Sáng tạo và thấy trước cơ hội

Khởi nghiệp với 9,95 USD, trong vòng 30 tháng, cô giáo người Đức gốc Hoa Ailin Graef đã nắm giữ tài sản đáng giá hàng triệu USD tiền thật nhờ kinh doanh bất động sản ảo trong trò chơi Second Life.

Cô nhanh chóng được biết đến với tên gọi Anshe Chung (cái tên cô dùng cho nhân vật trong game) và liên tục xuất hiện trên các tuần báo nổi tiếng như Business Week, Fortune, Red Herring…

Cơ hội Second Life

Second Life - http://www.secondlife.com/ - là một thế giới cấu hình ảo, nơi mọi người sử dụng những hộp thư tự tạo, tải hình ảnh lên mạng để tự giới thiệu và giao tiếp với người khác. Game này được xếp vào nhóm những trò chơi đa chức năng (MMORPGs - tiếng Anh viết tắt). Second Life có hệ thống kinh tế, tiền tệ riêng của mình và người chơi nhập vai vào các nhân vật ảo gọi là “avatar” để sinh hoạt trong thế giới đó. Họ có thể xây nhà, tìm việc làm, lập gia đình và tất nhiên là hoạt động kinh doanh kiếm lời.

Dựa trên thuyết vị lai Metaverse trong tiểu thuyết khoa học có tên Snow Crash của tác giả Neal Stephenson, Second Life muốn là nơi giải trí thật sự để người sử dụng có cơ hội kết hợp chơi và làm việc. Linden Lab - hãng sáng tạo ra Second Life - đã đáp ứng sở thích của giới doanh nhân với trang web này bằng hai cách.

Trước tiên là tiền Linden - loại tiền dùng riêng cho người chơi nhưng dễ dàng đổi ra tiền thật theo tỷ giá 1 USD tương đương khoảng 275 đồng Linden (đồng Linden cũng liên tục biến động theo thị truờng ảo). Thứ đến, Linden cho phép người chơi giữ lại bản quyền trò chơi họ đã tạo ra. Các thế giới ảo 3D như Second Life đang trở thành một phần rất thật trong đời sống con người. Trong mười năm tới, chúng sẽ tác động đến cách con người làm việc, giải trí và cả nhân dạng của chúng ta. Theo Philip Rosedale, người sáng lập và giám đốc điều hành Linden Lab, thì thế giới trên mạng tạo nên một phương tiện mới để thể hiện con người.

Triệu phú bất động sản thế giới ảo

Sinh ra và trưởng thành ở đất Trung Hoa, Ailin (sinh năm 1978) chuyển đến Frankfurt (Đức) cùng chồng là Guntram Graef vào cuối thập niên 1990 và trở thành giáo viên dạy ngoại ngữ. Cô thông thạo cả ba thứ tiếng Hoa, Đức và Anh.

Ailin tham gia Second Life vào tháng 3/2004 với khoản lệ phí 9,95 USD để trở thành công dân trong thế giới Second Life. Đây cũng là số tiền thật duy nhất mà cô đã chi cho đến khi trở thành triệu phú.

Tháng 6/2004, cô bắt đầu dùng số tiền tích lũy được trong game để mua bất động sản ảo và phát triển theo sự sáng tạo của mình. Với 36km2 đầu tiên mua từ Linden Lab, cô chia thành những thửa vườn nhỏ hơn và đầu tư sửa sang, xây dựng nhà cửa cho các thành viên trong Second Life bán lại hoặc cho thuê với giá 100 - 120 đồng Liden mỗi tháng. Với số lợi nhuận thu được này, cô tiếp tục đầu tư vào những mảnh đất to hơn.

Tháng 2/2006, cô cùng chồng thành lập Công ty Anshe Chung Studios ở Vũ Hán. Đến nay công ty đã có hơn 80 nhân viên làm việc chuyên về dịch vụ mua bán, cho thuê bất động sản ảo. Không chỉ vậy, Anshe Chung Studios còn phát triển cả thế giới trò chơi, tạo ra cả đất đai, nội dung game và cộng đồng riêng trong Sencond Life. Không xem Second Life như một trò giải trí mà là công việc kinh doanh nghiêm túc, Ailin rất tích cực trong việc nghiên cứu thị trường, tìm ra những nét đặc trưng của các khách hàng ảo để kịp thời đáp ứng nhu cầu của họ. Trong khu vực đất đai, Ailin cho xây dựng một khu riêng biệt theo kiến trúc châu Á, có dân cư sinh sống, khu mua sắm, trung tâm giải trí… thậm chí có khu vực dành riêng cho người chơi game thuộc giới tính thứ ba.

Tháng 5/2006, hình ảnh Anshe Chung xuất hiện trên bìa tạp chí kinh doanh tiếng tăm nhất của Mỹ là Business Week, đánh dấu sự thành công của cô - trở thành triệu phú bất động sản đầu tiên của thế giới ảo. Một bài báo của CNN đã ví cô như một Rockerfeller của thế giới 3D. Ngoài bất động sản, giờ đây Anshe còn nắm giữ cả tiền mặt, cổ phiếu Linden, các trung tâm thương mại và hệ thống chuỗi siêu thị khổng lồ ảo. Tất cả đều được chứa đựng trong bộ nhớ của một chiếc máy tính cá nhân trong phòng làm việc của cô.

Năm 2007, thành công của Ailin đã vượt sang các thế giới MMORPs khác. Cùng với một nhân vật nổi tiếng khác trong game, Ailin đã xây dựng nên Virtual Worlds Academy - viện hàn lâm đầu tiên trong thế giới ảo. Viện được thiết kế để khuyến khích tính sáng tạo trong cộng đồng ảo bằng cách công nhận những thành tựu nghệ thuật, công nghệ, tài chính và văn hóa của những cá nhân xuất sắc trong các trò chơi online. Hoạt động đầu tiên của viện sẽ là trao Virtual World Award - Giải thưởng thế giới ảo cho những người tiên phong góp phần phát triển cộng đồng trong game. “Tổ chức của chúng tôi sẽ tạo ra niềm tin cho những người đi đầu trong thế giới trò chơi. Khi cuộc sống online ngày càng phát triển, chúng tôi thấy cần phải ghi lại lịch sử và tôn vinh những người đã khai phá ra cộng đồng này” - Ailin và người đồng sáng lập đã phát biểu như vậy.

Hiện Ailin cùng chồng đã nghỉ hẳn việc ngoài đời để có thể điều hành công ty riêng trên mạng. Ngoài công việc kinh doanh, Ailin sử dụng sự giàu có của mình từ thế giới ảo để giúp đỡ, hỗ trợ quỹ trẻ em nghèo trong thế giới thực tại các nước đang phát triển, mà điển hình là ở Philippines. Cô phát triển quỹ này thông qua các hoạt động dịch vụ, dạy học và thiết kế thời trang.

Các nhà khởi nghiệp đã rút ra những bài học từ kinh nghiệm thành công của Ailin Graef:

1. Sáng tạo: Không xem Second Life như một trò chơi giải trí đơn thuần, Ailin sử dụng trí tưởng tượng và óc sáng tạo tạo nên những vùng đất mơ ước trong thế giới 3D mà bất cứ người chơi nào cũng sẵn sàng bỏ tiền túi ra để sở hữu, từ đó cô tạo ra dòng thu nhập thực cho mình. Ngoài bất động sản, Anshe Chung Studios còn mở rộng sang các dự án thuộc lĩnh vực khác như giải trí, du lịch theo cách riêng của Ailin Graef và đều nhanh chóng gặt hái thành công.

2. Tìm và đáp ứng được nhu cầu khách hàng: Đối với nhiều người, game không chỉ là trò giải trí đơn thuần, mà là nơi để người ta bước vào một thế giới khác, thế giới thứ hai như tên gọi Second Life, nơi họ có thể bắt đầu tạo dựng một cuộc sống như ý muốn. Họ xây nhà, mở công ty, chăm sóc vật nuôi, gặp gỡ bạn bè, đến sòng bạc… Cũng như ngoài đời thực, cộng đồng game cũng có nhu cầu ăn ở, đi lại, mua sắm, giải trí rất lớn. Đó là lý do tại sao họ chịu bỏ tiền thật để mua nhà, tích cực làm việc để tạo dựng thế giới ảo của mình ngày một giàu có, tiện dụng hơn. Ailin đã thấy trước cơ hội và tạo ra được cả hệ thống kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày một tăng ấy.

3. Phát triển cộng đồng ảo: Không chỉ kinh doanh, Anshe Chung rất xem trọng việc nghiên cứu và phát triển cộng đồng online để vận dụng vào đời sống thực. “Hàng chục nghìn người coi thế giới ảo là nơi làm việc của họ. Họ vào Second Life để lao động, tạo ra sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho nền kinh tế trong game. Những người khác còn tiến hành nghiên cứu, giáo dục, tư vấn, phát triển sản phẩm, tiếp thị... Rất nhiều bản quyền sáng chế, phần mềm, trí tuệ phát sinh từ Second Life đã được xuất khẩu ra ngoài cuộc sống thực” - đó là câu Ailin trả lời phỏng vấn báo The Age (Australia) về quan điểm của mình khi chọn con đường phát triển cuộc sống thực trong thế giới ảo.

Yến Phi

Thứ Hai, 07/01/2008 11:26
31 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp