết bị. Và mọi thứ sẽ trở về như trạng thái như lúc trước, chỉ có điều là hệ điều hành của bạn đã được cập nhật, nâng cấp đầy đủ. Khi thực hiện nhiều lần và thành thạo, toàn bộ quá trình của chúng ta có thể tiến hành trong vòng chưa đến 10 phút. Chúc các bạn thành công!

Thứ Bảy, 18/02/2012 13:31
31 👨 2.474
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp