Sang năm, thiết bị nghe nhìn sẽ rẻ hơn

Theo xu hướng thị trường giá của thiết bị nghe nhìn trong năm tới sẽ tiếp tục giảm do quy luật sản xuất cộng thêm sự tác động từ hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (EPA).

Người tiêu dùng càng có xu hướng mua hàng điện tử, điện máy tại các trung tâm lớn hơn là đến các cửa hàng nhỏ. Ảnh: H.T.

Sau thời điểm hàng loạt sản phẩm nghe nhìn giảm giá hàng loạt từ 30-50 % hồi đầu tháng 11, hiện tại tình hình đã trở nên ổn định hơn. Một số mặt hàng vẫn tiếp tục xuống giá nhưng có mức độ rất nhẹ. TV LCD có tốc độ xuống giá nhanh nhất trong năm cũng đã tạm dừng lại. Ông Lê Quang Vũ, giám đốc siêu thị điện máy Media Mart HN cho biết: "Giá TV LCD hiện nay đã xuống tới mức thấp nhất, với mức này hiện nhà sản xuất đang phải bù lỗ”.

Thời gian gần đây, TV LCD là mặt hàng bán chạy nhất trong thiết bị nghe nhìn. Theo dự đoán của ông Trần Khoa Văn, phó trưởng đại diện Gfk VN số lượng TV LCD được bán ra đạt gấp đôi so với năm trước. Ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị siêu thị điện máy Thiên Hòa, quận 3, TP HCM, cho biết, "số lượng TV LCD dịp cuối năm được bán ra tại Thiên Hòa tăng 12 - 15% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, doanh số giảm khoảng 20% bởi giá thành hạ thấp".

Dự đoán theo nhiều nhà kinh doanh hàng điện tử, điện máy sẽ vẫn trên đà giảm giá nhưng có mức độ nhẹ ngoài việc giảm theo quy luật (hàng lỗi mốt sẽ hạ giá để kích cầu) thì còn một tác động nữa từ hiệp định EPA. Theo đó, các sản phẩm điện tử được nhập từ Nhật Bản sẽ được miễn, giảm thuế theo lộ trình 5 đến 10 năm tùy chủng loại. Nhưng hiện EPA vẫn chưa có các khung thuế cụ thể cho từng sản phẩm.

Thị trường thiết bị nghe nhìn trong năm tới chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi hiệp định EPA. Ảnh: Hoàng Hà.

Giới kinh doanh cho rằng sẽ có những sản phẩm giá rẻ hội nhập hơn sau hiệp định với Nhật Bản, song đó là chuyện lâu dài.

Trước mắt, thời điểm đầu năm 2009 hiệp định chưa ảnh hưởng nhiều đến giá hầu hết hàng điện tử điện máy trong nước ít nhất là một hai năm nữa. "Hiệp định EPA sẽ có ảnh hưởng tới các sản phẩm của Sony tại Việt Nam nhưng không nhiều, nhất là trong một năm tới", Tổng Giám đốc công ty Sony Electronics Việt Nam, Kimihiro Itokicho, cho biết.

Phần lớn mặt hàng khác của Sony Electronics Việt Nam nhập từ các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan... không là đối tượng giảm thuế theo EPA. Do đó biến động giá cả của những sản phẩm này sẽ phụ thuộc vào thị trường.

"Đa phần các sản phẩm điện tử, điện máy của Nhật có mặt tại Việt Nam đều được nhập từ các nhà máy lớn tại Thái Lan, Malaysia, Singapore. Trong khi đó các thiết bị trực tiếp từ Nhật chỉ chiếm khoảng 1%", ông Nguyễn Minh Thư, tại siêu thị điện máy Thiên Hòa cho biết. Vì vậy, cục diện giá cả của thị trường điện tử, điện máy trên cả nước sẽ không bị tác động nhiều bởi hiệp định trên.

EPA là hiệp định đối tác kinh tế giữa VN và Nhật Bản vừa được chính phủ hai bên ký kết sau 2 năm đàm phán. Theo đó, khoảng 92% hàng hóa sẽ được miễn thuế khi vào thị trường của mỗi bên trong vòng 10 năm. Hàng nông sản, may mặc và thủy sản của Việt Nam sẽ được miễn thuế khi vào thị trường Nhật. Trong khi đó, hàng công nghiệp, gồm cả phụ tùng ôtô và sản phẩm điện tử của nước này khi vào Việt Nam được miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu.

EPA là thoả thuận song phương bao quát mọi lĩnh vực hợp tác như thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, di chuyển lao động, hợp tác về tiêu chuẩn kỹ thuật...

EPA sẽ có hiệu lực ngay trong năm 2009, sau khi Chính phủ 2 nước hoàn thành các thủ tục thông qua. Tuyên bố chung của hai Bộ trưởng tại Tokyo cho biết, EPA sẽ tăng cường quan hệ kinh tế song phương và mang lại nhiều lợi ích cho người dân hai nước.

Thứ Ba, 30/12/2008 10:45
31 👨 396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp